กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงใน โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

assignment
บันทึกกิจกรรม
ให้ความรู้แกนนำและกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง14 สิงหาคม 2563
14
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบาโลย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

3.1 ขั้นเตรียมการ       3.1.1 จัดทำแผนกำหนดวันคัดกรองและอบรม       3.1.2 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ       3.1.3 แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ 3.2 ขั้นตอนดำเนินการ       3.2.1 คัดกรองกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป       3.2.2 จัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง และแกนนำ ระยะเวลา 1 วัน - ผู้เข้ารับการอบรมชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจวัดไขมันในร่างกาย  วัดและตรวจดัชนีมวลกาย วัดส่วนสูง, วัดความดันโลหิต, วัดรอบเอว, วัดรอบสะโพก, เจาะน้ำตาลในเลือด,  และทำแบบสัมภาษณ์ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง เพื่อทดสอบความรู้และประเมินพฤติกรรมสุขภาพก่อนเข้าร่วมโครงการ - ให้ความรู้เกี่ยวกับโรค / การปฏิบัติตัวโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงและผู้ดูแลเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน - ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับโรค - สาธิตและฝึกปฏิบัติการออกกำลังกาย - ให้ความรู้เรื่องสุขภาพจิตและการจัดการความเครียด - ให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหารที่เหมาะสม - ทำแบบทดสอบความรู้หลังอบรม     3.2.3 ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถเป็นแกนนำในการขยายผลสู่สมาชิกที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ที่อยู่ในชุมชนของตนเอง โดยการถ่ายทอดความรู้เรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง     3.2.4 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ติดตามตรวจ / ประเมินภาวะสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ดังนี้ - ชั่งน้ำหนัก, วัดรอบเอว, รอบสะโพก เพื่อประเมินค่าดัชนีมวลกาย, สัดส่วนร่างกาย, วัดความดันโลหิต, ตรวจน้ำตาลในเลือด ทุก 3 เดือน     3.2.5 สรุปและประเมินผลโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ร้อยละ 95.22  ของกลุ่มเสี่สยงและกลุ่มเสี่ยงสูงในโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้ในเรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง -ร้อยละ 91.32 ของกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงในโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้ในเรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การออกกำลังกายและจัดการความเครียดที่ถูกต้อง -ร้อยละ 0.41 ของกลุ่มเสี่ยงและเสี่ยงสูงโร่คความดันโลหิตสูงเบาหวาน ปี 2561 ป่วยเป็นเบาหวาน ปี 2562 -ร้อยละ 0.32 ของกลุ่มเสี่ยงและเสี่ยงสูงโรคความดันโลหิตสูง ปี 2563 ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง  ปี 2564 -ผู้เข้าร่วมโครงการมทีความพึงพอใมในการจัดกิจกรรมสุขศึกษา ในระดับดีมาก