กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เอราวัณ


“ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563 ”

ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางนอรีย๊ะ ยิ

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563

ที่อยู่ ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 63-L2523-02-11 เลขที่ข้อตกลง 10/2563

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2563


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เอราวัณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 63-L2523-02-11 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2563 - 31 กรกฎาคม 2563 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 10,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เอราวัณ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) โรคติดต่อเชื้ออไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งยอมาจาก “Coronavirus disease 2019”เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส ที่ ระบาดเมือปี 2545 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเสียบพลันปอดอักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน พบแหล่งกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มลฑล หูเป่ย ประเทศจีน จากที่มีผู้ป่วยมีอาการคล้ายปอดอักเสบและไข้หวดใหญ่เป็นจำนวนมาก จึงมีการเก็บตัวอย่างของคนไข้เหล่านี้ไป ถอดรหัสพันธุกรรมและได้ว่าเป็นเชื้อ ไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ที่ถูกค้นพบ เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) จากข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563 เวลา 21.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกรวม 62 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษและเรือ Diamond Princess รวมจำนวน 86,993 ราย มีอาการรุนแรง 7,567 ราย เสียชีวิต 2,980 ราย และ สถานการณ์ การแพร่ระบาดในประเทศไทยพบผู้ป่วยเข้าเกณ ฑ์ต้องเฝ้าระวัง 3,252 ราย หายป่วยและแพทย์อนุญาตให้ออกจาก โรงพยาบาล 31 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 10 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่มีอาการรุนแรง 1 ราย ผู้ป่วยยืนยันเสียชีวิต 1 ราย

ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้ องถิ่น ได้ขอความร่วมมือจังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ สถานศึกษาเฝ้าสังเกต การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด หากพบนักเรียนที่มีอาการไข้ขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ลด ยาก ปวดศีรษะและลำตัว มีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีน้ำมูก ให้รีบพบแพทย์หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้า ระวังป้องกันตนเองให้กับผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่ อป้องกันการระบาดของโรคฯ แก่ตนเองและเด็กนักเรียน มาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมลภาวะและไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอ หรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือ ดังนั้น เพื่อให้ผู้ปกครอง เด็กนัก เรียน ครูผู้ดูแลเด็ก ทุกคนสามารถเข้าถึง

หน้ากากอนามัย และการล้างมือเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือ โรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น ทางโรงเรียนเพลินพิศจึงเห็นควรจัดให้มีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้า ระวังป้องกันตนเองและเด็กนักเรียนให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการทำความสะอาดอาคาร และจัดหาวัสดุอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย face shield เจลล้างมือ เครื่องวัดไข้อุณหภูมิอินฟาเรด เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ การดูและเฝ้าระวังป้องกัน โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ให้กับ คณะครูและ บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ประกอบ อาหารกลางวัน และผู้ปกครองนักเรียน
  2. ๒. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถ ป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) รวมถึงโรค ระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้กับตนเอง และเด็กนักเรียน
  3. 3. เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19)

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้คำแนะนำ การดูแลเฝ้า ระวังป้องกันตนเองและเด็กนักเรียน เรื่องโ รคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ แก่ ค ณ ะครูและบุ ค ลากรท างก ารศึก ษ า ค ณ ะ ก ร รม ก า ร ส ถา น ศึก ษ า ผู้ป ร ะ ก อ บ อ า ห าร ก ล าง วัน แล ะ ผู้ปกครองนักเร
  2. กิจกรรมจัดหาวัสดุอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่เหลว ถังขยะแบบมีฝาปิด เครื่องวัดไข้อุณหภูมิอินฟาเรด เพื่อป้องกันโรค ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  3. กิจกรรมจัดกิจกรรมทำความสะอาด เพื่อป้องกัน การแพร่กระจายของโรค โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทางเดินและบริเวณ ภายใน-ภายนอกอาคาร พร้อมทั้งเช็ดทำความสะอาดพื้น ผนัง อุปกรณ์สำนักงาน ของเล่น และวัสดุต่างๆ
  4. กิจกรรมจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และความรู้ในการป้องกันโรค

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 88
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ประกอบอาหารกลางวัน และผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สามารถป้องกันโรคให้กับ ตนเองและเด็กนักเรียนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ทางตาดีกา มาดาริยิตตาอาลม (กูวา)ได้มีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย face shield เจลล้างมือ เครื่องวัดไข้อุณหภูมิอินฟาเรด สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 20 19 (COVID-19) ใน สถานศึกษาต่อไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ การดูและเฝ้าระวังป้องกัน โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ให้กับ คณะครูและ บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ประกอบ อาหารกลางวัน และผู้ปกครองนักเรียน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 ๒. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถ ป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) รวมถึงโรค ระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้กับตนเอง และเด็กนักเรียน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 3. เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19)
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 88
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 88
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ การดูและเฝ้าระวังป้องกัน โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ให้กับ คณะครูและ บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ประกอบ อาหารกลางวัน และผู้ปกครองนักเรียน (2) ๒. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถ ป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) รวมถึงโรค ระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้กับตนเอง และเด็กนักเรียน (3) 3. เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19)

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้คำแนะนำ การดูแลเฝ้า ระวังป้องกันตนเองและเด็กนักเรียน เรื่องโ รคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ แก่ ค ณ ะครูและบุ ค ลากรท างก ารศึก ษ า ค ณ ะ ก ร รม ก า ร ส ถา น ศึก ษ า ผู้ป ร ะ ก อ บ อ า ห าร ก ล าง วัน แล ะ ผู้ปกครองนักเร (2) กิจกรรมจัดหาวัสดุอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่เหลว ถังขยะแบบมีฝาปิด เครื่องวัดไข้อุณหภูมิอินฟาเรด เพื่อป้องกันโรค ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (3) กิจกรรมจัดกิจกรรมทำความสะอาด เพื่อป้องกัน การแพร่กระจายของโรค โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทางเดินและบริเวณ ภายใน-ภายนอกอาคาร  พร้อมทั้งเช็ดทำความสะอาดพื้น ผนัง อุปกรณ์สำนักงาน ของเล่น และวัสดุต่างๆ (4) กิจกรรมจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และความรู้ในการป้องกันโรค

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา โรงเรียนตาดีกามาดาริยิตตาอาลม (บ้านกูวา) ประจำปี 2563 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 63-L2523-02-11

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางนอรีย๊ะ ยิ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด