กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ใช้ยาอย่างปลอดภัย
รหัสโครงการ 2562-L3310-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลเขาชัยสน
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 เมษายน 2019 - 27 ธันวาคม 2019
กำหนดวันส่งรายงาน 27 ธันวาคม 2019
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอภิญญา เพ็ชรศรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพปัจจุบันพบว่าผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังและมีความรุนแรงของโรคมากกว่ากลุ่มวัยอื่น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความเสื่อมสภาพด้านร่างกายของผู้สูงอายุ พฤติกรรมสุขภาพและการดูแลควบคุม โรคเรื้อรังที่ไม่เหมาะสมในอดีต โดยพบว่าปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่มักพบใน ผู้สูงอายุ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ ตามลำดับ มักจะพบปัญหาจากการใช้ยา ไม่เหมาะสมในผู้ป่วยสูงอายุ เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้มักเป็นโรคเรื้อรัง ส่วนใหญ่จึงมีการใช้ยาหลายชนิด พร้อมๆกัน และเป็นการใช้อย่างต่อเนื่อง การใช้ยาพร้อมๆ กันหลายชนิด ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดผลไม่พึงประสงค์จากยา อันตรกิริยาระหว่างยา จากสถานการณ์ดังกล่าวย่อม ส่งผลให้อัตราการรับบริการผู้ป่วยสูงอายุจากปัญหาการใช้ยาไม่เหมาะสมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยสูงอายุโรคเรื้อรังในชุมชนเชียงทอง อ.เมือง จ.ตาก ด้านความสม่ำเสมอใน การใช้ยา การปฏิบัติเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา การปฏิบัติเมื่อพบยาเสื่อมสภาพ การปฏิบัติเมื่อพบยาหมดอายุ การเก็บรักษายา การบริหารยา การปฏิบัติเมื่อไม่ทราบวิธีใช้ ยา และการตรวจสอบวิธีใช้ยาก่อนใช้ มีระดับพฤติกรรมเหมาะสมร้อยละ 100, 90.5, 80.5, 77.0, 70.1, 64.4, 59.6 และร้อยละ 52.9 ตามลำดับ ส่วนการตรวจสอบวันหมดอายุมีระดับ พฤติกรรมไม่เหมาะสมร้อยละ 69.0
การให้บริการผู้ป่วยโรคเรื้อรังใน รพ.เขาชัยสน มักพบปัญหาในการใช้ยาในกลุ่มผู้สูงอายุ ร้อยละ 21.2 ด้วยปัจจัยและสาเหตุหลายอย่าง เช่น การบริหารยาที่ไม่ถูกต้องด้วยสาเหตุอ่านหนังสือไม่ออก มองไม่เห็น ไม่มีผู้ดูแล การกินยาไม่สัมพันธ์กับมื้ออาหาร การจัดเก็บยาไม่เหมาะสม ไม่มีความรู้เรื่องยาเสื่อมสภาพ ยาหมดอายุ ดังนั้นการใช้ยาอย่างปลอดภัย ในเขต อบต.เขาชัยสนเป็นรูปแบบหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง รพ.เขาชัยสน รพสต.ในพื้นที่ อสม.และชุมชน เพื่อค้นหาและแก้ปัญหาการใช้ยาในผู้สูงอายุเป็นรายบุคคล เป็นกลวิธีที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาอย่างปลอดภัยในชุมชน และส่งผลให้ลดปัญหาทั้งในส่วนของสังคมและเศรษฐกิจด้านสุขภาพในพื้นที่ได้ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เป็นผู้สูงอายุ ใช้ยาได้ถูกต้องปลอดภัยเพิ่มขึ้น

กลุ่มเป้าหมายใช้ยาได้ถูกต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ  80

0.00
2 เพื่อให้ อสม.มีความรู้ในการใช้ยาได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น

อสม.มีความรู้ในการใช้ยาได้ถูกต้องร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 0 0.00
??/??/???? 1 อบรม อสม 60 คน เจ้าหน้าที่ รพสต.และ รพ.รวม 70 คน ประเมินความรู้ก่อนหลัง การอบรม 2 เก็บข้อมูลการใช้ยาในครัวเรือนของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 150 คน โดย จนท รพสต. จำนวน 2 ครั้งก่อนและหลังการลงเยี่ยมของ อสม. 3. อสม.ลงติดตามการใช้ยาหลังได้รับความรู้จำนวน 0 10,000.00 -

1.ค้นหาผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย ในเขตพื้นที่ อบต.เขาชัยสน โดยคัดเลือกผู้ป่วยสูงอายุ ที่เป็นโรคเรื้อรังและมีผลการรักษาไม่สามารถควบคุมความรุนแรงของโรคได้ หรือมีภาวะแทรกซ้อนจำนวน 150 คน (เดิมที่ส่งไป 180 คน) 2.เก็บข้อมูลการใช้ยา ในกลุ่มเป้าหมายโดยการลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยรายบุคคล ครั้งที่ 1 และวิเคราะห์ผล 3.ให้ความรู้การใช้ยาอย่างปลอดภัย แก่ อสม.ในเขต อบต.เขาชัยสน จำนวน 60 คน โดย ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม
4.อสม.ลงเยี่ยมผู้ป่วย ค้นหาปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหา หากไม่สามารถแก้ปัญหาใช้การปรึกษามายัง รพ. รพสต.ในพื้นที่ 5.เก็บข้อมูลการใช้ยา ในกลุ่มเป้าหมายโดยการลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยรายบุคคล ครั้งที่ 2 และวิเคราะห์ผล 6.สรุปผล และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดย ผู้ป่วย ญาติ อสม ผู้นำท้องถิ่น ในการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เป็นผู้สูงสูงอายุใช้ยาได้ถูกต้อง ปลอดภัยเพิ่มขึ้นและส่งผลให้ควบคุมความรุนแรงและลดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจกการใช้ยาได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2019 13:42 น.