กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุไหงปาดี


“ โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” ”

ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายณัฐพนธ์รัตนกุล

ชื่อโครงการ โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน”

ที่อยู่ ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 012/2560 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2560 ถึง 30 มิถุนายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุไหงปาดี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน”



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 012/2560 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2560 - 30 มิถุนายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 11,400.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุไหงปาดี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สืบเนื่องมาจาก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย สมาคมหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่ายได้จัดทำโครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน”ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 ปี ในปี 2559 และเนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุครบ 90 พรรษา ในปี 2560 และ 91 พรรษา ในปี 2561โดยการชักชวน เชิญชวน ท้าชวนให้เลิกสูบบุหรี่พร้อมลงชื่อสมัครใจเลิกบุหรี่ และทำกิจกรรมสำคัญอันถือเป็นคุณงามความดีถวายแด่องค์ในหลวงฯร่วมกัน โดยตั้งเป้าหมายไว้ให้มีผู้เลิกสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต และให้ได้ 3 ล้านคนในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จะใช้พลังเครือข่ายหมออนามัยและ อสม.เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เนื่องจากอสม. มีความใกล้ชิดกับประชาชนในหมู่บ้านเป็นจุดแข็ง โดยมุ่งเน้นให้มีการทำงานร่วมกันขององค์กรภาคีเครือข่าย อสม. ดำเนินการคัดกรอง แนะนำชักชวนให้เลิกป้องกันการกลับไปสูบ ป้องกันเด็กและเยาวชนจากการสูบบุหรี่ และสามารถเฝ้าระวังกลยุทธ์ต่างๆของบริษัทบุหรี่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนได้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑.เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของพิษภัยจากการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบและความสูญเสียทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม นำไปสู่การเลิกสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การลงมือปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ดี 2.เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีของประชาชนให้ตระหนักถึงโทษและผลเสียที่ตามมาของบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักในเรื่องพิษภัยจากการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบความสูญเสียโดยทางตรงและทางอ้อมทั้งต่อตนเอง ผู้ใกล้ชิดและชุมชน
    2. ประชาชนเกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสุขภาพของตนเองผู้ใกล้ชิดและชุมชน
    3. ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต
    4. เกิดบุคคลต้นแบบในการเลิกสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. จัดอบรมให้ความรู้

    วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลการดำเนินงาน 1.ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักในเรื่องพิษภัยจากการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบความสูญเสียโดยทางตรงและทางอ้อมทั้งต่อตนเอง ผู้ใกล้ชิดและชุมชนเพิ่มมากขึ้น ๒.ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต จำนวน 10 คน
    ๓.ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า ๓เดือนหรือตลอดชีวิต จำนวน ๒๒คน
    ๔.เกิดบุคคลต้นแบบในการเลิกสูบบุหรี่และการเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในชุมชน

     

    40 46

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    ผลการดำเนินงาน 1.ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักในเรื่องพิษภัยจากการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบความสูญเสียโดยทางตรงและทางอ้อมทั้งต่อตนเอง ผู้ใกล้ชิดและชุมชนเพิ่มมากขึ้น ๒.ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต จำนวน 10 คน
    ๓.ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า ๓เดือนหรือตลอดชีวิต จำนวน ๒๒คน
    ๔.เกิดบุคคลต้นแบบในการเลิกสูบบุหรี่และการเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในชุมชน

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 ๑.เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของพิษภัยจากการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบและความสูญเสียทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม นำไปสู่การเลิกสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การลงมือปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ดี 2.เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีของประชาชนให้ตระหนักถึงโทษและผลเสียที่ตามมาของบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต
    ตัวชี้วัด : 1. ประชาชนมีความรู้ ความตระหนักในเรื่องพิษภัยจากการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบความสูญเสียโดยทางตรงและทางอ้อมทั้งต่อตนเอง ผู้ใกล้ชิดและชุมชน 2. ประชาชนเกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสุขภาพของตนเองผู้ใกล้ชิดและชุมชน 3. ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต 4. เกิดบุคคลต้นแบบในการเลิกสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑.เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของพิษภัยจากการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผลกระทบและความสูญเสียทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม นำไปสู่การเลิกสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การลงมือปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ดี
    2.เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีของประชาชนให้ตระหนักถึงโทษและผลเสียที่ตามมาของบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” สามารถ ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องให้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือตลอดชีวิต

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการ“3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ 012/2560

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายณัฐพนธ์รัตนกุล )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด