กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L1520-01-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านในปง
วันที่อนุมัติ 3 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 เมษายน 2562 - 20 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 71,547.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธวัช ใสเกื้อ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลอ่าวตง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.862,99.365place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 19 เม.ย. 2562 30 ก.ย. 2562 71,547.00
รวมงบประมาณ 71,547.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 161 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจหลอดเลือดสมอง ฯลฯ เป็นภัยเงียบส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรค  จอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก ปัจจุบัน ระบบบริการสุขภาพจะเน้นการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค การพัฒนาขบวนการสร้างเสริมสุขภาพและการสาธารณสุขมูลฐานที่กระทำโดยประชาชนเพื่อประชาชน โดยเน้นการเสริมสร้างพลังอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองทั้งด้านกาย - ใจ สังคม จิตวิญญาณ ดังนั้น การค้นหาโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานทุกปี จึงเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวในการตรวจสุขภาพเพื่อหาโรคดังกล่าว ซึ่งการค้นพบตั้งแต่เริ่มแรกทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที สูญเสียทรัพยากรบุคคลน้อยลง     ในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านในปง ปี ๒๕๖2 จากการคัดกรองโรคเบื้องต้น จำนวน 976 คน มีกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 89 คนร้อยละ 9.12 และเสี่ยงเบาหวานจำนวน 72 คนร้อยละ 7.38 เพื่อลดปัญหาการเกิดโรคดังกล่าวในอนาคต ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านในปงได้ตระหนักถึงการเปิดโอกาสในการสร้างสุขภาวะของประชาชนในทุกกลุ่มเป้าหมาย จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงโดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนวิถีด้านสุขภาวะและพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวและพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ส่งผลต่อการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ไม่น้อยกว่า ร้อยละ80

0.00
2 ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วยที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิต เปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 71,547.00 1 71,547.00
19 มิ.ย. 62 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง ความดันโลหิต/เบาหวาน 0 71,547.00 71,547.00

ขั้นเตรียมการ
    1. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อรับทราบนโยบายวัตถุประสงค์ของโครงการ     ๒. จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงาน     ๓. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ     ๔. แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ ขั้นดำเนินการ     1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ       -ตรวจสุขภาพเบื้องต้น วัดรอบเอว คำนวณค่าดัชนีมวลกาย วัดความดันโลหิต วัดค่าระดับน้ำตาลในเลือดเบื้องต้น       -อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง 2 รุ่น ใช้หลัก 3 อ. อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย โดยนักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข       2. เตรียมกลุ่มเป้าหมาย เพื่อคัดกรองโรคบาหวานด้วย 75 gm OGTT
2.1 เจ้าหน้าที่ และอสม. ค้นหากลุ่มเป้าหมาย โดยการคัดเลือกประชากรกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคเบาหวานอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่มีค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากการเจาะ DTX ≥ 100-125 mg%
(งดอาหาร)
2.2 อสม. จัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานที่มีค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากการเจาะ DTX ≥ 100-125 mg% (งดอาหาร) ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อการติดตามและการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 2.3 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม กรอกแบบตอบรับการเข้าร่วมโครงการและเข้าร่วมกิจกรรมตามระยะเวลาที่กำหนดจนเสร็จสิ้นโครงการ 3. จัดอบรมพัฒนาบุคลากรทีมสหวิชาชีพ ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการดำเนินงาน โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 ระยะ ตามระยะเวลาที่กำหนด 4. ทดสอบความทนทานต่อน้ำตาลกลูโคส OGTT โดยการทำ 75 gm OGTT (Oral Glucose Tolerance Test : OGTT) ในกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน
      5.การวัดความดันที่บ้าน(SMBP) อย่างน้อย 7 วันต่อเนื่อง 6. ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลตนเองแบบมีส่วนร่วม กลุ่ม ปกติ เสี่ยง และป่วยโดยตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยขับเคลื่อนโดยแกนนำ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สุขภาพระดับชุมชน เช่น มีสถานที่ที่เหมาะสม  ในการ ออกกำลังกาย ต้องส่งเสริม ให้ มีการปลูกผักและกินผักที่ปลูก หรือ เลือกซื้อผักที่ปลอดสารพิษส่งเสริม
    7. ติดตาม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการเสริมแรงจูงใจอย่างต่อเนื่องโดย ประเมินจากค่าความเสี่ยง เช่น ระดับน้ำตาล รอบเอว ค่าดัชนีมวลกาย ที่เปลี่ยนแปลงไป ทุก 1 เดือน เป็นรายบุคคล ระยะเวลา ๕ เดือน ( พฤษภาคม 62 – กันยายน 2562 ) 8. คืนข้อมูลการเฝ้าระวัง การดำเนินงานตามโครงการฯ ให้กับ ชุมชน และ ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ เป็นระยะ เพื่อทบทวน และปรับกลวิธีการดำเนินงาน เพื่อมุ่งเน้น การลดผู้ป่วยรายใหม่ และปรับพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสม
9. แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง ปัจจัยความสำเร็จ สิ่งที่สามารถนำมาเป็นรูปแบบ และอุปสรรค ที่ไม่สามารถดำเนินการได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิต เปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  2. กลุ่มป่วยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน สามารถควบคุมโรคได้ ลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 13:03 น.