กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกำจัดขยะปรับปรุงสิ่งแวดล้อมป้องกันโรคโดยการมีส่วนรวมของชุมชน
รหัสโครงการ 63-L8284-02-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลยะหริ่ง
วันที่อนุมัติ 26 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางแวสปีน๊ะ มะมิง
พี่เลี้ยงโครงการ คุณวรรณาพร บัวสุวรรณ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 16 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 16 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 29,900.00
รวมงบประมาณ 29,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง มีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมาจากการดำรงชีวิตของคนในตำบลยามู ที่สภาพสังคมเปลี่ยนไป จึงเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นของพื้นที่รับผิดของเทศบาลตำบลยะหริ่ง ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมาย ได้แก่ บ้านเมืองสกปรกไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหนะนำโรคต่างๆ เช่นยุงลาย หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น ไข้เลือดออก อหิวาตกโรค อุจระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัก โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนแหล่งน้ำ ทำให้แหล่งน้ำเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วม เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่นฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และเกิดก๊าซมีเทนจากการฝังกลบขยะ ขยะบางชนิดไม่ย่อยสลายและกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติกทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลยะหริ่ง เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะในชุมชน โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน จัดตั้งองค์กรชุมชนในการบริหารจัดการขยะโดยกระบวนการมีมีส่วนร่วมของประชาชน และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกต่อการรักษ์บ้านเกิดของคนในชุมชน นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชน ของตนเอง จนเกิดชุมชนต้นแบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในตำบลแล้ว ยังเป็นการลดปริมาณขยะที่นำไปกำจัดโดยการเผาและฝังกลบได้ กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลยะหริ่ง จึงเห็นความสำคัญและได้นำเสนอโครงการกำจัดขยะปรับปรุงสิ่งแวดล้อมป้องกันโรคโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง ปีงบประมาณ 2563 เพื่อเป็นต้นแบบแห่งการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ชุมชนเข้าใจถึงสภาพปัญหา และค้นพบข้อเท็จจริงร่วมกัน โดยผ่านการสะท้อนคิด/วิเคราะห์/วิจารณ์/ตรวจสอบข้อมูลอย่างมีเหตุผล รู้จักชุมชนของตนเอง การตัดสินใจเลือกวิธีปฏิบัติและการคงไว้ซึ่งพฤติกรรมที่พึงประสงค์

1)ได้แผนการจัดการขยะร่วมกันในชุมชน หลังเสร็จสิ้นการคืนข้อมูล

1.00
2 เพื่อให้ภาคส่วนหลักของชุมชน (ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน อสม.และเทศบาล) มีบทบาทในการกำหนดข้อตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาขยะในชุมชน

2)ได้ข้อตกลงชุมชนหรือกฎหมู่บ้านเพื่อการจัดการขยะร่วมกัน

1.00
3 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนเพื่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและจัดการขยะตกค้าง ในพื้นที่สาธารณะ

3)ขยะตกค้างในที่สาธารณะลดลง

1.00
4 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกในครอบครัวเพื่อการคัดแยกขยะ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมบริเวณบ้าน และลดปริมาณขยะในครัวเรือน

4)ปริมาณขยะตกค้างจากครัวเรือนลดลง

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 185 29,900.00 4 29,900.00
16 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมคืนข้อมูลชุมชน จากสถานการณ์ปริมาณขยะชุมชนและจากการสนทนกลุ่มย่อย (การค้นพบข้อเท็จจริง) 50 6,250.00 6,250.00
16 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมติดตามผลการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพ(ข้อตกลงชุมชนหรือฮูกมปากัต) 2 ครั้ง 45 9,500.00 9,500.00
16 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทำความสะอาดปัดกวาดชุมชน (Big Cleaning Day) 80 9,150.00 9,150.00
16 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมการประกวดบ้าน/ชุมชนสะอาด 10 5,000.00 5,000.00
  1. วิธีดำเนินการ 2.1 ทบทวนการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการและหน้าที่รับผิดชอบ
    2.2 ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดพื้นที่เป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ

- แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.3 ประชุมชี้แจงแนวทางการจัดการขยะในครัวเรือน และการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ชุมชน ทุกหมู่บ้าน ที่ประชุมผู้นำชุมชน ให้เข้าร่วมโครงการ 2.4 จัดเตรียมสื่อการจัดการขยะ ไวนิล ข้อตกลงชุมชน (ธรรมนูญสุขภาพ) 2.5 แต่งตั้งคณะทำงานแกนนำชุมชน อสม.และตัวแทนครัวเรือนหรือผู้นำที่สนใจและมีความสามารถในการทำงานด้านปรับปรุงสิ่งแวดล้อม และจัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางทำงานร่วมกัน 2.6 จัดอบรมให้ความรู้และหาแนวทางในการจัดการขยะและการควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยหลัก 5 ป. และการจัดการขยะและการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสม แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และกำหนดแนวทางในการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของบ้านให้เหมาะสมระหว่างเจ้าของบ้านและคณะทำงาน เพื่อให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนได้
2.7 ตรวจประเมินบ้านจัดการขยะรอบที่ 2 เพื่อค้นหาข้อดีของการจัดการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมพร้อมจัดทำแบบประเมินความพึงพอใจของสมาชิกในครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ และสุ่มตรวจลูกน้ำยุงลาย 2.8 ประชุมสัมพันธ์บ้านที่เข้าร่วมโครงการและสามารถเป็นบ้านจัดการขยะแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ผ่านมัสยิดของชุมชน และในที่ประชุม ระดับหมู่บ้านและตำบล
2.9 จัดกิจกรรมเสริมพลังชุมชนโดยแยกกิจกรรมดังต่อไปนี้

