กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกำจัดยุงลายป้องกันภัยร้ายโรคไข้เลือดออก ปี ๒๕๖๒
รหัสโครงการ 62-L2483-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 21,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายฮัมดี แวดือเระ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.09708,102.00961place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากรายงานระบาดวิทยาของตำบลนานาค ในปี ๒๕๖๑ พบว่า มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ๑๒ รายคิดเป็นอัตราป่วย ๑๒๖.๙ ต่อแสนประชากร การระบาดของโรคจะมีการระบาดปีเว้นปี เนื่องจากชุมชนในปัจจุบันได้มีการขยายตัวมากขึ้นแต่ไม่มีการวางแผนควบคุมแมลงนำโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย จึงส่งผลให้เกิดการแพร่พันธ์ของยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา ซึ่งโรคนี้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสายพันธ์อยู่ตลอดเวลา จากอดีตที่ผ่านมาการระบาดของไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยามักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน แต่ปัจจุบันพบว่าโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยาสามารถเกิดได้ทุกฤดูกาล และนโยบายการพัฒนาบริการสาธารณสุขได้เปลี่ยนจากเชิงรับมาเน้นการให้บริการในเชิงรุกเพื่อส่งเสริมให้องค์กรในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและป้องกันสุขภาพของตนเองมากขึ้นขณะเดียวกันโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุณกุนยาเป็นโรคที่ป้องได้หากประชาชนมีพฤติกรรมป้องกันโรคที่ถูกต้อง การสร้างพฤติกรรมการป้องกันโรคและปลูกจิตสำนึกในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุณกุนยาให้ได้ผลดีนั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหา จากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมโดยให้คนในชุมชนได้เห็นความสำคัญถึงสภาพปัญหาและควาร้ายแรงของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธรการแก้ไข ซึ่งปัญหาไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถาณการณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน กระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร

อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก  ไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,500.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายทุกหมู่บ้านและทุกหน่วยงาน ในเขตรับผิดชอบของ รพ.สต.นานาค 0 21,500.00 -

ขั้นที่ ๑ เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ ๖.๑ ประสานงานเครือข่ายในการแต่งตั้งทีมคณะทำงานในพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ ๖.๒ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอทรัพยากรและงบประมาณสนับสนุนโครงการฯ ๖.๓จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ ขั้นที่ ๒ ดำเนินการตามโครงการ ๖.๔ จัดกิจกรรมรณรงค์การสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ทุกหมู่บ้านและทุกหน่วยงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบรพ.สต. นานาค ๖.๕ รณณงค์ ทำBig Cleaning Day ทั้งตำบลวันศุุกร์ และควบคุมการระบาดของโรคจากผู้ป่วยที่เกิดโดยการพ่นหมอกควัน ขั้นที่ ๓ สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล ๖๖ ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ ๖๗ รายงานผลตามโครงการให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ ขั้นที่ ๔ การประชาชสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่อง ๖.๘ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ๖.๙ สนับสนุนสื่อความรู้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกทุกหน่วยงานในพื้นที่ ๖.๑๐ ติดตามและสำรวจเก็บบันทึกค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในกลุ่มเป้าหมาย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน ๕๐ ต่อแสนประชากร ๒. ทำให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจมีความตระหนัก เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก ๓.ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ๔. ประชาชนสามารถทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสมำ่เสมอทำให้สามารถลดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายภายในบ้านชุมชน มัสยิดโรงเรียนให้น้อยลง.

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2562 00:00 น.