กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโภชนาการดี ชีวีมีสุข
รหัสโครงการ 62-L6957-3-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบือเระ
วันที่อนุมัติ 6 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางซารุนี เเซ่อุ่ย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.539,101.693place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2562 30 ก.ย. 2562 10,000.00
รวมงบประมาณ 10,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนา เด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะอยู่อาศัยในศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับครูผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆ อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริม พัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์เด็กเล็กที่มีการจัดการ ควบคุมส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยเอื้อ และ ขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์เด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพและครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการ ส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจ รวมทั้งเรื่องอาหารและโภชนาการก็เป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่าง ๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯโดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านอาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ซึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบือเระมีเด็ก จำนวน 41 คน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเด็ก คือไม่ชอบทานผัก ประมาณ 18 คน และไม่ชอบดื่มนมรสจืด ประมาณ 8 คน จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบที่ตามมากับเด็กเองในอนาคตข้างหน้า ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถ ดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้าน และศูนย์เด็ก และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรในท้องถิ่น ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจกัน ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก   จากปัญหาดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบือเระ จึงเห็นความสำคัญและจัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงความสำคัญเรื่องโภชนาการและสุขภาพอนามัย แต่ทั้งนี้จะต้อง ร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครู ผู้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงาน ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้ตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ

ครู ผู้ปกครอง แลผู้ประกอบอาหาร มีความรู้เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการสำหรับเด็ก เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%

0.00
2 2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก.

เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กบือเระมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและผักเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%

0.00
3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี

เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กบือเระไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%  มีสุขอนามัยที่ดี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 1 10,000.00
26 ส.ค. 62 จัดประชุมอบรมให้ความรู้ 0 10,000.00 10,000.00
  1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจาก กองทุนฯ อบต.บาเระใต้
        2. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
        3. ขั้นดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการ และการป้องกันโรคติดต่อ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือโภชนาการสำหรับเด็ก และเมนูอาหาร คุณประโยชน์ของอาหารแต่ละชนิด กิจกรรมที่ 2 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร ดังนี้การดื่มนม- มีสื่อวีดีโอ เพลงเกี่ยวกับการดื่มนม - เต้นเพลงประกอบ (กายบริหาร) ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม - ให้ความรู้แก่เด็ก เกี่ยวกับประโยชน์ของนม - ดัดแปลงรูปสีของนม การกินอาหาร - สอน/สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพหนูน้อย พร้อมทั้งแปรรูปอาหาร เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้ กิจกรรมที่ 3 หนูน้อยสุขภาพดี (เดือนละ 1 ครั้ง) โดยมีผู้ปกครองมีส่วนร่วม - ตรวจสุขภาพเด็ก - ส่งเสริมการออกกำลังกาย
        4. ขั้นสรุปผล 4.1. ประเมินผลสำเร็จของโครงการ 4.2. รายงานผลการดำเนินโครงการต่อกองทุน อบต.บาเระใต้ ........
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้ตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ
        2. ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก     3. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2562 10:48 น.