กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมล่ามและภาษามือสำหรับสื่อสารกับผู้พิการ
รหัสโครงการ 2563-L3310-1-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานปลัด อบต.เขาชัยสน
วันที่อนุมัติ 8 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 11,472.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสงบ ลักษณะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อ้างถึงพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2551 มาตรา 20 คนพิการมีสิทธิเข้าถึง และใช้ประโยชน์ ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ(ข้อ 7) การใช้บริการล่ามภาษามือและจากฐานจ้อมูลคนพิการของ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสน ร้อยละ 12 ของผู้พิการทั้งหมดเป็นผู้พิการหูหนวก และเป็นใบ้ ซึ่งผู้พิการเหล่านี้มีข้อจำกัดในการพูดและได้ยิน ทำให้มีอุปสรรคในการสื่อสารความหมายกับคนทั่วไป และทำให้คนหูหนวกประสบปัญหาในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร
ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำตำบลเขาชัยสน ยังมีคนหูหนวกอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา หรือรับรู้ข่าวสารเช่นเดียวกับคนทั่วไปสำหรับคนหูหนวกที่ได้รับการศึกษา การเขียนไม่สามารถช่วยในการสื่อสาร ระหว่างคนหูหนวกกับคนทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ในการพบแพทย์ การแจ้งความ หรือตัดสินคดี การเรียน การฝึกอาชีพ การติดต่อขอรับบริการต่างๆ จากราชการ องค์กรต่างๆ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในสังคมอย่างเสมอภาพ ในจังหวัดพัทลุง และในพื้นที่ตำบลเขาชัยสน ยังขาดบุคลากรทางด้านนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องหาทางช่วยเหลือ และสนับสนุนให้บริการล่ามภาษามือ แก่คนหูหนวก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพื้นฐานของผู้พิการในความเป็นจริง ล่ามภาษามือเป็นสิทธิที่คนพิการทางการได้ยิน ควรได้รับและต้องเข้าถึงคนหูหนวกดำรงชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก มีข้อจำกัดทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ขาดโอกาสในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้บริการของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ โรงพยาบาล สถานศึกษา โรงพัก ซึ่งจำเป็นต้องมีล่ามภาษามือ ช่วยในการสื่อสารแต่ปัจจุบันล่ามภาษามือไม่เพียงพอ และไม่ทั่วถึง องค์การบริการส่วนตำบลเขาชัยสน ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในการช่วยให้คนหูหนวกและผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน ได้เข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอันจะส่งผล ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการที่บกพร่องทางการได้ยิน“โครงการล่ามภาษามือกลุ่มเป้าหมายประมาณ 70 คน ประกอบด้วย คนหูหนวก อสม.อพม.อาสาสมัครดูแลคนพิการ บุคลากรจากหน่วยงานราชการและเอกชน ในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้พิการเหล่านี้เช่น โรงพยาบาลรพสต.สถานีตำรวจธนาคารอบต.กศน. ซึ่งผู้อบรมเหล่านี้ จะมีส่วนสำคัญในการช่วย ให้คนหูหนวกหรือผู้บกพร่องทางการได้ยิน เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และบริการสาธารณะต่างๆได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อช่วยในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่คนหูหนวก

ผู้เข้าอบรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดำเนินชีวิตคนพิการ สามารถใช้ภาษาล่ามพื้นฐาน สื่อสารอย่างง่ายกับคนหูหนวกได้

0.00
2 เพื่อช่วยเหลือคนหูหนวกที่มีปัญหา ในการติดต่อขอรับบริการต่างๆ จากหน่วยงานของรัฐ และเอกชน

คนหูหนวก สามารถเข้าถึงบริการสารธารณะต่างๆของรัฐ ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง

0.00
3 เพื่อช่วยสื่อสารระหว่างคนหูหนวก กับคนหูปกติ หรือคนหูปกติกับคนหูหนวก ในสถานการณ์ต่างๆ และในการทำกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน

คนหูหนวก มีโอกาสเข้าถึงสิทธิ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 20 ความว่า คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวก อันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ “ข้อ 7  การเข้าถึงบริการล่ามภาษามือตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด”ส่งผลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 11,472.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมอบรม การใช้ล่าม ภาษามือ 1.บทบาทของ องค์การบริหารส่วนตำบล และกองทุนสปสช. ที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2. รายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินงาน อาสาพัฒนาสังคมของแต่ละหมู่บ้าน (อพม) และอาสาสมัครดูแลคนพิการ (อพมก.) โดย อพม. และ อพมก. ของแต่ละหมู่ 0 11,472.00 -

1.สำรวจข้อมูลผู้บกพร่องทางการได้ยิน หรือผู้หูหนวกในพื้นที่ 2.จัดทำโครงการและแผนดำเนินการ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 3.ประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีผลกับการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้พิการ 4.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

คนหูหนวกได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนหูหนวกให้ดีขึ้น ปัญหาในการติดต่อสื่อสารระหว่างคนหูหนวก กับคนปกติลดลง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครดูแลคนพิการในพื้นที่ บุคลากรจากหน่วยงานของรัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้อง โรงพยาบาล สถานีอนามัยกศน.ซึ่งผู้อบรมเหล่านี้ จะมีส่วนสำคัญมาก ในการช่วยคนหูหนวก เข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการสาธารณะต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 15:05 น.