กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริการสาธารณสุข

เขตพื้นที่เทศบาลเมืองควนลัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะเวลา 6 เดือน(คน)

 

200.00
2 จำนวนหญิงคลอดได้รับการตรวจและเยี่ยมหลังคลอด(คน)

 

200.00

งานอนามัยแม่และเด็กเป็นงานหนึ่งที่เป็นการพัฒนาคุณภาพประชากรซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพหญิงหลังคลอดและทารกปลอดภัยได้รับการดูแลครอบคลุมทั้งร่างกายจิตใจสังคมและจิตวิญญาณปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงให้ความสำคัญในการดูแลเด็กในช่วงวัยแรกเกิดเพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง6เดือนแรกเพราะนมแม่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่มีความจำเป็นในการพัฒนาสมองและสติปัญญาของทารกแรกเกิดสำคัญอย่างยิ่งคือหญิงหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวที่ถูกวิธี
ดังนั้นเพื่อให้การดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองควนลังได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นแนวทางการดูแลและป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าวคือต้องให้การดูแลที่มีคุณภาพมีมาตรฐานหญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพและเสริมทักษะการดูแลหลังคลอดและทารกควรได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างน้อย6เดือนได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ตอบสนองความต้องการของเด็กทุกด้านตามวัยการมีส่วนร่วมของชุมชนมีเครือข่ายที่เข้มแข็งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการโดยส่งเสริมให้แกนนำสุขภาพทุกชุมชนมีส่วนร่วมในการทำงานแบบเชิงรุกในการติดตามเยี่ยมและส่งเสริมการให้ความรู้เพื่อให้มารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิดมีสุขภาพดีปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนมีความรู้ความเข้าใจเข้าใจในการดูแลสุขภาพของมารดาหลังคลอดและทารกแรกเกิดส่งเสริมการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนงานส่งเสริมสุขภาพฝ่ายบริการสาธารณสุขกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองควนลังจึงได้จัดทำ“โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดปีงบประมาณพ.ศ.2563”ขึ้นโดยขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง จำนวนเงิน 235,000.- บาท (เงินสองแสนสามหมื่นห้าพันบาทถ้วน )

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 200
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/11/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.  จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากนายกเทศมนตรีเมืองควนลัง     2.  เสนอโครงการเพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณ  จากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง
    3.  เมื่อโครงการได้รับอนุมัติงบประมาณ  ประชุมชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานและกิจกรรมตามโครงการฯ         3.1  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการช่วยเหลือกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการฯ  (รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย)                 3.2  กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสร้างกระแสการดูแลสุขภาพของหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก                 3.2.1  การให้ความรู้ทางวิชาการ  หลักการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด  ให้กับอาสาสมัครแกนนำสุขภาพฯ  ไปแนะนำและดูแลประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม  ในการประชุมคณะกรรมการชมรมอาสาสมัครแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมอาสาสมัครแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง  ประจำเดือนของปีงบประมาณตามโครงการจัดประชุมเพื่อพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานและติดตามผลการดำเนินงานของแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง         3.2.2  การประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนได้ทราบ เช่น  ไวนิล  เว็บไซต์เทศบาล  วารสารเทศบาล  เป็นต้น         3.3  กิจกรรมส่งเสริมการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดแบบเชิงรุก                     3.3.1  รับลงทะเบียนที่งานส่งเสริมสุขภาพ  ฝ่ายบริการสาธารณสุข  ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ณ สำนักงานเทศบาลเมืองควนลัง พร้อมจัดทำแผนติดตามเยี่ยมบ้าน ในแต่ละรอบเดือน                 3.3.2  ติดต่อประสานงานกับแกนนำสุขภาพฯแต่ละชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานในพื้นที่ลงเยี่ยมบ้านในการดูแลสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิด  ติดตามภาวะโภชนาการ  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ชี้แจงและส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการ  ตรวจคัดกรอง  ประเมินพัฒนาการและร่วมแก้ไขภาวะพัฒนาการ  โดยใช้ชุดส่งเสริมในการประเมิน  ร่วมทั้งติดตามประเมินหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดที่ด้อยโอกาส  ตามเกณฑ์ตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข                     3.3.3  ผู้รับผิดชอบงานเก็บรวบรวมข้อมูลประจำเดือนไว้เป็นหลักฐาน
            3.4  กิจกรรมสร้างกระแสการดูแลสุขภาพของแม่และเด็ก                     กิจกรรมการประกวดหนูน้อยสุขภาพดีด้วยนมแม่  เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการดูแลสุขภาพแม่และเด็กในสังคม  และกระตุ้นให้บิดามารดา  ผู้ปกครองดูแลเอาในใจใส่และให้ความสำคัญกับบุตรหลานให้มีความสมบูรณ์ทั้งสุขภาพกาย  และสุขภาพใจ  และทาง ด้านสังคมพร้อมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลเด็กอย่างถูกวิธี  โดยมีการประกวด  จำนวน  1  รุ่น                     -  รุ่นเด็ก  อายุ  6 เดือน  ถึง  1  ปี         4.  ประชุมปรึกษาหารือปัญหาและอุปสรรค์พร้อมทั้งให้ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเดือน 2 ครั้ง ในวันประชุมคณะกรรมการชมรมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลังและการประชุมแกนนำสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง ประจำเดือน
    5.  สรุปผลการดำเนินงานเสนอผู้บังคับบัญชาและรายงานผลการดำเนินงานเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองควนลัง

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  ร้อยละของหญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์  มากกว่ากว่าร้อยละ  80
        2.  ทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือนได้กินนมแม่อย่างเดียวมากกว่ากว่าร้อยละ 50         3.  ทารกแรกเกิดมีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์  พัฒนาการสมวัยทั้งทางร่างกาย  จิตใจ สังคม  และสติปัญญา         4.  การเข้าร่วมกิจกรรมในการเข้าร่วมการประกวดหนูน้อยสุขภาพดีด้วยนมแม่ของชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
235000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 235,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.สามารถประชาสัมพันธ์และการสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและทารกแรกเกิดให้กับประชาชนในพื้นที่
2.หญิงหลังคลอดได้รับความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังคลอดและสามารถเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
3.หญิงหลังคลอด สามารถเลี้ยงดูทารกด้วยนมแม่อย่างเดียวจนถึง 6 เดือน
4.ทารกแรกเกิดมีการเจริญเติบโตพัฒนาการสมวัยทั้งทางร่างกายจิตใจ สังคมและสติปัญญา


>