กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการโรงเรียนสะอาด ปราศจากโรคติดต่อในท้องถิ่น

ปรับสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน ให้เป็นพื้นที่สีเขียว1 กรกฎาคม 2563
1
กรกฎาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมปรับสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน ให้เป็นพื้นที่สีเขียว

เป้าหมาย

  • นักเรียน ป.1 – ป.6 จำนวน 87 คน

รายละเอียดกิจกรรม

  1. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท จำนวน 5 ป้าย

  2. จัดกิจกรรม Big cleaning day ในโรงเรียนและบริเวณโรงเรียน อย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง

  3. โรงเรียนติดป้าย ห้ามนำภาชนะโฟมมาใช้ในสถานศึกษา

  4. โรงเรียนรณรงค์ให้นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัว เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

  5. โรงเรียนส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ถุงผ้า ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว

  6. สำรวจค่า HI และค่า CI โดยนักเรียนแกนนำอย่างน้อย เดือนละ ๑ ครั้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๓.๑ จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะและการแยกขยะแต่ละประเภท จำนวน ๕ ป้าย จากการดำเนินการของโรงเรียนได้มีการจัดทำป้าย ลด คัดแยกขยะ เก็บรวบรวมและบริหารจัดการขยะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต ติดตามบริเวณต่างๆ ในโรงเรียน จำนวน ๕ ป้าย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน คัดแยกขยะ ส่งผลให้นักเรียน ร้อยละ ๘๘.๗๖ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการคัดแยกขยะ และคัดแยกขยะได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล

๓.๒ จัดกิจกรรม Big cleaning day ในโรงเรียนและบริเวณโรงเรียน อย่างน้อย เดือนละ ๑ ครั้ง โรงเรียนบ้านปิใหญ่ให้นักเรียนทำ Big cleaning day ทุก ๆ สัปดาห์ มีการทำความสะอาดทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนและบริเวณรอบ ๆ โรงเรียน จัดตกแต่งสถานที่ ทำความสะอาด เพื่อให้โรงเรียนสะอาด ไม่มีแหล่งเพาะพันธ์แมลงและสัตว์พาหะนำโรคต่าง ๆ ส่งผลให้ ค่า HOUSE INDEX (HI) ลดลงและไม่เกินร้อยละ ๑๐ ของหลังคาเรือน และค่า CONTRAINNER INDEX (CI) และไม่เกินร้อยละ ๐

๓.๓ โรงเรียนติดป้าย ห้ามนำภาชนะโฟมมาใช้ในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านปิใหญ่ได้ดำเนินการติดป้าย ห้ามนำภาชนะโฟมมาใช้ในโรงเรียนพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้คำแนะนำ ให้นักเรียนไม่ใช้โฟมในโรงเรียน ผลจากการดำเนินกิจกรรมพบว่า นักเรียนไม่นำภาขนะโฟมมาใช้ในโรงเรียน ร้อยละ ๑๐๐ ทำให้ขยะในบริเวณโรงเรียนมีปริมาณลดลง เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่โรงเรียน

๓.๔ โรงเรียนรณรงค์ให้นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัว เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โรงเรียนบ้านปิใหญ่ดำเนินการ ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัวในการแปรงฟัน การรับประทานอาหารกลางวัน และสำหรับการดื่มน้ำเมื่อหิวน้ำ เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกลดการใช้แก้วพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ผลจากการติดตามพบว่า นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัว ร้อยละ ๑๐๐

๓.๕ โรงเรียนส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ถุงผ้า ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว โรงเรียนบ้านปิใหญ่ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ถุงผ้า ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้ถุงผ้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดใช้พลาสติกและโฟม ลองหันมาใส่ใจสุขภาพปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อตัวเองและสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ถุงพลาสติก มาใช้ถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโตแทน เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและเป็นการลดขยะโฟม พลาสติกอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลจากการติดตามพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ ใช้ถุงผ้า ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

๓.๖ สำรวจค่า HI และค่า CI โดยนักเรียนแกนนำอย่างน้อย เดือนละ ๑ ครั้ง โรงเรียนดำเนินการให้นักเรียนแกนนำจำนวน ๒๐ คน สำรวจลูกน้ำยุงลายที่บ้านและที่โรงเรียน เมื่อเจอลูกน้ำยุงลายในภาชนะก็ให้เทน้ำทิ้งหรือคว่ำภาชนะนั้นๆ เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออก ผลการติดตามพบว่า ในช่วงเดือนแรกคือเดือนกันยายน มีค่าดัชนีของลูกน้ำยุงลายสูง คือ ที่บ้านค่า HI ร้อยละ ๙๐.๐๐  ส่วนค่า CI ร้อยละ ๕๗.๔๖ และที่โรงเรียนค่า HI ร้อยละ ๓๗.๕๐  ส่วนค่า CI ร้อยละ๑๕.๗๙ จากการดำเนินงานของโรงเรียนเป็นผลให้ค่า HI และค่า CI ลดลง โดย ค่า HI ลดลงเหลือ ร้อยละ ๐ และค่า CI ลดลง ไม่เกินร้อยละ ๐ ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน เป็นผลให้ปริมาณของยุงลายลดลง