กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน พิชิตโควิด 19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปี 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โคกสัก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน พิชิตโควิด 19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โคกสัก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน

หมู่ที่ 4 บ้านต้นสน หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งโต๊ะหย๊ะ หมู่ที่ 13 บ้านทุ่งนายพัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มเป็น 1,851,011 รายตาย 114,098 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 422,566 ราย และมีการระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยแพร่คำแนะนำสำหรับประชาชนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งแนะนำผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ฯลฯ ให้ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะผู้ป่วยโรคเหล่านี้หากติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนที่สุขภาพร่างกายปกติทั่วไปทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาได้ง่าย และหมู่บ้านเองยังขาดเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นในการประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วย เช่นเครื่องวัดความดันเครื่องเจาะน้ำตาลเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเรื้อรังจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) และให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ดีตามเกณฑ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน จึงได้จัดทำโครงการรู้ทันโรคเบาหวานความดันห่างไกลภาวะแทรกซ้อน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสน หมู่ที่ 13 ตำบลโคกสักอำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุงปี 2563เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อรัง และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19และเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยที่มาใช้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสนให้บริการรับยาต่อเนื่องที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นสนโดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านนำยาไปมอบให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน พร้อมทั้งลงติดตามเยี่ยมบ้านเสริมพลังและคัดกรองสุขภาพเชิงรุก เช่น การเจาะเลือด การวัดความดัน การตรวจตา การตรวจเท้า ดังนั้นการปฎิบัติตัวอย่างถูกวิธีและดูแลให้ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นโรคเบาหวานต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จึงควรดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง และพบแพทย์ในการดูแลสุขภาพ ควรควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม เพื่อรักษาภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทั้งไข้หวัดใหญ่ หรือแม้แต่เชื้อไวรัส COVID-19
การปฏิบัติตนสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและ สมอง โรคระบบทางเดินหายใจหากมีการติดเชื้อโคโรนาไวรัส COVID-19 จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงมากกว่าคนทั่วไปเพื่อเป็นการ ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือป่วยรุนแรง จึงมีคำแนะนำดังนี้
1) ให้อยู่ในที่พักอาศัย เว้นการคลุกคลีใกล้ชิดกับบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ดูแล รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 1 - 2 เมตร
2)งดใช้ของหรือเครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
3) หากต้องออกนอกที่พักอาศัย ไปในพื้นที่ที่มีคนแออัด หรือโดยสารรถสาธารณะ ให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
4) มีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของสถานพยาบาลที่รักษาประจำ เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพ
5) ติดต่อสถานพยาบาลที่รักษาประจำก่อนกำหนดนัดเพื่อรับทราบข้อปฏิบัติ เช่น ให้ญาติหรือผู้อื่นไปรับยาแทน ให้ไปรับยาใกล้บ้าน หรือให้ย้ายไปตรวจที่สถานพยาบาลอื่น
6) รับประทานยาสม่ำเสมอ และหมั่นตรวจสุขภาพตนเอง เช่น วัดความดันโลหิต หรือวัดระดับน้ำตาลในเลือดเองที่บ้าน
7) หากมีอาการป่วยฉุกเฉิน ให้โทรเรียก 1669

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เรื่องอาหาร และการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและระดับความดันโลหิตได้ตามเกณฑ์

ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบควบระดับน้ำตาลได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 40 และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง สามารถควบคุม ระดับความดันได้ตามเกณฑ์ร้อยละ50

0.00
3 เพื่อติดตามตรวจสุขภาพ และตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี ร้อยละ 60

0.00
4 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม

เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 177
ผู้พิการที่ต้องได้รับการดูแล 21
ผู้สูงอายุติดบ้าน/ ติดเตียง 7
อาสาสมัครสาธารณสุข 41
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/05/2020

กำหนดเสร็จ 15/06/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เยี่ยมบ้านให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคโควิด 19 การป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และส่งยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 250 คน

ชื่อกิจกรรม
เยี่ยมบ้านให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคโควิด 19 การป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และส่งยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 250 คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เยี่ยมบ้านให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคโควิด 19 การป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และส่งยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน  250 คน / ใช้งบประมาณ 49,650 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 พฤษภาคม 2563 ถึง 15 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
49650.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 49,650.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เรื่องอาหาร และการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19
2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบควบระดับน้ำตาลได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 40 และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง สามารถควบคุม ระดับความดันได้ตามเกณฑ์ร้อยละ50
3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนประจำปี ร้อยละ 90
4. ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจจอประสาทตาและการตรวจเท้า ร้อยละ 70
5. ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดูแลเท้าของตนเอง ป้องกันการเกิดแผลที่เท้าได้
6. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อเนื่องแบบองค์รวม


>