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมคืนข้อมูลชุมชน จากสถานการณ์ปริมาณขยะชุมชนและจากการสนทนกลุ่มย่อย         (การค้นพบข้อเท็จจริง) 1.1 การเตรียมการ 1) ประสานนัดหมายกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดล่วงหน้า กำหนดวันเวลา และสถานที่ประชุม 1.2 การดำเนินการ 1) สร้างความคุ้นเคยโดยการแนะนำตัวผู้เข้าร่วมประชุม 2) ทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม 3) แจ้งวัตถุประสงค์และข้อตกลงร่วมกันในการประชุม 4) นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ปริมาณขยะชุมชนและข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มย่อยและชื่นชมที่ชุมชนทำได้ดีแล้ว 5) เปิดโอกาสให้สะท้อนคิด แสดงความเห็น และแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน 6) เสนอทางเลือกในการจัดการขยะตามบทบาทหน้าที่ เช่น ครัวเรือน ผู้ประกอบการ เป็นต้น 7) ตรวจสอบ ยืนยันรับรองจากข้อเสนอจากที่ประชุม สรุปเป็นมติที่ประชุมและทำเป็นลายลักษณ์อักษร กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมติดตามผลการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพ(ข้อตกลงชุมชนหรือฮูกมปากัต)
        ของกลุ่มเปิดใจ 2 ครั้ง 2.1 การเตรียมการ 1) ประสานนัดหมายกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดล่วงหน้า กำหนดวันเวลา และสถานที่ประชุม 2.2 การดำเนินการ 1) สร้างความคุ้นเคยโดยการแนะนำตัวผู้เข้าร่วมประชุม 2) ทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม 3) แจ้งวัตถุประสงค์และข้อตกลงร่วมกันในการประชุม 4) เปิดโอกาสให้ ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และเทศบาล ได้แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาขยะชุมชน 5) กำหนดบทบาทหลักที่มาจาก ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และเทศบาล ให้มีผู้ที่รับผิดชอบที่ชัดเจนและบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อกำหนดเป็นกฎหมู่บ้าน หรือข้อตกลงชุมชน 6) ลงนาม/ลายชื่อทั้งสามฝ่าย พร้อมพยานจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 คนประกาศใช้ฮุกมปากัตอย่างเป็นทางการ กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทำความสะอาดปัดกวาดชุมชน (Big Cleaning Day)กลุ่มสัมพันธ์ร่วมมือกันทำความสะอาดชุมชน 1) พูดคุยกับกลุ่มแกนนำ แบ่งหน้าที่ แบ่งโซน และกระบวนการคิดแยกขยะ 2) ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ชุมชนรับทราบ 3) ประสานงานกับเครือข่าย 4) จัดกิจกรรมที่ดำเนินการโดยชุมชนเอง กำหนดเดือนละ 1 ครั้ง 5) นัดหมายรถ มารอเก็บขยะตกค้างที่ขายไม่ได้ และนัดเจ้าของกิจการรับซื้อขยะมาซื้อขยะในหมู่บ้าน ประกวดหมู่บ้านสะอาดปีละครั้ง กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมการประกวดบ้าน/ชุมชนสะอาด 1) แต่งตั้งคณะกรรมการประกวด และกำหนดหลักเกณฑ์ 2) ประชาสัมพันธ์ในชุมชนและครัวเรือน 3) ให้ อสม.ที่รับผิดชอบดูแลละแวกบ้าน ประสาน/กระตุ้นเตือนให้มีการคัดแยกขยะรายวัน และประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวด 4) มัสยิดประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ให้ชุมชนรับทราบอย่างทั่วถึง 5) ดำเนินการจัดกิจกรรมที่ประกวดบ้าน/ชุมชนสะอาด 2.10 ประเมินผลการดำเนินงานและ สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลยะหริ่ง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 อัตราป่วยด้วยไข้เลือดออกในชุมชนลดลงเมื่อเปรียบเทียบย้อนหลัง 3 ปี 6.2. มีบ้านและชุมชนตัวอย่าง แหล่งเรียนรู้กิจกรรมการจัดการขยะ 6.3 ประชาชนสุขภาพดีด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมในบ้านและพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2563 10:57 น.