กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตลาดต้นปริก ตลาดรักษ์สุขภาพ
รหัสโครงการ 62-L7889-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 83,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการตลาดต้นปริก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ เทศบาลตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.694,100.473place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2562 30 ก.ย. 2562 83,700.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 83,700.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่17 ตุลาคม2560เห็นชอบให้ดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคมนาคมกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพื่อสังคมประเทศไทยจำกัดเพื่อพัฒนาพื้นที่ตลาดใหม่ขยายพื้นที่ตลาดเดิมเพิ่มวันทำการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าโดยกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเป็นหน่วยรับลงทะเบียนผู้ประกอบการภายใต้โครงการตลาดประชารัฐและให้บูรณาการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อดำเนินโครงการให้เป็นไปตามความเรียบร้อยนั้น จังหวัดสงขลาได้บูรณาการตลาดประชารัฐ 7 ประเภทโดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดแต่ละประเภทตามที่สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เข้าร่วมการประชุมกับผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลตำบลปริก บุคลากร
และแกนนำผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อวางแผนพัฒนากิจกรรมรูปแบบตลาดอาหารปลอดภัยของเทศบาลตำบลปริก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ณ ห้องประชุมสภาเทศบาล โดยที่ประชุมมีข้อเสนแนะในการหรือฟื้นตลาดสีเขียว โดยมีการแต่งตั้งตัวแทนผู้ประกอบการ รวมทั้งบุคลากรได้เข้าใจแนวทางการทำงานด้านอาหารปลอดภัยและได้ศึกษาดูงานตลาดเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เพื่อนำรูปแบบการจัดการตลาดเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาประยุกต์ใช้

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลปริก ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาตลาดสีเขียวจึงได้สนับสนุนให้มีการแต่งตั้งภาคประชาชนเป็นคณะกรรมการตลาดต้นปริก เพื่อเพิ่มช่องทางการเลือกบริโภคอาหารปลอดภัยจากผู้ประกอบการในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง สร้างการมีส่วนร่วมในดูแลสุขภาพด้ายการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ให้ประชาชนเข้าใจวิถีชีวิต สามารถเดินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ปลูกผักเพื่อบริโภคในครัวเรือน เหลือจากการบริโภคก็นำไปขาย ตลาดต้นปริก Green and Clean Market โดยมีผู้ประกอบการในพื้นที่เขตเทศบาลและพื้นที่ใกล้เคียง มาวางจำหน่ายในตลาด โดยใช้ถนนธรรมาภิบาลเป็นตลาด และใช้คำว่า “หลาดต้นปริก” เป็นชื่อตลาด เปิดทุกวันอังคารเวลา 13.00-20.00 น.และใช้อาคารสงขลา-ไทรบุรีเป็นอาคารสำนักงานชั่วคราว โดยได้เปิดนำเนินการเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 จนถึงปัจจุบันมีผู้ประกอบการนำสินค้า และผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายจำนวนกว่า 60 ราย ต่อสัปดาห์
มีประชาชนทั้งในพื้นที่ และจากภายนอกมาใช้บริการจับจ่ายซื้อสินค้ากว่า 1,000 คนต่อสัปดาห์ ทั้งนี้จากสถานการณ์สุขภาพของประชาชนในพื้นที่ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ณ เดือนมกราคม 2562 พบว่ามีประชนเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นอันดับหนึ่งของโรคที่พบทั้งหมด โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง จำนวนกว่า 500 ราย และมีประชนชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคอีกกว่า 200 ราย (ข้อมูลจาก รพสต.ปริก) โดยมีสาเหตุหลักของการเกิดโรคมาจากการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ตลาดต้นปริก ถือเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารเพื่อการบริโภคหลักของประชาชนในพื้นที่ คณะกรรมการตลาดต้นปริกจึงได้มีการจัดให้มีโครงการ “ตลาดต้นปริก ตลาดรักษ์สุขภาพ” ขึ้น เพื่อให้ความรู้ สร้างความตระหนัก และเพิ่มทางเลือกในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงของประชาชนได้อีกช่องทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเพิ่มช่องทางการเลือกบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการจากผู้ประกอบการในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง 2. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในดูแลสุขภาพด้ายการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ 3.เพื่อลดความเสียงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง 3.3 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

ตลาดต้นปริกมีพื้นที่จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ร้อยละ 100
- ผู้ประกอบการมีความรู้สามารถผลิตอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 80 - ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

5.1 ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการตลาดต้นปริก 5.2 จัดประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานเพื่อชี้แจงและวางแผนการจัดการ 4 ครั้ง 5.3 จัดกระบวนการและอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ 5.4 จัดมหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ 5.5 จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชน/ประกวดอาหารเมนูรักษ์สุขภาพทุกวันอังคารที่สองของเดือน 5.6 ตรวจสาร 5 ประเภท ในอาหาร 3 เดือน/ครั้ง 5.7 ประชุมและติดตามประเมินผลผู้ประกอบการ /ผลการดำเนินงาน 3 ครั้ง 5.8 ประชุมถอดบทเรียนจากการดำเนินงานตามโครงการ 5.9 สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เกิดช่องทางการเลือกบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการจากผู้ประกอบการในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง ๒.เกิดการมีส่วนร่วมในดูแลสุขภาพร่วมกัน โดยการเลือกบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพื่อลดความเสียงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ๓.ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2562 18:11 น.