กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสตรีบ้านนานินร่วมใจ ต้านภัยมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 62-L-1504-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนานิน
วันที่อนุมัติ 8 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 12,575.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมภพ ทับเที่ยง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.404,99.626place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย มีแนวโน้มการป่วยและเสียชีวิตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบการเสียชีวิตมากเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย ติดต่อกันมาเป็นเวลา 10 ปี หากมองในภาพรวมของสตรี มะเร็งที่พบมากในสตรียังคงเป็นมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม จากข้อมูลสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ระยะลุกลามจำนวนปีละ 5.6 พันคน และมีผู้เสียชีวิตสูงถึงปีละ 3 พันคน คิดเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเฉลี่ยไม่น้อยกว่าปีละ 1 แสนบาทต่อราย โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยสถิติผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยประมาณ 4,500 รายต่อปี และพบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 8,000 คนต่อปี และจากข้อมูลสถิติโรคมะเร็งของประเทศไทยพบอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งเต้านมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในสตรีไทย และมีอัตราการเสียชีวิตและอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจค้นหาความผิดปกติได้ด้วยตนเอง โดยการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องเป็นประจำ หากเกิดความผิดปกติของเต้านมจะสามารถพบได้ตั้งแต่เนิ่นๆ คือ สามารถคลำพบก้อนได้ขนาดที่เล็กกว่า 2 ซม. ซึ่งหากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว จะลดความรุนแรงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนานิน มีอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งเต้านม ปี 2559 – 2561 คิดเป็น 212.99 ,321.19 และ 324.32 ต่อแสนประชาชนตามลำดับ ซึ่งอัตราการเกิดอุบัติการณ์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนานินได้ตระหนักถึงการพัฒนากระบวนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมการดูแลและเฝ้าระวังอุบัติการณ์เกิดโรคมะเร็งเต้านมให้ลดลง จึงได้จัดทำโครงการสตรีบ้านนานินร่วมใจ ต้านภัยมะเร็งเต้านมขึ้น โดยมุ่งเน้นให้สตรีมีการดูแลและเฝ้าระวังสุขภาพตนเอง การพัฒนาคุณภาพผู้ให้บริการ ให้มีระบบบริการที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ หรือแกนนำสตรีในชุมชน เพื่อช่วยเผยแพร่และกระตุ้นเตือนสตรีในชุมชนให้เกิดความตระหนักในการดูแลตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้สตรีตำบลทุ่งกระบือมีสุขภาพดี และดำเนินวิถีชีวิตให้มีความสุขตลอดไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้สตรีอายุ 30 – 70 ปี ได้รับการพัฒนาฟื้นฟูทักษะด้านการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ 2.เพื่อให้สตรีอายุ 30 – 70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 3.สตรีอายุ 30 – 70 ปี ที่มีความผิดปกติจากการตรวจคัดกรองได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างเหมาะสม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง 2.ประสานวิทยากร กลุ่มเป้าหมาย และจัดเตรียมเอกสารการอบรม 3.ดำเนินการอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการตรวจเต้านมด้วยตนเอง 4.ประเมินผลการดำเนินงานโครงการ 5.สรุปผลโครงการ และรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สตรีอายุ 30 – 70 ปี ผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 2.สตรีอายุ 30 – 70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 3.ผู้ที่พบความผิดปกติจากการคัดกรองได้รับการส่งต่อ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม ร้อยละ 100

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2562 14:49 น.