กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมฟื้นฟูความรู้อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) เพื่อดูแลสุขภาพชุมชน ปี 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านโคกตีเต
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 12,575.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวราตรีภรณ์ เส้งสีแดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.33,101.804place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดำเนินงานด้านสาธารณสุข เเบ่งรูปเเบบการดำเนินงานออกเป็น 4 ด้าน คือ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคการรักษา เเละการฟื้นฟูสมรรถภาพซึ่งการดำเนินงานให้คลอบคลุมทั้ง 4ด้าน สามารถทำให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์เเข็งเเรงได้เเต่การที่จะทำให้คลอบคลุมทั้ง 4 ด้าน นั้นเป็นเรื่องยากเพราะปัจจุบันบริบทของการเกิดโรคได้เปลี่ยนเเปลงไปกล่าวคือในอดีตการสาธารณสุขของไทยยังไม่ก้าวหน้าเท่าในปัจจุบัน ประชาชนมักเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อ เช่น ไข้หวัด อุจจาระร่วง เป็นต้น เเต่ในปัจจุบันเมื่อการสาธารณสุขเจริญก้าวหน้าขึ้นรวมทั้งวิถีชีวิตทีร่เปลี่ยนไป โรคที่เกิดขึ้นกับประชาชนจึงกลายเป็นโรคที่เกิดจากการไม่ดูเเลพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ อีกทั้งยังมีโรคติดต่อที่สร้างปัญหาเเละเป็นภัยต่อสุขภาพของประชาชนคือโรคเอดส์โรคไข้เลือดออกโรค เป็นต้น การจะเเก้ปัญหาดังกล่าวทุกฝ่ายต้องสร้างค่านิยมด้านสุขภาพที่ถูกต้องเเละสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนเน้นการสร้างสุขภาพเเละการป้องกันมากกว่าการซ่อมสุขภาพ โดยส่งเสริมเเละสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้เข้ามามีบทบาทในการดูเเลส่งเสริมสุขภาพของชุมชนได้เองเสริมสร้างเเละพัฒนาเครื่อข่ายสุขภาพทีมีในชุมชนให้เข้มเเข็งเเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร จัดกิจกรรมที่สามารถพัฒนาเเละปฏิบัติการโดยเน้นเชิงรุกทำให้ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโนคทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืน อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)เป็นบุคคลที่สำคัญเเละมีบทบาทหน้าที่ ในการดำเนินงานเเละให้การช่วยเหลือ เป็นผู้ประสานงานระหว่างภาครัฐกับประชาชนในชุมชนในการดำเนินงานกิจกรรมด้านสาธารณสุขดังกล่าว เพื่อเเก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาดดยตลอดเเต่นโยบายเเละการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขมีเปลี่ยนเเปลงไปตามสภาวการณ์ทำให้อาสาสมัครสาธารณสุขต้องมีบทบาทหน้าที่เเละภารกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วยการพัฒนาศักยภาพเพิ่มพูนความรู้ทักษะวิชาการเเละการเเลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อเพิ่มสมรรถนะอาสาสมัครสาธารณสุขจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง   ดังนั้น คณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต หมู่ที่ 2 ได้เล็งเห็นความสำคัญในปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการอบรมฟื้นฟูความรู้อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)เพื่อดูเเลสุขภาพชุมชน เพื่อช่วยส่งเสริมเเละเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมสาธารณสุขต่างๆในระดับพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต มีความรู้เเละทักษะในการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค
  1. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต จำนวน 25 คน ได้รับความรู้เเละทักษะในการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค
0.00
2 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต ให้มีศักยภาพในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค

2.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง

0.00
3 3.ประชาชนได้รับการบริการด้านส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรคโดยอสม.ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมถูกต้อง

3.ประชาชนได้รับบริการด้านส่งเสริมสุขภาพ เเละป้องกันโรค ที่มีประสิทธิภาพ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 12,575.00 2 12,575.00
19 ก.ค. 63 ประชุมชี้แจงคณะกรรมการเพื่อวางเเผนการดำเนินงานเเละมอบหมายงาน/จัดประชุมเพื่อประเมินความรู้ประเมินสมรรถนะของอาสาสมัครสาธารณสุข 0 3,000.00 3,000.00
1 - 2 ส.ค. 63 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูวิชาการเเละฝึกทักษะความรู้ให้อาสาสมัครสาธารณสุขในงานส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค 0 9,575.00 9,575.00

1.เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 2.ประชุมชี้เเจงคณะกรรมการมาอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ 3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4.ดำเนินการตามกิจกรรม   - จัดประชุมอาสาสมัครสาธารณะสุขเพื่อประเมินความรู้ ประเมินสมรรถนะของอาสาสมัครสาธารณสุข   - จัดอบรมเชิงปฎิบัติการฟื้นฟูวิชาการเเละฝึกทักษะความรู้ให้ อสม.ในงานส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค 5.ประเมินผลสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต มีความรู้เเละทักษะในด้านส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค เพิ่มมากขึ้น 2.มีการพัฒนาศักยภาพของชมรมอาสาสมัครสาธารณะสุขประจำหมู่บ้าน บ้านโคกตีเต ให้มีศักยภาพในการดำเนินส่งเสริมสุขภาพเเละป้องกันโรค 3.ประชาชนจะได้รับการบริการด้านส่งเสริมสุขภาพ เเละป้องกันโรค โดย อสม. ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม ถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2562 23:03 น.