กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจะกว๊ะปลอดบุหรี่
รหัสโครงการ 62-l4157-2-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ
วันที่อนุมัติ 11 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 45,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาหามะ ฮะตะมะ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวมูรณี แซมา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.498,101.536place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 360 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาคุณภาพชีวิตและปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการรณรงค์เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ มุ่งให้มีการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ เนื่องจากการงดบริโภคยาสูบหรือการหยุดสูบบุหรี่ จะทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคยาสูบลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ สุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ ของสมาชิกในครอบครัว และของผู้อื่นในสังคมดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวและประเทศชาติในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่มีสาเหตุแห่งความเจ็บป่วยมาจากการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบ หรือการสูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า แต่ละปีมีผูเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งเทียบเท่ากับเดือนละเกือบ 11,000 คน หรือวันละ 8 คน และในบุหรี่มีสารเคมี 4,000 กว่าชนิด เช่น formaldehyde (สารเคมีที่ใช้ดองศพ) carbon monoxide (เช่นเดียวกับควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์) สาร acetone (สารเคมีที่ใช้ล้างเล็บ) ซึ่งสารเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งต่อผู้สูบเองและผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ที่ได้รับควันบุหรี่เป็นเด็ก ก็จะยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้น เนื่องจากเด็กยังมีภูมิต้านทานโรคค่อนข้างต่ำ และยังไม่สามารถป้องกันตนเองจากการได้รับควันบุหรี่จากผู้ใหญ่ได้ นอกจากนั้น งานวิจัยพบว่า ในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ปีละประมาณ 52,000 คน หรือชั่วโมงละ 6 คน และผู้ที่ติดบุหรี่ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 คน เริ่มสูบและติดบุหรี่ตั้งแต่ยังอยู่ในวัยรุ่น ในช่วงอายุ 11-18 ปี โดยยังสูบต่อเนื่องไปจนอยู่ในวัยเยาวชน ในช่วงอายุ 19-25 และผู้ใหญ่ตอนต้น ในช่วงอายุ 25-35 และจากข้อมูล Health Data Center กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประชาชนตำบลจะกว๊ะ มีความชุมชุมของการสูบบุหรี่ถึงร้อยละ 19.75 ซึ่งเกินเกณฑ์ตัวชี้วัดในระดับประเทศ ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ จึงมีเป้าหมายในการร่วมมือกันรณรงค์ต่อต้านบุหรี่ โดยจัดกิจกรรมเสวนาให้ความรู้ การเพิ่มพื่นที่ปลอดบุหรี่ และการรณรงค์การลด ละ เลิก การสูบบะหรี่ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในชุมชนมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งและจริงจังในการต่อต้านและการร่่วมกันรณรงค์การลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ ให้มีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่อง สัมฤทธิผลและนำไปสู่เป้าหมาย "ตำบลจะกว๊ะปลอดบุหรี่" ได้ในที่สุด   ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ จึงมีเป้าหมายในการร่วมมือกันรณรงค์ต่อต้านบุหรี่ โดยจัดกิจกรรมเสวนาให้ความรู้ การเพิ่มพื้นที่ปลอดบุหรี่ และการรณรงค์การลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในชุมชนมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งและจริงจังในการต่อต้านและร่วมกันรณรงค์การลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ ให้มีประสิทธิภาพ อย่างต่อเนื่อง สัมฤทธิผลและนำไปสูไปสู่เป้าหมาย "ตำบลจะกว๊ะปลอดบุหรี่" ได้ในที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่และวิธีการเลิกบุหรี่ 2. เพื่อให้พื้นที่ในชุมชน มีพื้นที่ปลอดบุหรี่เพิ่มขึ้น 3. เพื่อส่งเสริมประชาชนเกิดค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่และวิธีการเลิกบุหรี่ 2. เพื่อให้พื้นที่ในชุมชน มีพื้นที่ปลอดบุหรี่เพิ่มขึ้น 3. เพื่อส่งเสริมประชาชนเกิดค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มี.ค. 62 กิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ "โทษ พิษ ภัย ของบุหรี่และวิธีการเลิก" 45,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ขั้นเตรียมการจัดประชุมคณะทำงาน เพื่อหาแนวทางการดำเนินการจัดโครงการ 2.วางแผนหาข้อมูลการจัดโครงการ 3.นำเสนอโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้อยละ 90 ของประชาชน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่และวิธีการเลิกบุหรี่ 2.สถานที่ราชการและมัสยิดในตำบล ปลอดบุหรี่ 3.ลดนักสูบหน้าใหม่ลงร้อยละ 90

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 14:13 น.