กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกำแพงเพชร


“ โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ”

ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางกุลญาดา อภิรตธนากุล

ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

ที่อยู่ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 60L80200303 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกำแพงเพชร ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 60L80200303 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 สิงหาคม 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกำแพงเพชร เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาวิกฤตทำให้มีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป รวมทั้งคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้และที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงเป็นภาระต่อครอบครัวที่ต้องดูแลด้านต่างๆให้กับคนพิการ ส่วนหนึ่งของผู้พิการยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ทำให้ผู้พิการบางคนรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยหน่ายต่อชีวิต ขาดกำลังใจในการดำรงชีวิตต่อไป เทศบาลตำบลกำแพงเพชรมีผู้พิการที่ขึ้นทะเบียน จำนวน 91 คน และผู้ด้อยโอกาสที่ได้รับการสำรวจ 20 คน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้านสุขภาพ ด้านร่างกาย จิตใจ จึงได้จัดทำโครงการขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่ออบรมให้ความรู้ในการดูแล สุขภาพกาย และสุขภาพจิต แก่ผู้ดูแลผู้พิการผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส
  2. 2. เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้พิการและ ผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ผู้ดูแลผู้พิการ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส มีความรู้ในการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพจิต
    2. ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสที่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน ได้รับ การเยี่ยมเพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต
    3. ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสมีขวัญกำลังใจพร้อมที่จะดำรงชีวิตต่อไป

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. อบรมให้ความรู้ในการดุแลสุขภาพผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

    วันที่ 25 กันยายน 2560

    กิจกรรมที่ทำ

    อบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพจิตแก่ผู้ดูแลผู้พิการ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ประจำปี 2560 ในการจัดโครงการครั้งนี้ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลกำแพงเพชร  ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลกำแพงเพชร  สนับสนุนการจัดกิจกรรมของคนพิการ ผู้สูงอายุในพื้นที่  การดำเนินโครงการ จำนวน 3 วัน วันที่ 25 – 27 กันยายน พ.ศ.2560 ดำเนินการอบรม  จำนวน  1  วัน และลงเยี่ยมพื้นที่จำนวน 2 วัน
    การอบรมในวันแรก  มีผู้ดูแลผู้พิการ  ผู้ดูแลผู้สูงอายุ  ผู้พิการเข้าร่วมอบรม  จำนวน 30 คน  วิทยากรจากโรงพยาบาลรัตภูมิ  โดยนายวิทูรย์  สุทธิมาส  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  บรรยาย เรื่องการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  เพื่อเพิ่มความแข็งแรงหรือสมรรถภาพของระบบหัวใจและหายใจ  ยังมีการออกกำลังอีกหลายชนิดที่มีวัตถุประสงค์ต่างกันไป เช่น ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มคามแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  เพื่อเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ  หรือการออกกำลังเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย  ผู้สูงอายุออกกำลังกายเพื่อลดอาการปวดคอ ไหล่ หลัง และเข่า  และการดูแลสุขภาพสูงอายุ  ผู้พิการที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน  ความดัน
    นางสาวรัฐธิดา  แสงเกตุ  นักจิตวิทยา  บรรยายเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและผู้พิการ  ผู้สูงอายุหรือผู้พิการมีสุขภาพจิตดี ดังนี้ 1. มีญาติสนิทมิตรสหาย รักใคร่นับถือ 2. รู้จักปรับตัวเอง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 3. รู้จักพึงพอใจกับสภาวะของตนเอง การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ ผู้พิการ  โดยทั่วไปผู้สูงอายุและพิการจะมีความวิตก กังวลและมักจะแสดงออกเด่นชัด การเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์  การดูแลสภาพจิตใจโดยญาติต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ต่อพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์บางอย่างของผู้ป่วย คอยให้กำลังใจและไม่ตีตัวออกห่างจนทำให้รู้สึกว่าตนไม่มีที่พึ่ง และรับฟังปัญหา นางสาวศรัณยา  ระหัด  นักกายภาพบำบัด  บรรยายเรื่อง การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและการฟื้นฟูสมรรถภาพในผู้สูงอายุและผู้พิการ การบริหารการเคลื่อนไหวของข้อ ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ในการดูแลตัวเองและการถ่ายทอดไปยังผู้สูงอายุและผู้พิการ

