กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนากลไกและนโยบายการส่งเสริมป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพโดยฐานท้องถิ่น สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ

ลงพื้นที่ประชุม Coaching ทีมกลไกระดับจังหวัดนราธิวาสเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมการประชุมฯ9 ธันวาคม 2562
9
ธันวาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย อารีย์ สุวรรณชาตรี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 09.00 -15.00 น. ณ ห้องประชุมร้านอาหารนาแซ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พี่เลี้ยงจังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 คน ได้ประชุมร่วมกับ คณะทำงานเขต12 นำโดยนายเจ๊ะอับดุลล่าห์ แดหวัน นส.อารีย์ สุวรรณชาตรี นส.คณิชญา แซนโทส
นายอภินันท์ เปาะอีแต พี่เลี้ยงจังหวัดนราธิวาสกล่าวต้อนรับคณะทำงานจากเขต และแนะนำพี่เลี้ยงกลไกจังหวัดนราฯ รับผิดชอบในประเด็นแรงงานนอกระบบ มีการทบทวนสถานการณ์ของทีมหลังจากที่มีตัวแทนที่มาร่วมเวทีพัฒนาศักยภาพพี่เลี้ยง ณ.รร.หาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ดังนี้

-พื้นทีอำเภอสุไหปาดี มีการลงไปทำความเข้าใจจำนวน 4 พื้นที่ และมี 1 พื้นที่พร้อมจะเสนอโครงการผลกระทบจากการทำงาน ซึ่งกองทุนในพื้นที่สุไหปาดี ส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้องค์กรชุมชนที่เสนอโครงการอยู่ในงบประมาณ 20,000 บาท

-พื้นที่ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราฯ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยทำประเด็นแรงงงานนอกระบบในช่วงปี2591 มาก่อนและได้ทำกับกลุ่มสานสื่อกระจูด ได้มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปีนี้จะขยับใน5 ชุมชน และจะมีการให้แต่ละพื้นที่ได้นำเสนอปัญหาและค้นหาปัญหาของตนเอง โดยจะทำในกลุ่มประมง , กลุ่มสานสื่อกระจูด ,กลุ่มปักผ้า เย็บผ้า เป็นต้น

-พื้นที่ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ สถานการณ์ของแรงงานนอกระบบ เป็นกลุ่มเกษตรกรรม เช่น การทำสวนยาง สวนผลไม้ เกษตรกรมีผลกระทบจาการใช้สารเคมี โดยมีเป้าหมายที่จะลดการใช้สารเคมี

-พื้นที่ตำบลบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง สถานการณ์แรงงานนอกระบบ เป็นกลุ่มที่แปรรูปอาหาร เช่น ทุเรียนกวน กลุ่มเกษตรกร เช่น กลุ่มทำนา,และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

กระบวนการของเวทีชีแจงกองทุน

  • นายเสรี แซะ หน.สน.ปลัด อบต.ผดุงมาตร เป็นวิทยากรดำเนินรายการ ซึ่งจะกล่าวต้อนรับกองทุน ชีแจงวัตถุประสงค์การประชุม

  • นายพิรัช ตั้งผดุงวงศ์ ผอ.รพ.สต.โคกเคียน อธิบายและพูดถึงความสำคัญและการจัดการอาชีวอนามัยในกลุ่มแรงงงานนอกระบบ

  • นายอภินันท์ เปาะอิแต เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน อบต.โคกเคียน ทำหน้าที่ในการประสานงาน

การแบ่งกลุ่มย่อยกองทุนตามโซนอำเภอ เพื่อให้กองทุนได้วิเคราะห์สถานการณ์กลุ่มแรงงานในพื้นที่ และความเสี่ยงที่เกิดจากการทำงาน ประกอบด้วย

  • กลุ่ม 1 กองทุนพื้นที่เขตอำเภอเมือง อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ พี่เลี้ยงประจำกลุ่ม นายพิรัช ตั้งผดุงวงค์ ,นางสาวนูรไอณี เจ๊ะลง ,นายรุสลัน บือราเฮ็ง ,นายอภินันท์ เปาะอีแต

  • กลุ่ม 2 กองทุนพื้นที่เขต อำเภอระแงะ อำเภอจะแนะ พี่เลี้ยงประจำกลุ่ม นายเสรี เซะ, นายยาห์ยา อะยูยา,นางปารีดะห์ แก้วกรด

  • กลุ่ม 3 กองทุนพื้นที่เขตอำเภอแว้ง อำเภอสุไหงโกลก อำเภอสุไหปาดี พี่เลี้ยงประจำกลุ่ม นายสวรรค์ สาและ ,นายอายิ หะมาดุลลาห์ ,นายอับดุลรอฮิม มะดาโอ๊ะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • พี่เลี้ยงจังหวัดได้เข้าใจในโครงการฯ แรงงานนอกระบบ และมีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบงาน

  • พี่เลี้ยงสามารถวิเคราะห์สถานการณ์แรงงานนอกระบบในพื้นที่กองทุนที่รับผิดชอบได้