กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมงานกู้ชีพกู้ภัย แก่เยาวชนและแกนนำชุมชน
รหัสโครงการ 62-L5245-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ
วันที่อนุมัติ 7 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 กันยายน 2562 - 3 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,807.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนิลวรรณ ทองแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นายณัฏฐเกียรติ ชำนิธุรการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.774,100.524place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในปัจจุบันแนวโน้มการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ หรือภัยที่เกิดจากการกระทำของบุคคล หรืออุบัติเหตุ เป็นต้นว่า อุทกภัย วาตภัย แผ่นดินไหว อาคารถล่ม ไฟไหม้ น้ำท่วม ภัยแล้ง ภัยหนาว และการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ล้วนเป็นภัยที่ก่อให้เกิดอันตรายและสร้างความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนพลเมือง รวมทั้งของรัฐมากขึ้น จึงเป็นสาธารณภัยที่รัฐจะต้องดำเนินการหาวิธีป้องกันและระงับเหตุที่เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนโดยทันทีและต้องเป็นการให้ความช่วยเหลือที่ถูกวิธีตามหลักวิชาการเพราะการให้ความช่วยเหลือถ้ามีความล่าช้าหรือเข้าช่วยเหลือไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการแล้ว จะเป็นการทำอันตรายซ้ำเติมกับผู้ประสบเหตุมากยิ่งขึ้น เป็นการก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเสียชีวิต การพิการ การสูญเสียทรัพย์สิน ทั้งเป็นการเพิ่มปัญหาเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์     รัฐบาลไทย และกระทรวงมหาดไทย มีแนวนโยบายด้านความปลอดภัยของประชาชน มุ่งเน้นให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันสาธารณภัยในชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง ภายใต้โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย (One Tambon One search and Rescue team : OTOS) และหลักสูตรผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้น โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น การบริการสาธารณะ การจัดระบบป้องกันสาธารณภัยและอุบัติภัย การสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ทั้งขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ที่จะช่วยลดการสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สิน จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่จะเกิดขึ้น     จากแนวนโยบายดังกล่าวข้างต้น องค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ ซึ่งมีพื้นที่ดูแลทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ประชากร 5,160 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ทำสวน ทำไร่ และระยะทางจากหมู่บ้านไปโรงพยาบาลสะเดา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยเฉลี่ยประมาณ 30 กิโลเมตร จึงได้สมัครเข้าร่วมเครือข่ายระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน กู้ชีพกู้ภัยองค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ เพื่อให้บริการกับประชาชน โดยยึด “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทุกคนได้รับบริการโดยเท่าเทียมกัน” การดำเนินงานเน้นการป้องกันอุบัติเหตุ อุบัติภัยและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ป่วยผู้ยากจนในหมู่บ้าน ในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมลำเลียงขนส่งไปโรงพยาบาลอย่างถูกต้อง ตั้งอยู่ภายในสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ โดยมีโทรศัพท์รับแจ้งเหตุหมายเลข 1669 และ 074-292135 ,081-7972235 ซี่งองค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติได้มีเจ้าหน้าที่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือฝึกอบรมหลักสูตรเวชกรฉุกเฉินระดับต้น ซึ่งจัดโดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติร่วมกับโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ณ จุดเกิดเหตุ นำส่งผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลสะเดา หรือโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิ์อยู่ เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยประจำศูนย์ ตลอด 24 ชั่วโมงมีรถยนต์ลำเลียงขนส่งผู้ป่วยจำนวน 1 คัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ระดับพื้นฐานให้กับผู้เข้าร่วม อบรม 2. เพื่อให้แต่ละหมู่บ้านมีอาสาสมัครที่มีความรู้ด้านกู้ชีพ เบื้องต้น 3. เพื่อลดอาการบาดเจ็บหรือตายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ
  1. ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 100
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25.00 0 0.00
14 ส.ค. 62 อบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน 0 25.00 -
  1. เสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เขามีเกียรติ       2. รับสมัครผู้ที่สนในเพื่อเข้าร่วมโครงการกู้ชีพกู้ภัย แก่เยาวชนและแกนนำชุมชน       3. ประสานวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาให้ความรู้ในการอบรมแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ       4. ประเมินผลการจัดทำโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ตามหลักวิชาการ และสามารถให้บริการในระดับปฐมภูมิได้
  2. เกิดความสามัคคีและความร่วมมือของบุคลากรในระบบการบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างมั่นใจ
  3. เพื่อส่งเสริมความมั่นใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน
  4. ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยและมีประสิทธิผล
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2562 09:20 น.