กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน พิชิตโควิด 19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปี 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน พิชิตโควิด 19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปี 2563
รหัสโครงการ 63-L3330-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน
วันที่อนุมัติ 29 เมษายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 พฤษภาคม 2563 - 15 มิถุนายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กรกฎาคม 2563
งบประมาณ 49,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจินดาพัฒน์ แม่ลิ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ นางวาลัยพร ด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.399,-100.148place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 7 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 177 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 21 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มเป็น 1,851,011 รายตาย 114,098 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 422,566 ราย และมีการระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยแพร่คำแนะนำสำหรับประชาชนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งแนะนำผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ฯลฯ ให้ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะผู้ป่วยโรคเหล่านี้หากติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนที่สุขภาพร่างกายปกติทั่วไปทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาได้ง่าย และหมู่บ้านเองยังขาดเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นในการประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วย เช่นเครื่องวัดความดันเครื่องเจาะน้ำตาลเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเรื้อรังจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) และให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ดีตามเกณฑ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน จึงได้จัดทำโครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสักอำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุงปี 2563เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อรัง และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19และเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยที่มาใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสนให้บริการรับยาต่อเนื่องที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสนโดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านนำยาไปมอบให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน พร้อมทั้งลงติดตามเยี่ยมบ้านเสริมพลังและคัดกรองสุขภาพเชิงรุก เช่น การเจาะเลือด การวัดความดัน การตรวจตา การตรวจเท้า ดังนั้นการปฎิบัติตัวอย่างถูกวิธีและดูแลให้ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นโรคเบาหวานต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จึงควรดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง และพบแพทย์ในการดูแลสุขภาพ ควรควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม เพื่อรักษาภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทั้งไข้หวัดใหญ่ หรือแม้แต่เชื้อไวรัส COVID-19 การปฏิบัติตนสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและ สมอง โรคระบบทางเดินหายใจหากมีการติดเชื้อโคโรนาไวรัส COVID-19 จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงมากกว่าคนทั่วไปเพื่อเป็นการ ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือป่วยรุนแรง จึงมีคำแนะนำดังนี้ 1) ให้อยู่ในที่พักอาศัย เว้นการคลุกคลีใกล้ชิดกับบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ดูแล รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 1 - 2 เมตร 2)งดใช้ของหรือเครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น 3) หากต้องออกนอกที่พักอาศัย ไปในพื้นที่ที่มีคนแออัด หรือโดยสารรถสาธารณะ ให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 4) มีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของสถานพยาบาลที่รักษาประจำ เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพ 5) ติดต่อสถานพยาบาลที่รักษาประจำก่อนกำหนดนัดเพื่อรับทราบข้อปฏิบัติ เช่น ให้ญาติหรือผู้อื่นไปรับยาแทน ให้ไปรับยาใกล้บ้าน หรือให้ย้ายไปตรวจที่สถานพยาบาลอื่น 6) รับประทานยาสม่ำเสมอ และหมั่นตรวจสุขภาพตนเอง เช่น วัดความดันโลหิต หรือวัดระดับน้ำตาลในเลือดเองที่บ้าน 7) หากมีอาการป่วยฉุกเฉิน ให้โทรเรียก 1669

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เรื่องอาหาร และการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและระดับความดันโลหิตได้ตามเกณฑ์

ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบควบระดับน้ำตาลได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 40 และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง สามารถควบคุม ระดับความดันได้ตามเกณฑ์ร้อยละ50

0.00
3 เพื่อติดตามตรวจสุขภาพ และตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี ร้อยละ 60

0.00
4 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม

เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 250 49,650.00 1 49,650.00
25 พ.ค. 63 - 15 มิ.ย. 63 เยี่ยมบ้านให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคโควิด 19 การป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และส่งยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 250 คน 250 49,650.00 49,650.00
  1. ประชุมเจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านต้นสนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทางไลน์กลุ่มเพื่อสำรวจกลุ่มเป้าหมาย และชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ
    2.จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโคกสัก
  2. เจาะเลือดประจำปีในผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และเก็บน้ำปัสสาวะส่งตรวจ 4.คัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไต ตาและเท้า
  3. สอนการดูแลเท้าและตรวจเท้าให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
    6.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 7.จัดเตรียมเอกสารวัสดุต่างๆในการดำเนินงาน
  4. เยี่ยมบ้านให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด 19 และส่งยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
  5. สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เรื่องอาหาร และการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19
2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบควบระดับน้ำตาลได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 40 และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง สามารถควบคุม ระดับความดันได้ตามเกณฑ์ร้อยละ50 3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี ร้อยละ 90 4. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจจอประสาทตาและการตรวจเท้า ร้อยละ 70
5. ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดูแลเท้าของตนเอง ป้องกันการเกิดแผลที่เท้าได้
6. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2563 00:00 น.