กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ใช้ยาอย่างปลอดภัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

โรงพยาบาลเขาชัยสน

โรงพยาบาลเขาชัยสน

โรงพยาบาลเขาชัยสน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สภาพปัจจุบันพบว่าผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังและมีความรุนแรงของโรคมากกว่ากลุ่มวัยอื่น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความเสื่อมสภาพด้านร่างกายของผู้สูงอายุ พฤติกรรมสุขภาพและการดูแลควบคุม โรคเรื้อรังที่ไม่เหมาะสมในอดีต โดยพบว่าปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่มักพบใน ผู้สูงอายุ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ ตามลำดับ มักจะพบปัญหาจากการใช้ยา ไม่เหมาะสมในผู้ป่วยสูงอายุ เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้มักเป็นโรคเรื้อรัง ส่วนใหญ่จึงมีการใช้ยาหลายชนิด พร้อมๆกัน และเป็นการใช้อย่างต่อเนื่อง การใช้ยาพร้อมๆ กันหลายชนิด ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดผลไม่พึงประสงค์จากยา อันตรกิริยาระหว่างยา จากสถานการณ์ดังกล่าวย่อม ส่งผลให้อัตราการรับบริการผู้ป่วยสูงอายุจากปัญหาการใช้ยาไม่เหมาะสมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
พฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยสูงอายุโรคเรื้อรังในชุมชนเชียงทอง อ.เมือง จ.ตาก ด้านความสม่ำเสมอใน การใช้ยา การปฏิบัติเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา การปฏิบัติเมื่อพบยาเสื่อมสภาพ การปฏิบัติเมื่อพบยาหมดอายุ การเก็บรักษายา การบริหารยา การปฏิบัติเมื่อไม่ทราบวิธีใช้ ยา และการตรวจสอบวิธีใช้ยาก่อนใช้ มีระดับพฤติกรรมเหมาะสมร้อยละ 100, 90.5, 80.5, 77.0, 70.1, 64.4, 59.6 และร้อยละ 52.9 ตามลำดับ ส่วนการตรวจสอบวันหมดอายุมีระดับ พฤติกรรมไม่เหมาะสมร้อยละ 69.0
การให้บริการผู้ป่วยโรคเรื้อรังใน รพ.เขาชัยสน มักพบปัญหาในการใช้ยาในกลุ่มผู้สูงอายุ ร้อยละ 21.2 ด้วยปัจจัยและสาเหตุหลายอย่าง เช่น การบริหารยาที่ไม่ถูกต้องด้วยสาเหตุอ่านหนังสือไม่ออก มองไม่เห็น ไม่มีผู้ดูแล การกินยาไม่สัมพันธ์กับมื้ออาหาร การจัดเก็บยาไม่เหมาะสม ไม่มีความรู้เรื่องยาเสื่อมสภาพ ยาหมดอายุ ดังนั้นการใช้ยาอย่างปลอดภัย ในเขต อบต.เขาชัยสนเป็นรูปแบบหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง รพ.เขาชัยสน รพสต.ในพื้นที่ อสม.และชุมชน เพื่อค้นหาและแก้ปัญหาการใช้ยาในผู้สูงอายุเป็นรายบุคคล เป็นกลวิธีที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาอย่างปลอดภัยในชุมชน และส่งผลให้ลดปัญหาทั้งในส่วนของสังคมและเศรษฐกิจด้านสุขภาพในพื้นที่ได้ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เป็นผู้สูงอายุ ใช้ยาได้ถูกต้องปลอดภัยเพิ่มขึ้น

กลุ่มเป้าหมายใช้ยาได้ถูกต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ  80

0.00
2 เพื่อให้ อสม.มีความรู้ในการใช้ยาได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น

อสม.มีความรู้ในการใช้ยาได้ถูกต้องร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 70
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 22/04/2019

กำหนดเสร็จ 27/12/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1 อบรม อสม 60 คน เจ้าหน้าที่ รพสต.และ รพ.รวม 70 คน ประเมินความรู้ก่อนหลัง การอบรม 2 เก็บข้อมูลการใช้ยาในครัวเรือนของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 150 คน โดย จนท รพสต. จำนวน 2 ครั้งก่อนและหลังการลงเยี่ยมของ อสม. 3. อสม.ลงติดตามการใช้ยาหลังได้รับความรู้จำนวน

ชื่อกิจกรรม
1 อบรม อสม 60 คน เจ้าหน้าที่ รพสต.และ รพ.รวม 70 คน ประเมินความรู้ก่อนหลัง การอบรม 2 เก็บข้อมูลการใช้ยาในครัวเรือนของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 150 คน โดย จนท รพสต. จำนวน 2 ครั้งก่อนและหลังการลงเยี่ยมของ อสม. 3. อสม.ลงติดตามการใช้ยาหลังได้รับความรู้จำนวน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 อบรม อสม 60 คน เจ้าหน้าที่ รพสต.และ รพ.รวม 70 คน ประเมินความรู้ก่อนหลัง การอบรม 2 เก็บข้อมูลการใช้ยาในครัวเรือนของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน  150 คน โดย จนท รพสต. จำนวน 2 ครั้งก่อนและหลังการลงเยี่ยมของ อสม. 3. อสม.ลงติดตามการใช้ยาหลังได้รับความรู้จำนวน 2 ครั้งและบันทึกข้อมูลการลงติดตาม
4.สรุปและจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของการทำกิจกรรม โดยมี ผู้ป่วย ญาติ อสม เจ้าหน้าที่ รพสต.

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เป็นผู้สูงสูงอายุใช้ยาได้ถูกต้อง ปลอดภัยเพิ่มขึ้นและส่งผลให้ควบคุมความรุนแรงและลดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจกการใช้ยาได้


>