กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 63-L3014-02-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มแอโรบิค หมู่ที่ 3 บ้านดี
วันที่อนุมัติ 19 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 มีนาคม 2563 - 29 พฤษภาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2563
งบประมาณ 28,080.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนราวดี บุญโท
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาราโหม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.873,101.317place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (28,080.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพการณ์ในปัจจุบันปัญหาต่าง ๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมได้ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  จากสังคมที่สงบที่มีความโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน กลับกลายเป็นสังคมที่วุ่นวายแย่งแข่งกัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตของคนในชุมชนที่เห็นได้ชัดเจนคือกลุ่มผู้สูงอายุเนื่องจากเป็นวันที่พ้นจากแรงงานจึงมักถูกทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง ให้มีกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่พึ่งพอใจเป็นประโยชน์เนื่องจากวัยสูงอายุเป็นวัยที่มีความต้องการแตกต่างไปจากวัยอื่นรวมทั้งปัญหาในด้านสุขภาพที่แตกต่างกันร่างกายมีการถดถอยและเสื่อมลงเป็นผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่สมบูรณ์แข็ง แรง มีสุขภาพจิตที่เข้มแข็งสามารถรองรับสังคมผุ้สูงอายุหรือสิ่งต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตอย่างมีพลังต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย และให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองและมีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมและผู้สูงอายุ และได้พบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุในกลุ่มเดียวกันจนสามารถผ่อนคลายความตึงเครียดและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

ร้อยละ 70 ของผู้สูงอายุตามกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้ด้านดูแลสุขภาพที่หลากหลายและได้รู้วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ร้อยละ 70 ของผู้สูงอายุเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองละมีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ร้อยละ  70  ของผู้สูงอายุได้พบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้มีความสัมพันธ์ที่ดีและได้ผ่อนคลายความตึงเครียด  มีสุขภาพจิตดีสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 28,080.00 0 0.00
23 มี.ค. 63 - 29 พ.ค. 63 โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตผู้สูงอายุ 60 28,080.00 -
  1. ประชุมคณะกรรมการ กลุ่มแอโรบิค หมู่ที่ 3 บ้านดี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
  2. เขียนโครงการเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบาราโหม 3.ประสานกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ผู้ที่กำลังจะเข้าสู่การเป็นผู้สูงอายุ (55 ปี) และผู้ดูแลผู้สูงอายุ 4.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 4.1 กิจกรรมการอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุโดยการบรรยาย เรื่อง สุขภาพจิตกับผู้สูงอายุ 4.1.1การดูแลตนเองเพื่อคลายเครียด 4.1.2 นันทนาการละลายความเครียด 4.1.3การอยู่ร่วมกันกับลูกหลานให้เป็นสุข 4.2กิจกรรมการอบรมให้ความรู้แก่ผุ้สูงอายุโดยการบรรยาย เรื่อง พฤฒิพลัง สูงวัยอย่างมีพลัง 4.2.1 พลังด้านบวกมีผลต่อสุขภาพอย่างไร 4.2.2การสร้างพลังด้านบวกแก่ผู้สูงอายุ รวมถึงเทคนิควิธีการและฝึกปฏิบัติให้มีพลังด้านบวก 4.2.3การใช้ดนตรีบำบัดสุขภาพ สร้างพลังด้านบวก 4.3กิจกรรมการอบรมให้ความรู้แก่ผุ้สูงอายุโดยการบรรยาย เรื่อง การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 4.3.1สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสู่วัยสูงอายุ สุขภาพดี มีเงินออม เตรียมพร้อมบ้านปลอดภัย เตรียมกายใจสู่วัยสูงอายุ 4.3.2สวัสดิการต่าง ๆ ที่ผู้สูงอายุยุค 4.0 ต้องรู้ 4.3.3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุแต่ละช่วงวัย 4.4 กิจกรรมการอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุโดยการบรรยายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 4.4.1 อาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ 4.4.2 การออกกำลังกายที่ถูกต้องสำหรับคนผู้สูงวัย สาธิต/ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ 5.สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการและประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม 6.ติดตามผลการปฏิบัติงานหลังเสร็จสิ้นโครงการ และรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย 2.ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองและมีการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 3.ผู้สูงอายุได้พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุในกลุ่มวัยเดียวกันและสามารถผ่อนคลายความตึงเครียดและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2563 14:26 น.