กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ตำบลจะกว๊ะ
รหัสโครงการ 62-L4157-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 45,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมังโซ หะสีแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.498,101.536place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 360 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากในปัจจุบันมีปัญหาในสังคมเกิดขึ้นกับวัยรุ่นหลายด้านด้วยกันปัญหาที่เป็นตัวอย่างในระดับประเทศ เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการทําแท้ง ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาความรุนแรง มีการใช้พฤติกรรมรุนแรง เช่น ถูกเพื่อนรังแก การด่าทอ กลั่นแกล้ง แย่งชิงของ การข่มขู่ และการทําร้ายร่างกายเพื่อนเป็นต้น ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งด้านตัวเด็ก ปัจจัยด้านพฤติกรรมและบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับการกระทํารุนแรงของครอบครัวของผู้กระทํา ปัจจัยด้านลักษณะเศรษฐกิจของครอบครัวและที่อยู่อาศัย ส่งผลให้เกิดปัญหาหลายอย่างเช่น ปัญหาทางด้านอารมณ์ ปัญหาการปรับตัวเข้ากับสังคม ทัศนคติเกี่ยวกับความรุนแรง ปัญหาที่พบมากเป็นส่วนมากเช่น ปัญหาเรื่องการต่อต้านผู้ใหญ่ ปัญหาไม่ค่อยเชื่อฟังในสิ่งที่ผู้ปกครองบอกส่วนใหญ่จะเชื่อฟังเพื่อนและไปตามเพื่อน ปัญหาด้านอารมณ์ ความรุนแรงของวัยรุ่น ปัญหา ทางด้านการเรียน เที่ยวกลางคืน ปัญหาการมีรักในวัยเรียนของวัยรุ่น ส่งผลให้เกิดการทําแท้ง การติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาของสังคมที่ยังแก้ไม่หายและจําเป็นที่ต้องได้รับการแก้ไข จากความสําคัญของปัญหาดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะ จึงได้จัดโครงการ “วัยรุนยุคใหม่ใสใจสุขภาพ”ขึ้นเพื่อให้วัยรุ่นได้ตระหนักถึงปัญหาในปัจจุบัน เช่น ปัญหาความเครียดจากการเรียน ปัญหาสารเสพติด ปัญหาการมีพฤติกรรมรุนแรง ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศและสามารถแสดงออกทางพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม ส่งเสริมให้วัยรุ่นได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางปฏิบัติตัวกับปัญหาและแนวทางในการดําเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมและให้วัยรุ่นไทยได้ตระหนักถึงปัญหาของสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้เป็นการส่งเสริม ป้องกันปัญหาสังคมไทยในปัจจุบันในกลุ่มเสี่ยงที่สามารถแก้ไขได้ และเป็นแนวทางในการดําเนินชีวิตของวัยรุ่นและวิธีการจัดการกับปัญหาของวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมไม่ว่าจะเป็น ปัญหาความเครียดด้านการเรียนปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด,ปัญหาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมรุนแรง ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศเป็นต้น ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นเกิดจากการขาดความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย ซึ่งมีสาเหตุสําคัญจากปัญหาครอบครัว สภาพแวดล้อมใกล้ตัวที่ชักจูงไปในทางไม่ดี และตัวอย่างการใช้ความรุนแรงในสังคม และปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาของสังคมในปัจจุบันอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้ง ด้านกายภาพ เศรษฐกิจและสังคมเมือง ประกอบกับวัยรุ่นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเจริญเติบโตมีความเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ทําให้วัยรุ่นประสบปัญหามากมาย ที่ต้องเร่งให้การแก้ไขเพราะปัญหาในสังคมไทยมีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลเกิดเสียต่อตัวของวัยรุ่นเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ซึ่งปัญหานี้ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ ดังนั้นเราจึงจําเป็นต้องให้การส่งเสริม ป้องกัน แนะนําแนวทางในการปฏิบัติเพราะนักเรียน นักศึกษาในปัจจุบันคืออนาคตของชาติถือเป็นทรัพยากรที่สําคัญที่สุดในการพัฒนาสังคมและทําให้ประเทศชาติ เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลจะกว๊ะได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริม ป้องกัน แนะนําแนวทางในการปฏิบัติเพราะเยาวชนในปัจจุบันคืออนาคตของชาติถือเป็นทรัพยากรที่สําคัญที่สุดในการพัฒนาสังคมและทําให้ประเทศชาติ เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 45,500.00 1 45,500.00
25 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพตำบลจะกว๊ะ 0 45,500.00 45,500.00

1.จัดประชุมคณะทำงาน 2.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แกนนำ ผู้นำ ภาคีเครือข่าย 3.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรุู้แก่เยาวชน และประชาชนที่สนใจ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น และมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางการปฏิบัติตัวและแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2562 14:10 น.