กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อบรมให้ความรู้ และหาภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ปี 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อบรมให้ความรู้ และหาภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ปี 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป
วันที่อนุมัติ 15 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 กุมภาพันธ์ 2563 - 18 กุมภาพันธ์ 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 3 มีนาคม 2563
งบประมาณ 24,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายปรีสน รัษฎาปริวรรต
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.589,99.936place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพคนไทยเกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ มะเร็ง ซึ่งมีผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ลดต่ำลงจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่นความผิดปกติของปลายประสาท จอประสาทตาเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคไต  ถึงแม้โรคเหล่านี้จะเป็นโรคเรื้อรังที่ยากต่อการรักษาให้หายขาด เพราะเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลและรักษาอย่างต่อเนื่อง  ต้องอาศัยความร่วมมือจากตัวผู้ป่วยเป็นสำคัญ  การควบคุมที่ดีและการดูแลตนเองให้ถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็น  จะช่วยลดและชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือโรคแทรกซ้อนบางอย่างอาจป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการพัฒนาศักยภาพการดูแล เพื่อป้องกันและควบคุมโรคจะสามารถลดการป่วย พิการ และตายจากโรค  จากข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป ในปีงบประมาณ 2562 มีหมู่บ้านรับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน มีประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง จำนวน 1,269 คน ซึ่งนับว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโปได้ให้บริการคลินิกโรคเรื้อรัง โดยสหวิชาชีพและ อสม. เพื่อให้บริการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้สะดวก ลดระยะเวลาในการไปรอรับบริการที่โรงพยาบาล มีผลให้จำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยการส่งต่อจากโรงพยาบาลสตูล และรายใหม่ที่ค้นหาในชุมชน  ฉะนั้นการพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมนอกเหนือไปจากเรื่องการรักษา รวมถึงการมีส่วนร่วมของญาติและแกนนำในชุมชน ในการร่วมวางแผนการดูแลและรักษาผู้ป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยมีการพัฒนาศักยภาพการดูแลตนเอง จึงมีความสำคัญในการช่วยผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้นและสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตให้ใกล้เคียงระดับปกติมากที่สุด
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโปได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา และการมีส่วนร่วมของชุมชน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง  โดยการจัดตั้งทีมงานจิตอาสา สร้างเครือข่ายจิตอาสาในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ที่มีความตั้งใจ และเสียสละ ที่จะเป็น ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในพื้นที่  โครงการนี้ได้เน้นไปที่การอบรมให้ความรู้ ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน และคัดกรองความดันโลหิต เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพของประชาชน อายุ35ปีขี้นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการป่วยเป็นโรคเหล่านี้ได้ ซึ่งการคัดกรอง ทำให้สามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ และสามารถลดจำนวนผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคเรื้อรังเหล่านี้ลงได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน ตามเกณฑ์มาตรฐาน และตรวจหาภาวะแทรกซ้อนของโรค เพื่อทราบและป้องกันภาวะแทรกซ้อนล่วงหน้า

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. รวบรวมข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริงของ ตำบลตันหยงโป
  2. วางแผนและออกแบบกิจกรรมการดำเนินงาน
  3. เขียนโครงการ
  4. ประชาสัมพันธ์โครงการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  5. ดำเนินการตามโครงการ 5.1 ชี้แจงโครงการให้แก่ทีมงานสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป ในเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมการตรวจสุขภาพ/การวัดรอบเอว/การวัดความดันโลหิต/การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด/การตรวจหาค่าการทำงานของไตโดยการตรวจปัสสาวะ 5.2 ตรวจคัดกรองสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายโดยการ การวัดรอบเอว/การวัดความดันโลหิต/การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด/การตรวจหาค่าการทำงานของไตโดยการตรวจปัสสาวะ 5.3 ค้นพบกลุ่มเสี่ยงรายใหม่ ให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 5.4 บันทึกผลการตรวจคัดกรองในโปรแกรม JHCIS เพื่อส่งข้อมูลแก่ สปสช.
  6. สรุปประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่ตำบลตันหยงโป อายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามเกณฑ์มาตรฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 14:57 น.