กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงใน โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงใน โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
รหัสโครงการ 63-L3044-2-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบาโลย
วันที่อนุมัติ 5 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 18,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวไซนุง สาเมาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโลย อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.781,101.439place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 ส.ค. 2563 14 ส.ค. 2563 18,650.00
รวมงบประมาณ 18,650.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากปัจจัยที่ไม่สมารถควบคุมได้ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ เช่น ความอ้วน ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารไม่ถูกส่วน การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ถ้าหากประชาชนไม่มีการควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีอายุที่มากขึ้น คือ 35 ปี  ขึ้นไป ย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงได้ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้วจำเป็นต้องรับประทานยาตลอดชีวิต หรือถ้าหากมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น
  จากผลการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ในเขตรับผิดชอบ ตำบลบาโลย อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ในปีงบประมาณ 25563 จำนวน 1,656 ราย ตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 1,010 ราย ตรวจพบประชาชนกลุ่มเสี่ยงและ กลุ่มเสี่ยงสูงต่อการป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน 302 ราย คิดเป็นร้อยละ 29.90 ต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด จะเห็นว่าสัดส่วนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมากของประชากร  อายุ 35 ปีขึ้นไป
  ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ รวมทั้งสามารถประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนเพื่อป้องกัน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตำบลบาโลย อำเภอยะหริ่ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ขึ้น เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

3.1 ขั้นเตรียมการ   3.1.1 จัดทำแผนกำหนดวันคัดกรองและอบรม     3.1.2 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ     3.1.3 แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ 3.2 ขั้นตอนดำเนินการ     3.2.1 คัดกรองกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป     3.2.2 จัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง และแกนนำ ระยะเวลา 1 วัน       - ผู้เข้ารับการอบรมชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจดัชนีมวลกาย วัดส่วนสูง, วัดความดันโลหิต, วัดรอบเอว, วัดรอบสะโพก, เจาะน้ำตาลในเลือด, และทำแบบสัมภาษณ์ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง เพื่อทดสอบความรู้และประเมินพฤติกรรมสุขภาพก่อนเข้าร่วมโครงการ     - ให้ความรู้เกี่ยวกับโรค / การปฏิบัติตัวโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง     - ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย     - สาธิตและฝึกปฏิบัติการออกกำลังกาย     - ให้ความรู้เรื่องสุขภาพจิตและการจัดการความเครียด     - ให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหารที่เหมาะสม     - สาธิตการจัดเมนูอาหารสี     - ทำแบบทดสอบความรู้หลังอบรม     3.2.3 ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถเป็นแกนนำในการขยายผลสู่สมาชิกที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ที่อยู่ในชุมชนของตนเอง โดยการถ่ายทอดความรู้เรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง   3.2.4 เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ติดตามตรวจ / ประเมินภาวะสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ดังนี้     - ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว รอบสะโพก เพื่อประเมินค่าดัชนีมวลกาย สัดส่วนร่างกาย    วัดความดันโลหิต, ตรวจน้ำตาลในเลือด ทุก 3 เดือน   3.2.5 สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรค สามารถประเมินและแก้ไขภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ 7.2 แกนนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีการขยายผลแก่สมาชิกกลุ่มเสี่ยงในชุมชน 7.3 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลตนเอง 7.4 อัตราการตรวจพบโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงของประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไปลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2563 14:14 น.