กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลด หวาน มัน เค็ม ลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
รหัสโครงการ 63-L1496-02-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม) ตำบลนาพละ
วันที่อนุมัติ 5 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 29 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 29 พฤษภาคม 2563
งบประมาณ 10,560.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม) ตำบลนาพล
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวธนิญญาภรณ์ ทองแจ้ง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.599,99.664place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข  ได้ไห้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเสริมสร้างสุขภาวะให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สร้างเครือข่ายความรู้ด้านสุขภาพต่อยอดจากชุมชนเข้าสู่ครัวเรือน เพื่อทำให้ประชาชนมีความรู้และทักษะในการวิเคราะห์และจัดการปัจจัยเสี่ยง ภัยสุขภาพสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จของการสร้างสุขภาวะให้คนไทยแข็งแรง ส่วนหนึ่งนั้น โดยได้กำหนดตัวชี้วัดของโรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต  โรคหลอดเลือดหัวใจ โดยกำหนดให้มีกิจกรรมการคัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยในชุมชน  และให้มีการลดละกิจกรรมเสี่ยงอันได้แก่ละเลิกการสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานผักผลไม้เพิ่มขึ้น มีการออกกำลังกายเป็นประจำ ลดภาวะน้ำหนักเกิน การดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนนั้นจำเป็นจะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง
จากการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน ในปี25๖๒ เป้าหมายประชากร ๓๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๑,๔๙๒ คน ได้รับการคัดกรอง ๑,๔๒๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๕.๖๔ พบกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๘๓๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๘.๕๑ กลุ่มสงสัยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑๘๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๒.๙๖ ผู้ป่วยรายใหม่โรคความดันโลหิตสูง ๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๗ และพบกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน จำนวน ๑๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๘.๓๗กลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน จำนวน ๑๓ คน คิดเป็นร้อยละ 0.87 ผู้ป่วยรายใหม่โรคเบาหวาน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๓
ชมรม อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลนาพละ มุ่งหวังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลด หวาน มันเค็ม ลดภาวะแทรก ซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างความร่วมมือ และพัฒนากิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนของกลุ่มป่วยเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ จำนวน ๗๕ คน มีความรู้และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกาย รับประทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้น 2.เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและลดภาวะเสี่ยง ต่อโรคไตวาย ในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

-ประชาชนกลุ่มป่วยที่ควบคุมไม่ได้จำนวน ๗๕ คนได้รับการตรวจสุขภาพ/คำแนะนำและการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง ร้อยละ ๑๐๐ -การเกิดภาวะแทรกซ้อนไตเสื่อมประชาชนกลุ่มป่วยที่ควบคุมไม่ได้ ไม่เกินร้อยละ ๒๕

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นที่ ๑ ขั้นเตรียมการ ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ ๒. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ ๓. จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรัง ๔. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจติดตามกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เช่น อบต. ผู้นำท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย
๕. ประชาสัมพันธ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงและลดภาวะแทรกซ้อนเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ ๖. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ สื่อสุขศึกษา ต่างๆในการให้ความรู้/คำแนะนำและแบบติดตามกลุ่มเสี่ยง
    ขั้นที่๒ ขั้นดำเนินการ ๑. จัดประชุมให้คำแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่กลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน
๒. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ อสม. ประเมินปัจจัยเสี่ยงรายบุคคลเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของกลุ่มโรคเรื้อรัง ๓. แจ้งผลการตรวจสุขภาพ พร้อมแนะนำ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ /การปรับเปลี่ยนการบริโภคอาหารเฉพาะโรค การออกกำลังกาย และการลดภาวะเครียด
๔. กิจกรรมติดตามพฤติกรรมเสี่ยงรายกลุ่มให้คำแนะนำการบริโภคอาหารเฉพาะโรค/การออกกำลังกาย ตามกลุ่มวัย ๕. บันทึกข้อมูลผลการให้คำแนะนำความรู้และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความเสี่ยง ลงในโปรแกรม
ขั้นที่ ๓ สรุปวิเคราะห์และประเมินผล ๑. สรุปผลการดำเนินงานตรวจสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรายบุคคล และคืนข้อมูลการดำเนินงานกลับไปยัง หมู่บ้าน/ชุมชน อสม. อบต. ทราบภาระของโรค เพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการติดตาม แนะนำการดูแลตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง
๒. รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มป่วยที่ควบคุมไม่ได้ได้รับการตรวจสุขภาพ/คำแนะนำและการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงที่ถูกต้อง
  2. ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและลดภาวะการเกิดไตเสื่อมในประชาชนกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 09:27 น.