กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแช่เท้าสมุนไพรในผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ แกนนำสุขภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านเหนือคลอง
วันที่อนุมัติ 16 กันยายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 มิถุนายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพรรณี บิลหีม ประธานแกนนำสุขภาพ รพ.สต.บ้านเหนือคลอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคเรื้องรังเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขไทย โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งในแต่ละปีต้องมีการจ่ายเงินในการรักษาโรคเรื้อรังเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยแล้วต้องมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง การรับประมานยาอย่างสม่ำเสมอ พบแพทย์ตามนัดรวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การจัดการด้านอารมณ์ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา โรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังของต่อมไร้ท่อ ทีพบได้บ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของหลายประเทศ และอัตราความทุกข์ของโรคมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่สามารถหายขาดได้ และมีปัจจัยสนับสนุนด้านพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม การขาดการออกกำลังกาย ภาวะเครียด ประกอบกับความก้าวหน้า ประกอบกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ การแพทย์ที่ช่วยให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น ความผิดปกติที่เท้าเป็นภาวะที่แทรกซ้อนที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เกิดจากการเสื่อมของเส้นประสาท ความไวของผิวหนังต่อการรับรู้สัมผัสลดลงหรือหายไป ซึ่งการเสื่อมของหลอดเลือดและเส้นประสาทเกิดอาการมากกว่าที่เท้าทำให้การรับรุ้ความรู้สึกบริเวณเท้าลดลง เกิดอาการชาเมื่อผู้ป่วยสะดุดของแข็ง หรือเหยียบของมีคมจึงไม่รู้สึกตัว จึงเกิดเป็นแผลได้ง่ายนอกจากนี้ทำให้เลือดไปเลี้ยงเท้าลดลงการขาดเลือดอาจกลายเป็นเนื้อตายได้ เมื่อเกิดการติดเชที่แผลขึ้น ร่วมกับการที่ผู้ป่วยไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เท้าเป็นพิเศษ ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีโอกาสถูกตัดขาได้ เนื่องจากเกิดแผลเนื้อตายที่เท้ามากกว่าคนปกติ 40 เท่า แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 11 ได้มุ่งเน้นระบบสุขภาพแบบพอเพียง ส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง โโยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การทำบำบัดรักษาความเจ็บป่วยด้วยการแพทย์แผนไทย ซึ่งการแพทย์แผนไทยเป็นกรรมวิธีทางด้านภูมปัญญา ที่เป็นธรรมชาติ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย อีกทั้งเป็นการรักษาความเจ็บป่วยแบบองค์รวมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้านสุขภาพที่ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ ทั้งด้านสุขภาพการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพและเฝ้าระวังโรค ในการบำบัดรักษาโรคด้วยการแพทย์ได้ใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ผลการรักษาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เช่น การใช้ธรรมชาติบำบัด การใช้สมุนไพรในท้องถิ่นการใช้พิธีกรรมการรับประทานอาหาร การดื่มน้ำ เป็นต้น แพทย์ทางเลือกเป็นอีกหนึ่งที่ให้การดูแลสุขภาพในผู้ป่วยโรคเรื้อรังควบคู่ไปกับการแพทย์การแพทย์แผนปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพในการรักษาความป่วย และลดการใช้ยาแผนปัจจุบันที่มากเกินความจำเป็น ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวมทั้งผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ในชีวิตที่บ้านเพื่อดูแลตนเองได้ ดังนั้นทางแกนนำสุขภาพ รพ.สต.บ้านเหนือคลองได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดหาโครงการแช่เท้าสมุนไพรในผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 เพื่อให้การดูแล ส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพของผูู้ปวย และเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพให้แก่ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ เป็นการเฝ้าระวังดูแลเท้าด้วยตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุในชุมชน 2.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุได้รับความรู้และทักษะ ในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง 3.เพื่อลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน และค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาพยาบาลในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุต้องได้รับการตรวจสุขภาพ และดูแลอย่างทั่วถึง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีการดำเนินงาน 1.ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ แนวทาง ขั้นตอน รายละเอียดการดำเนินงาน ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ 2.จัดทำแผนโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุน 3.ประสานงานผู้นำชุมชน 4.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และสื่อให้ความรู้ 5.ตรวจประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ 6.จัดกิจกรรมกรรมให้ความรู้ ฝึกการปฏิบัติตัว และฝึกทำสมุนไพรแช่เท้า เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ระงับกลิ่นเท้า เชื้อรา กลากเกลื้อน
7.ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ลดอาการบาดเจ็บในผู้สูงอายุที่มีปัญหาโรคเรื้อรัง จนสามารถปฏิบัติภารกิจประจำวันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2562 09:56 น.