กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนากลไกและนโยบายการส่งเสริมป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพโดยฐานท้องถิ่น สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ

ประชุมเตรียมความพร้อมจัดอบรม อสอช.จังหวัดสงขลา(ประชุมเตรียมร่วมกับพี่เลี้ยง)22 มิถุนายน 2563
22
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย คณิชญา แซนโทส
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพคณะทำงานระดับจังหวัด (พี่เลี้ยง) เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานกองทุนฯในการเตรียมก่อนการจัดอบรมแกนนำอาสาสมัครอาชีว อนามัยเป็นการเตรียมพี่เลี้ยงให้เข้าใจการวิเคราะห์ข้อมูลในเว้ปไซต์แรงงาน การวิเคราะห์JSA และการออกแบบกิจกรรมลดเสี่ยงจากการทำงาน/การประกอบอาชีพ ซึ่งในวันอบรมแกนนำ อสอช.พี่เลี้ยงจะต้องเป็นfa ในการทำกระบวนการแบ่งกลุ่มอาชีพในตำบลเป้าหมายที่เข้าอบรม ในหลักสูตรการเตรียมพี่เลี้ยงใช้ระยะเวลา ½ วัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผศ.ดร.แสงอรุณ อิสระมาลัย อาจารย์กนกวรรณ หวนศรี อาจารย์ฐากรู ปราบปรี นักวิชาการสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้ความรู้อาชีวอนามัยและการใช้ฐานข้อมูลแรงนอกระบบในการวิเคราะห์ความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพ และการเข้าใจในบทบาทการเป็นพี่เลี้ยงของคณะทำงานระดับจังหวัด ในกระบวนการกลุ่มที่ต้องช่วย อสอช.ในการวิเคราะห์JSAและการออกแบบกิจกรรมลดเสี่ยง

2.คณะทำงานระดับจังหวัด (พี่เลี้ยง) ได้นำเสนอการเก็บ

ข้อมูลกลุ่มแรงงานนอกระบบในระดับตำบลเป้าหมาย ดังนี้ 1.จ.สงขลา 7ตำบล 271ชุด 2.จ.สตูล 5ตำบล 99ชุด 3.จ.ปัตตานี 15ตำบล 476ชุด 4.จ.ยะลา 6ตำบล 82ชุด 5.จ.นราธิวาส 4ตำบล 80ชุด 6.จ.พัทลุง 5ตำบล 277ชุด 7.จ.ตรัง 6ตำบล 246ชุด

3.กระบวนการการเก็บและคีย์ข้อมูล 1) บางพื้นที่กองทุนฯจะมีการประสานให้ อสม.และแกนนำชุมชน เป็นผู้เก็บข้อมูล 2) ขั้นตอนการคีย์ในระบบฐานข้อมูลแรงงานเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานกองทุนฯเป็นคนดำเนินการ