กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนากลไกและนโยบายการส่งเสริมป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพโดยฐานท้องถิ่น สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ

ประชุมเชิงปฎิบัติการคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการระดับเขตสุขภาพฯ เพื่อจัดเก็บข้อมูลความเสี่ยงจากการทำงานและการติดตามประเมินผลภายในฯ12 ตุลาคม 2562
12
ตุลาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย อารีย์ สุวรรณชาตรี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่12-13ตุลาคม ณ รร.ปุรนคร อ.เมืองจ.นครศรีธรรมราช ประชุมเพื่อทำความเข้าใจการจัดเก็บข้อมูลจากการทำงานและการติดตามประเมินผลภายในโครงการระดับเขต      โดยมีผู้เข้าร่วมจาก คณะทำงานโครงการฯ สปสช.เขต 11 จ.สุราษฎร์ธานี สปสช.เขต12สงขลา นักวิเคราะห์และนโยบาย สสส.สำนัก9 นักวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักงานควบคุมโรค (สคร) ที่1 เชียงใหม่ และ สคร.ที่8อุดรธานี ตลอดจนมูลนิธิมิตรภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่โครงการฯ โดยมีวัตถุประสงค์

1.เพื่อพิจารณากรอบคิดและพัฒนาเครื่องมือการติดตามประเมินผลภายในโครงการฯ

2.เพื่อพิจารณาแบบสอบถามในการเก็บข้อมูลความเสี่ยงและความรอบรู้ด้านสุขภาพ

กรอบคิดการประเมินภายใน โดยอาจารย์แสงอรุณ อิสระมาลัย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เสนอหลักการประเมินแบบมีส่วนร่วมและการเสริมศักยภาพของคณะทำงานในทุกระดับ ใช้เครื่องมือรูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model)

แบ่งกลุ่มคณะทำงานระดับเขต ในการจัดทำตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินผลการติดตามแบบเสริมพลัง
สำหรับเกณฑ์การประเมินระดับเขต12 สงขลา ได้ออกแบบกลไกเป็น 3ระดับ คือ ทีมบริหารโครงการฯ ทีมระดับเขต (Core Team ) และพี่เลี้ยงทีมระดับจังหวัด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-วิเคราะห์เครื่องมือแบบสอบถาม ที่ทางอาจารย์อรุณ นักวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดทำ ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะในการปรับปรุง โดยทางอาจารย์อรุรจะมีการปรับปรุงให้เสร็จภายในวันที่๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๒

-การเก็บข้อมูล ในส่วนของเขต๑๒ จะใช้เครื่องมือAppในการเก็บข้อมูล โดยอาจารย์แสงจะประสานกับทีมทำงานที่ออกแบบAppในการทำให้เสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคม และนำไปใช้ในพื้นที่กองทุนฯ แต่ละจังหวัด

-การจัดทำตัวชี้วัด และเกณฑ์ในการประเมิน แบบการเสริมพลัง โดยใช้เครื่องมือแบบซิปโมเดล