กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
รหัสโครงการ 63-L7256-1-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 1 พฤศจิกายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 235,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริการสาธารณสุข
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.973,100.421place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ย. 2562 30 ก.ย. 2563 235,000.00
รวมงบประมาณ 235,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะเวลา 6 เดือน(คน)
200.00
2 จำนวนหญิงคลอดได้รับการตรวจและเยี่ยมหลังคลอด(คน)
200.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานอนามัยแม่และเด็กเป็นงานหนึ่งที่เป็นการพัฒนาคุณภาพประชากรซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพหญิงหลังคลอดและทารกปลอดภัยได้รับการดูแลครอบคลุมทั้งร่างกายจิตใจสังคมและจิตวิญญาณปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงให้ความสำคัญในการดูแลเด็กในช่วงวัยแรกเกิดเพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง6เดือนแรกเพราะนมแม่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่มีความจำเป็นในการพัฒนาสมองและสติปัญญาของทารกแรกเกิดสำคัญอย่างยิ่งคือหญิงหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวที่ถูกวิธี ดังนั้นเพื่อให้การดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองควนลังได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นแนวทางการดูแลและป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าวคือต้องให้การดูแลที่มีคุณภาพมีมาตรฐานหญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพและเสริมทักษะการดูแลหลังคลอดและทารกควรได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างน้อย6เดือนได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ตอบสนองความต้องการของเด็กทุกด้านตามวัยการมีส่วนร่วมของชุมชนมีเครือข่ายที่เข้มแข็งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการโดยส่งเสริมให้แกนนำสุขภาพทุกชุมชนมีส่วนร่วมในการทำงานแบบเชิงรุกในการติดตามเยี่ยมและส่งเสริมการให้ความรู้เพื่อให้มารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิดมีสุขภาพดีปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีความรู้ความเข้าใจเข้าใจในการดูแลสุขภาพของมารดาหลังคลอดและทารกแรกเกิดส่งเสริมการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนงานส่งเสริมสุขภาพฝ่ายบริการสาธารณสุขกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองควนลังจึงได้จัดทำ“โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดปีงบประมาณพ.ศ.2563”ขึ้นโดยขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง จำนวนเงิน 235,000.- บาท (เงินสองแสนสามหมื่นห้าพันบาทถ้วน )

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 235,000.00 0 0.00
1 พ.ย. 62 - 30 ก.ย. 63 ส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอด 0 235,000.00 -
  1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากนายกเทศมนตรีเมืองควนลัง
    1. เสนอโครงการเพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง
    2. เมื่อโครงการได้รับอนุมัติงบประมาณ ประชุมชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานและกิจกรรมตามโครงการฯ 3.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการช่วยเหลือกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการฯ (รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย) 3.2 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสร้างกระแสการดูแลสุขภาพของหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก 3.2.1 การให้ความรู้ทางวิชาการ หลักการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด ให้กับอาสาสมัครแกนนำสุขภาพฯ ไปแนะนำและดูแลประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ในการประชุมคณะกรรมการชมรมอาสาสมัครแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมอาสาสมัครแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง ประจำเดือนของปีงบประมาณตามโครงการจัดประชุมเพื่อพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานและติดตามผลการดำเนินงานของแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง 3.2.2 การประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนได้ทราบ เช่น ไวนิล เว็บไซต์เทศบาล วารสารเทศบาล เป็นต้น 3.3 กิจกรรมส่งเสริมการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก 3.3.1 รับลงทะเบียนที่งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริการสาธารณสุข ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ณ สำนักงานเทศบาลเมืองควนลัง พร้อมจัดทำแผนติดตามเยี่ยมบ้าน ในแต่ละรอบเดือน 3.3.2 ติดต่อประสานงานกับแกนนำสุขภาพฯแต่ละชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานในพื้นที่ลงเยี่ยมบ้านในการดูแลสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด ติดตามภาวะโภชนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ชี้แจงและส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการ ตรวจคัดกรอง ประเมินพัฒนาการและร่วมแก้ไขภาวะพัฒนาการ โดยใช้ชุดส่งเสริมในการประเมิน ร่วมทั้งติดตามประเมินหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดที่ด้อยโอกาส ตามเกณฑ์ตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข 3.3.3 ผู้รับผิดชอบงานเก็บรวบรวมข้อมูลประจำเดือนไว้เป็นหลักฐาน
      3.4 กิจกรรมสร้างกระแสการดูแลสุขภาพของแม่และเด็ก กิจกรรมการประกวดหนูน้อยสุขภาพดีด้วยนมแม่ เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการดูแลสุขภาพแม่และเด็กในสังคม และกระตุ้นให้บิดามารดา ผู้ปกครองดูแลเอาในใจใส่และให้ความสำคัญกับบุตรหลานให้มีความสมบูรณ์ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ และทาง ด้านสังคมพร้อมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลเด็กอย่างถูกวิธี โดยมีการประกวด จำนวน 1 รุ่น
    • รุ่นเด็ก อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี
    1. ประชุมปรึกษาหารือปัญหาและอุปสรรค์พร้อมทั้งให้ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเดือน 2 ครั้ง ในวันประชุมคณะกรรมการชมรมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง ประจำเดือน
    2. สรุปผลการดำเนินงานเสนอผู้บังคับบัญชาและรายงานผลการดำเนินงานเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถประชาสัมพันธ์และการสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดให้กับประชาชนในพื้นที่ 2.หญิงหลังคลอดได้รับความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังคลอดและสามารถเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 3.หญิงหลังคลอด สามารถเลี้ยงดูทารกด้วยนมแม่อย่างเดียวจนถึง 6 เดือน 4.ทารกแรกเกิดมีการเจริญเติบโตพัฒนาการสมวัยทั้งทางร่างกายจิตใจ สังคมและสติปัญญา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2562 00:00 น.