กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ทักษะการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ติดบ้านติดเตียง (ประเภทที่ 3)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้พิการตำบลควนกาหลง
วันที่อนุมัติ 5 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายรอสนัน เส็มเล็ม ประธานศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้พิการตำบลควนกาหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่2) พ.ศ.2559 นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลควนกาหลง ครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 มีมติจัดตั้งศูนย์ฯและแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลควนกาหลง จากการที่คณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลควนกาหลง ดำเนินงานที่ผ่านมา ขับเคลื่อนการดำเนินงานยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคณะกรรมการฯ ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน จึงทำให้ไม่สามารถเข้าถึงผู้สูงอายุและผู้พิการติดบ้านติดเตียง สำหรับการดำเนินงานในปี 2563 นี้ คณะกรรมการฯจึงได้จัดทำโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ ทักษะการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ติดบ้านติดเตียง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ได้จัดทำไว้ จำนวน 18 ชั่วโมง มาจัดอบรมให้คณะกรรมการฯ ผู้ช่วยเหลือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) CG ผู้จัดการผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Manger)CM รวมจำนวน 30 คน เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้ช่วยเหลือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) CG ผู้จัดการผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Manger)CM และพัฒนาระบบการจัดการศูนย์ฯ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ฯ และผู้ช่วยเหลือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) CG ผู้จัดการผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Manger)CM ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการติดบ้านติดเตียง

คณะกรรมการศูนย์ฯ และผู้ช่วยเหลือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) CG ผู้จัดการผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Manger)CM เข้ารับการอบรมฯ ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื้อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ให้เหมาะสมกับบริบทภายใต้การมีส่วนรวมของภาคีเครือข่าย

ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ติดบ้าน/ติดเตียง ได้รับการดูแลระยะยาวไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.นำเสนอโครงการเพื่อขอนุมัติโครงการ 2.ประสานวิทยากร 3.จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ทักษะการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการติดบ้าน ติดเตียง 4.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คณะกรรมการศูนย์ฯและผูช่วยเเหลือผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Care Giver) CG ผู้จัดการผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Manger)CM ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการประเภทติดเตียง 2.สามารถพัฒนาระบบการดูแลผู้สุงอายุระยะยาวในชุมชนให้เหมาะสมตามบริบทภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน 3.ผู้สูงอายุและผู้พิการประเภทติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลระยะยาว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2563 23:57 น.