กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด ( COVID-19)
รหัสโครงการ 63-L5302-2-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลควนโพธิ์
วันที่อนุมัติ 6 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มีนาคม 2563 - 2 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 2 เมษายน 2563
งบประมาณ 53,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1.นายสมควร หนูชูสุข 2.นางสุรัตนา สง่าบ้านโคก 3.นายยะหนี สง่าบ้านโคก 4.น.ส.ซาลีฮ๊ะ หลงกอหราบ 5.นางขอริยะ หยงสตาร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.769,100.018place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 มีการรระบาดของโรคระบาด ( COVID-19)
2.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล             จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 2019 ซึ่งมีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างรุนแรง สถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจายยังไม่สามารถควบคุมได้
          สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ตัวไวรัส COVID-19 จะทำให้เกิดการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอดและเยื่อหุ้มปอดอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอัตราการตายไม่ได้สูงมากนักเพียง 1-3% ความรุนแรงน้อยกว่า SAR ซึ่งมีอัตราการตาย 10 %
          ดังนั้น มาตรการการป้องกันไม่ให้ติดโรค COVID-19 นั้นถือว่าจำเป็น ด้วยการดำเนินมาตรการการรักษาร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเพื่อมิให้ป่วย การป้องกันตนเอง เช่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศหรือสถานที่มีคนพลุกล่าน การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกต้อง ทั้งด้วยแอลกอฮอล์เจล สบู่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี  การไม่นำเอามือมาป้ายหรือ จับหน้า และการมีความรู้และเข้าใจการดำเนินไปของโรค เป็นสิ่งสำคัญ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ แจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1669 ข้อที่ 2ประชาชนทั่วไป มีความรู้เรื่องปฐมพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นได้ ข้อที่ 3ประชาชนทั่วไป มีความรู้เรื่องการช่วยเหลือผู้ป่วยภาวะวิกฤตฉุกเฉิน และการนวดหัวใจผายปอดได้ รวมทั้งสื่อสารแจ้งข่าวให้ประชาชนหรือคนในชุมชนสามารถป้องกันตนเอง และคนใกล้ตัวจากอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

1.ร้อยละ70 ปชช.มีความรู้เรื่องอาการของโรคและการป้องกันโรค COVID-19 2.ร้อยละ70 ปชช.ที่สามารถมีหน้ากากอนามัยใช้เองและสามารถสวมหน้ากากถูกต้อง 3.ร้อยละ70ของพื้นที่สาธารณะมีเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคไว้บริการ

0.00
2 ข้อที่ 1 ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ แจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1669 ข้อที่ 2ประชาชนทั่วไป มีความรู้เรื่องปฐมพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นได้ ข้อที่ 3ประชาชนทั่วไป มีความรู้เรื่องการช่วยเหลือผู้ป่วยภาวะวิกฤตฉุกเฉิน และการนวดหัวใจผายปอดได้ รวมทั้งสื่อสารแจ้งข่าวให้ประชาชนหรือคนในชุมชนสามารถป้องกันตนเอง และคนใกล้ตัวจากอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

1.ร้อยละ70 ปชช.มีความรู้เรื่องอาการของโรคและการป้องกันโรค COVID-19 2.ร้อยละ70 ปชช.ที่สามารถมีหน้ากากอนามัยใช้เองและสามารถสวมหน้ากากถูกต้อง 3.ร้อยละ70ของพื้นที่สาธารณะมีเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคไว้บริการ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ฝึกอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการทำหน้ากากอนามัย แกนนำคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การโรค การคัดกรองโรค การวางแผนและสร้างแกนนำ(ครู ก.)ในพื้นที่ บริหารส่วนตำบลควนโพธิ์ เจ้าหน้าที่อบต.ควนโพธิ์ คณะผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนทั่วไป จำนวน 100คน หลักสูตร หนึ่ง วัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจสถานการณ์โรค การป้องกัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ปชช.มีความรู้เรื่องอาการของโรคและการป้องกันโรค COVID-19 อย่างถูกต้อง 2.ปชช.ที่สามารถมีหน้ากากอนามัยใช้เองและสามารถสวมหน้ากากได้อย่างถูกต้อง 3.ร้อยละ100ของพื้นที่สาธารณะมีเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคบริการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 16:59 น.