กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 22 ก.ค. 2562 20 พ.ย. 2562

 

  • ลงทะเบียน/ทดสอบความรู้ก่อนเข้ารับการอบรม
  • พิธีเปิดโครงการ
  • ให้ความรู้ เรื่องการดูแลและส่งเสริมสุขภาพช่องปากและฟันเด็กปฐมวัย
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติและสาธิตการแปรงฟัที่ถูกวิธีในเด็กรักเรียน
  • อภิปราย สรุปผลการเรียนรู้และทดสอบความรู้หลังการอบรม

 

-    อบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง และนักเรียนระดับปฐมวัย เรื่อง ดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน       อย่างถูกต้อง    ในวันที่ 22 สิงหาคม 2562  ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิ       พุทธาวาส จำนวน 44  คน - สาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธี โดยแบ่งกลุ่มให้ผู้ปกครองแปรงฟันของเด็กแต่ละคน ซึ่งทางวิทยากรจะให้คำแนะนำในขณะแปรงฟันแต่ละราย และการตรวจสุขภาพช่องปาก/ฟันของเด็ก  จำนวนเด็ก 44  คน - ทดสอบความรู้ก่อน-หลังอบรม ของผู้ปกครอง จำนวน  44  คน
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกต้อง  มีความรับผิดชอบในการแปรงฟันที่ถูกวิธี  หลังรับประทานอาหารกลางวันทุกวัน  โดยการดูแลของครูประจำชั้น ระดับปฐมวัย ผู้รับผิดชอบโครงการ และต่อเนื่องด้วยผู้ปกครองเมื่อแปรงฟันที่บ้าน  และได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และฟันจากเจ้าหน้าสาธาณสุขเทศบาลเมืองกันตัง ได้รับการอบรมการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่ถูกต้องโดยตรงจากทันตแพทย์โรงพยาบาลกันตัง

บรรลุผลตามตัวชี้วัดของโครงการ คือ           1. ร้อยละ100 ของนักเรียนชั้น อ.1 – อ.3 ในโรงเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก 2. ร้อยละ 60  ของผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเพิ่มขึ้นหลังเข้ารับการอบรม 3. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - 3 เข้าร่วมกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ร้อยละ 100 4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้น อ.1 – อ.3 ในรายที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน  ได้รับการส่งต่อ               เพื่อรับการรักษาด้านทันตกรรมตามความเหมาะสม

                บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกต้อง  สามารถลดโรคฟันผุได้ในระดับหนึ่ง 2. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของบุตรหลาน 3. เพื่อส่งเสริมสุขภาพช่องปากและฟันโดยให้นักเรียนมีการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวัน 4. เพื่อให้นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากโดยครูประจำชั้น บุคลากรด้านทันตสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และในรายที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันได้รับการรักษาด้าน ทันตกรรมตามความเหมาะสม