กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบางเหรียงช่วยกันรู้ทันป้องกัน เบาหวาน ความดัน
รหัสโครงการ 62-L5171-1-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียง
วันที่อนุมัติ 6 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 มิถุนายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 8,050.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวโสภิดา ไม่จน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากสาเหตุปัจจัยที่สามารถควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ ละปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ เช่นความอ้วน ,ความเครียด ,ขาดการออกกำลังกาย ,การบริโภคอาหารไม่ถูกส่วน การสูบบุหรี่ และจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนไทย เจ็บป่วยและตายด้วยโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด (กลุ่มโรค NCD) ซึ่งประเทศไทยมีภาระจากกลุ่มโรคNCDsในสัดส่วนที่สูงกว่านานาชาติ โดยสาเหตุการเสียชีวิตถึง๓๐๐,๐๐๐กว่ารายในปี ๒๕๕๙และ ๒๑.๔%เป็นโรคความดันโลหิตสูง และที่น่าเป็นห่วง คือ อัตราการรับรู้ว่า ตนเองเป็นโรคควาดันโลกิตสูง อัตราการเข้าถึงบริการและอัตราการควบคุมโรคความดันโลหิตสูงได้รั้นค่อนข้างต่ำ มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงมีมากถึง ๖.๙%(๓.๒ล้านคน) อัตราการควบคุมได้ในกลุ่มผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงยังอยู่ในเกณฑ์ไม่น่าพอใจโดยเฉพาะประชากร ชาย ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง พบว่า 56.7% ที่รู้ตัว และมีเพียง 27.1% ที่สามารถ ควบคุมภาวะน้ำตาลในเลือด  นอกจากนี้ ยังมีอีก19.4% หรือเกือบ 9 ล้านคน มีภาวะไขมันคลอเรสเตอรอลสูง โดยผู้หญิงมี ความชุกมากกว่าผู้ชาย ประชากรไทยเกือบ 1 ใน 3 เข้าข่ายภาวะน้ำหนักเกิน ส่วนอีก 8.5% เข้าข่ายโรคอ้วน และในแต่ละปีจะมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจากการลงศึกษาสุขภาพในชุมชนในเขตพื้นที่ หมู่ที่ ๒,๓,๔,๕,๖,๗ ในพื้นที่รับผิดชอบของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียง ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาพบว่า ประชาชนป่วยด้วยโรคเบาหวาน จำนวน  ๑๗๗ ราย และความดันโลหิตสูง ๔๖๙ คน มีพฤติกรรมการบริโภค หวาน มัน เค็ม ร้อยละ ๖๗ ครัวเรือนการออกกำลังกายน้อย การสูบบุหรี่เป็นประจำร้อยละ ๔๓ ซึ่งพฤติกรรมเล่านี้เป็นพฤติกรรมเสี่ยงและถ้าหากประชาชนไม่มีการควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีอายุที่มากขึ้น ย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงได้ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้วจำเป็นต้องรับประทานยาตลอดชีวิต หรือถ้าหากมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียง ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ รวมทั้ง สามารถประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนเพื่อป้องกัน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการ “บางเหรียงช่วยกันรู้ทันเบาหวานและความดัน “ในหมู่ที่ ๒,๓,๔,๕,๖และ หมู่ที่ ๗ ตำบลบาง เหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองของผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและสามารถนำความรู้ไปสู่การประยุกต์ใช้สำหรับ การดูแลตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง

ร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมในการดูแลตัวเองได้ถูกต้อง

0.00
2 2 เพื่อสร้างกระแสตื่นตัวให้ประชาชนมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ให้ตระหนักถึง ความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเกิดการปรับเปลี่ยนที่เหมาะสมอันส่งผลถึงคุณภาพ ชีวิตที่ดี

ร้อยละ๘๐ ของกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการ สุขภาพที่ดีขึ้นจากการประเมินติดตามทุก ๓ เดือน

0.00
3 3 เพื่อลดอัตราการเกิดผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยง

การเกิดกลุ่มป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงลดลงไม่เกินร้อยละ๑๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 70 8,000.00 0 0.00
15 พ.ค. 63 1. การประชุมชี้แจงโครงการ 1.1 ประชุมชี้แจงคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะทำงานเกี่ยวกับโครงการ 70 0.00 -
15 พ.ค. 63 2.อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงโดยการแบ่งการให้ความรู้เป็น ๓ ฐาน ดังนี้ - ฐานที่ ๑ เรื่อง อาหาร (อ.๑) - ฐานที่ ๒ เรื่อง อารมณ์ ( อ.๒) - ฐานที่ ๓ เรื่อง ออกกำลังกาย ( อ.๓) 0 2,400.00 -
15 พ.ค. 63 2.1 ให้การติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทุก ๒ เดือนพร้อมประเมินความเสี่ยง ( ๔ ครั้ง ) 0 5,600.00 -
15 พ.ค. 63 กิจกรรมที่ 4 ให้การดูแลและส่งต่อกลุ่มเสี่ยงสูงที่สงสัยป่วยเข้าสู่คลินิกปรับเปลี่ยนแบบเข้มโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย แพทย์, นักโภชนาการ,เภสัชกร 0 0.00 -

กิจกรรมที่ 1 การประชุมชี้แจงโครงการ ประชุมชี้แจงคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะทำงานเกี่ยวกับโครงการ กิจกรรมที่ 2 การอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง   2.1 การทดสอบความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมการดูแลตนเองของกลุ่มเสี่ยงเพื่อประเมินพฤติกรรมนำมาสู่การ ปรับเปลี่ยนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับบุคคล 2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงโดยการแบ่งการให้ความรู้เป็น ๓ ฐาน ดังนี้ - ฐานที่ ๑ เรื่อง อาหาร (อ.๑)
- ฐานที่ ๒ เรื่อง อารมณ์ ( อ.๒) - ฐานที่ ๓ เรื่อง ออกกำลังกาย ( อ.๓) กิจกรรมที่ 3 ให้การติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทุก ๒ เดือน ( ๔ ครั้ง ) กิจกรรมที่ 4 ให้การดูแลและส่งต่อกลุ่มเสี่ยงสูงที่สงสัยป่วยเข้าสู่คลินิกปรับเปลี่ยนแบบเข้มโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย แพทย์, นักโภชนาการ,เภสัชกร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงและสามารถนำความรู้ไปสู่การประยุกต์ใช้สำหรับ การดูแลตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
๒. กลุ่มเป้าหมายสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ๓. จำนวนผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลงและไม่เกินค่าที่กำหนดไว้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2562 19:02 น.