กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนากลไกและนโยบายการส่งเสริมป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพโดยฐานท้องถิ่น สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ

โครงการสนับสนุนพี่เลี้ยงแรงงานนอกระบบ จังหวัดยะลา 2563 : ประชุมกองทุนสุขภาพตำบลชี้แจงทำความเข้าใจโครงการฯกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง(แรงงานนอกระบบ)5 พฤศจิกายน 2562
5
พฤศจิกายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย อารีย์ สุวรรณชาตรี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.กองทุนจังหวัดยะลา จัดประชุมชีแจงโครงการฯ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง (แรงงานนอกระบบ) ให้กับกองทุนนำร่องจำนวน 15 พื้นที่ จากที่วางแผนไว้ 20 พื้นที่ ณ ห้องประชุมศรีสวัสดิ์ เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา นายประพันธ์ สีสุข ทบทวนรายชื่อกองทุนที่เข้าร่วมโครงการ คือ รายชื่อกองทุนสุขภาพตำบลทั่วไป 1 ทต.บุดี อำเภอเมืองยะลา, 2 อบต.พร่อง อำเภอเมืองยะลา,3 ทต.ยุโป อำเภอเมืองยะลา, 4 อบต.ห้วยกระทิง อำเภอกรงปีนัง 5 อบต.สะเอะ อำเภอกรงปีนัง 6 อบต.บุโรง อำเภอกรงปีนัง 7 อบต.กอตอตือระ อำเภอรามัน 8.อบต.บาโงย อำเภอรามัน 9 อบต.วังพญา อำเภอรามัน 10 อบต.ตือโละหาลอ อำเภอรามัน 11 อบต.คีรีเขต อำเภอธารโต 12 อบต.ลำพะยา อำเภอเมือง 13 อบต.อัยเยอร์เวง อำเภอเบตง 14 อบต.บาโระ อำเภอเมือง 15 อบต.บาละ อำเภอกาบัง รายชื่อกองทุนนำร่องฯ 1 ทม.เบตง อำเภอเบตง 2 อบต.บาลอ อำเภอรามัน 3 อบต.ตาชี อำเภอยะหา 4 อบต.ตาเนาะปูเตะ อำเภอบันนังสตา 5 ทต.โกตาบารู อำเภอรามัน

2.เจ้าหน้าที่กองทุนได้ฝึกปฎิบัติการจัดทำแผนและพัฒนาร่าง คก.ประเด็นแรงงานนอกระบบ โดยมีเภสัชกรสมชาย (สปสช.เขต 12สงขลา ) ได้ให้คำแนะนำ และฝึกการใช้แอพพลิเคชั่นในการเก็บข้อมูลกลุ่มเสี่ยง โดยนายฐากูร ปราบดี (มอ)

3.พท.ยะลา เช่น ทม.ยะลา มีต้นทุนเดิมเคยมีการทำ คก.กลุ่มจักสานพลาสติก ทำให้สามารถลดความเสี่ยงในเรื่องของนิ้วล็อก และทำให้กลุ่มอาชีพมีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการนั่งทำงาน

4.กองทุนบางพื้นที่ ยังเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องกลับไปเสนอต่อผู้บริหารท้องถิ่น ,รพ.สต.และการค้นหา ทำข้อมูลกลุ่มอาชีพเสี่ยงในพื้นที่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีข้อเสนอแนะต่อพื้นที่ เรื่องกลไก อสอช.ในพื้นที่ แทบไม่มีบทบาท หรือ พื้นที่หาไม่เจอ ส่งผลให้ยังไม่ค่อยมีข้อมูล/หาข้อมูลไม่เจอ ว่า แรงงานนอกระบบในพื้นที่ เป็นอย่างไร ? ดังนั้นในโครงการที่ขอรับผ่านกองทุนฯ ให้มีกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ อสอช. ข้อมูลการทำแผนในเว็บไซต์localfund.happynetwork.org/ ยังไม่สมบูรณ์ ต้องให้พื้นที่ทำข้อมูล และปรับให้มีแผนที่สมบูรณ์มากขึ้น พี่เลี้ยงติดตามต่อ ประเมินผ่านเว็บไซต์