กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(โรงเรียนพ่อ แม่) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์
รหัสโครงการ 62-L7580-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กรกฎาคม 2562 - 15 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2562
งบประมาณ 21,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรอรำล๊ะ หมาดสา
พี่เลี้ยงโครงการ นิสากร บุญช่วย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในแต่ละปีประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่กว่า 7 แสนคน ทำให้มีเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี เกือบ 4 ล้านคน จำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุระหว่าง 2 ปีถึง 3 ปี ร่วมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ทำให้สภาพครอบครัวเป็นครอบครัวเป็นครอบครัวเดี่ยว พ่อแม่หรือผู้ปกครองเด็กต้องทำงานนอกบ้านไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรหลานของตนเองในช่วงเวลากลางวัน เด็กกลุ่มนี้จึงถูกนำไปฝากเลี้ยงในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลจำนวนมาก ซึ่งเป็นสถานที่ๆอยู่ร่วมกับเด็กจำนวนมาก ผลที่ตามมาคือศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลจึงเป็นสถานที่ๆเด้กจำนวนมากอาศัยอยู่ร่วมกัน เมื่อเด็กคนใดเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อ ซึ่งการเจ็บป่วยด้วยดรคติดต่อนี้จะแพร่กระจ่ายไปสู่เด็กคนอื่นๆได้ง่ายและรวดเร็วทำให้เด็กต้องหยุดเรียนจำนวนมาก ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายวันหรือแม้กระทั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดและเพื่อลดปัจจัยที่นำไปสู่การระบาดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเด็กปฐมวัย เป็นวัยที่ อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ชอบเลียนแบบ ช่างจดจำ และเป็นวัยที่เริ่ม ช่วยเหลือตนเองได้ ความต้านทานโรคต่ำ ซึ่งสามารถที่จะติดเชื้อต่างๆได้ง่าย         จากสถานการณ์ดังกล่าวศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ได้ตระหนักและมองเห็นความสำคัญของปัญหาข้างต้นดังกล่าวข้างต้นหากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขเร่งด่วน จะส่งผลต่อพัฒนาการทั้งในด้านสมอง ร่างกายและจิตใจของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์จึงได้ร่วมมือกับผู้ปกครองจัดทำโครงการเฝ้าระวังส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(โรงเรียน พ่อ แม่) เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ในการป้องกัน เฝ้าระวังรักษาสุขภาพบุตรหลานของตนเองได้อย่างถูกต้อง อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ประจำปีการศึกษา 2561 มีคุณภาพทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาที่ดี สมวัยต่อไป ซึ่งผลจากการจัดโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(โรงเรียน พ่อ แม่) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ในปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมาผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์มีความรู้ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยเพิ่มมากขึ้นอัตราการเจ็บป่วยลดลงและเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น           ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(โรงเรียน พ่อ แม่ )เพื่อเป็นผู้ดูแลนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ประจำปีการศึกษา 2561 อย่างต่อเนื่องและเพื่อรองรับนักเรียนใหม่ในปีการศึกษา 2562 โดยจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในการให้ความรู้และเพิ่มทักษะในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการปฐมวัย มีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัมนาการเด็กปฐมวัยและผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆ และสามารถป้องกันการเกิดโรคได้อย่างทันท่วงที รวมไปถึงการดูแลสุขภาพทางช่องปากการแปรงฟันที่ถุกวิธี อนึ่งการจัดโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับช่วงวัยทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกที่พึ่งประสงค์และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้ผู้ปกครองของเด้กปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจในด้านการดูแลสุขภาพของเด็กในช่วงปฐมวัยในเรื่องพัฒนาการเด็ก โภชนาการโรคติดต่อและสุขภาพทางช่องปาก

-ผู้ปกครองงเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในด้านการดูแลสุขภาพของเด็กในช่วงปฐมวัยในเรื่องพัฒนาการเด็กโภชนาการและโรคติดต่อ ร้อยละ 90 -โดยใช้แบบประเมินความรู้จากการอบรม

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

-ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปบมวัยร้อยละ 90 -โดยใช้แบบประเมินความรู้จากการอบรม -ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับเด็กปฐมวัย

0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้

-ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยร้อยละ 90 -โดยใช้แบบประเมินความรุ้จากการอบรมผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกหลักโภชนาการ

0.00
4 ข้อที่ 4 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้

-ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในการสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยร้อยละ 90
-โดยใช้แบบประเมินความรู้จากการอบรม -ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะการสำรวจคูระบายน้ำบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายเชื้อโรคและพาหะนำโรค

0.00
5 ข้อที่ 5 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพทางช่องปากการแปลงฟันที่ถูกวิธี

-ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพทางช่องปากการแปลงฟันที่ถูกวิธี ร้อยละ 90
-โดยใช้แบบประเมินความรู้จากการอบรม -ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะการปรงฟันอย่างถูกวิธี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21.00 1 21,200.00
25 ก.ค. 62 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 0 21.00 21,200.00

1.ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องและประสานวิทยากกร 2.จัดบร์อดให้ความรู้ 4 ด้าน 3.กลุ่มเป้าหมาย(ผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ประจำปีการศึกษา 2562)จำนวน 70 คน
ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม -ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม ทำแบบทดสอบก่อนการอบรมให้ความรู้จำนวน 20 ข้อ -ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยจำนวน 70 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆละ 35 คน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้โดยวิทยากรจากสาธารรสุข ฐานละ 60 นาที ได้แก่ 1ฐานโภชนาการ -สารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอสำหรับเด็กปฐมวัย -เมนูอาหารบำรุงสมองสำหรับเด็กปฐมวัย -สาธิตเมนูอาหาร มักโรนีหนูน้อย ข้าวต้มปลาคุณหนู -ผู้เข้าอบรมฝึกทักษะการประกอบอาหารร่วมกันภายในกลุ่ม 2ฐานโรคติดต่อ -โรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -การป้องกัน สาเหตุ และการสังเกตอาการเบื้องต้นและการรักษาโรคติดต่อ -การลงพื้นที่สำรวจคูระบายน้ำบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแหล่งเพาะพันธ์ยงลายเชื้อโรคและพาหะนำโรค 3.ฐานสุขภาพทางช่องปาก -การแปรงฟันที่ถูกวิธี -การสาธิตการแปรงฟัน -เข้าอบรมฝึกทักษะการแปรงฟันอย่างถูกวิธี -การย้อมสีฟัน 4.ฐานพัมนาการ -พัฒนาการตามช่วงอายุของเด็กปฐมวัย -การเสริมสร้าง IQ และ EQ เด็กปฐมวัย -ประเมินการเสริมสร้าง เด็กตามแบบประเมินคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย -เข้าอบรมฝึกทักษะการเสริวสร้างพัฒนาการเสริมสร้าง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกรองมีความรู้ความเข้าใจในด้านการดุแลสุขภาพ ของเด็กในช่วงปฐมวัย ในเรื่องสุขภาพทางช่องปาก การแปลงฟันที่ถูกวิธี พัฒนาการเด็ก โภชนาการและโรคติดต่อ 2.ผู้ปกครองเด็กปบมวัยมีคววามรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย 3.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้ 4.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรคสำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้ 5.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพทางช่องปากการแปรงฟันที่ถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2562 16:18 น.