     

    30 0

    2. เยี่ยมผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

    วันที่ 26 กันยายน 2560

    กิจกรรมที่ทำ

    กิจกรรมเยี่ยมผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    การลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน จำนวน 20 คน โดยทีมคณะผู้บริหาร  เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ  เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลรัตภูมิ  ดังนี้ 1. นางยุพา  ศิริกิจ  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย เป็นผู้พิการติดเตียง    ทางทีมลงเยี่ยมได้ตรวจร่างกายทั่วไป  ไม่มีปัญหา  แต่ให้ดูแลเรื่องความสะอาดของสายปัสสาวะ เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อได้  อารมณ์ทั่วไปของผู้พิการก็ยิ้มแย้มแจ่มใสดี พร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ 2. นายชลิต  ทัศโน  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย  สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้แต่ต้องระวังเรื่องการหกล้ม  การตรวจร่างกายโดยทั่วไป  ปกติ  ผู้พิการมีการออกกำลังกายเองที่บ้าน  มีความพยายามที่จะดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีขึ้น  มีการเดินออกกำลังกาย  สุขภาพจิตโดยทั่วไปดี
    3. นางเขียว  บุญสม  เป็นผู้ด้อยโอกาส  อายุ 80 ปี ขึ้นไป  ฐานะยากจน  ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป  ปกติ  เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ด้อยโอกาส 4. นางถนอม  วัฒนะสุวรรณ  พิการทางการได้ยินและเป็นผู้ด้อยโอกาส  ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ปกติ ความดันโลหิตสูงนิดๆ แต่สุขภาพโดยทั่วไปแข็งแรง  มีการใช้ชีวิตประจำด้วยตัวเอง อาศัยอยู่คนเดียว การลงเยี่ยมทำให้มีกำลังใจว่าตนเองยังมีค่าต่อสังคม
    5. นางพริ้ง  มะรุท  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย  ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ความดันสูงนิดๆ ร่างกายทางการเคลื่อนไหวควรได้รับการทำกายภาพบำบัด ซึ่งทางทีมงานลงเยี่ยมได้แนะนำให้ไปทำกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาลรัตภูมิ จะได้ไม่เกิดอาการข้อติด  เป็นการช่วยเหลือผู้ดูแลด้วยไม่ต้องมารับภาระหากผู้พิการติดที่ 6. เด็กชายสหรัฐ  ขวัญสีม้า  พิการทางการเคลื่อนไหว  ตรวจสุขภาพเบื้องต้นแข็งแรง  แต่ต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดตามขั้นตอน  เพื่อที่จะสามารถเคลื่อนไหวได้บ้าง  ทางทีมงานลงเยี่ยมแนะนำให้ไปทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องที่โรงพยาบาล 7. นางตู้  หวานแก้ว  อายุ  103  ปี  เป็นผู้ด้อยโอกาส  สุขภาพร่างกายเบื้องต้นไม่มีโรค  ความดันโลหิตปกติ  สามารถเคลื่อนไหวตัวเองภายในบ้านได้  ทางทีมงานลงเยี่ยมให้กำลังใจให้อยู่กับลูกหลานต่อไปนานๆ 8. นางจับ  อ่อนทอง  เป็นผู้ด้อยโอกาส  ผู้ป่วยติดเตียง  ทางทีมงานลงเยี่ยมแต่ผู้ป่วยมีปัญหาสายปัสสาวะติดเชื้อต้องรีบส่งตัวไปโรงพยาบาลด่วน 9. นางนัด  วงศ์สุคน  อายุ  83 ปี  เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน  ไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้  จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น  ปกติ  แต่ผู้ป่วยกินอาหารได้น้อยลง  ทางทีมงานลงเยี่ยมแนะนำให้สังเกตอาการ  เรื่องอาหารการกิน  ถ้ามีปัญหาก็ให้ส่งตัวไปโรงพยาบาล 10. นางจิต  พงษ์สุวรรณ  เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน  ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง  ต้องพ่นยาวันละ 2 ครั้ง  แต่ผู้ป่วยสามารถทำได้ดีตามแพทย์สั่ง  ผู้ป่วยมีอารมณ์น้อยใจ  ทีมงานลงเยี่ยมให้คำแนะนำผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยด้านสุขภาพจิต 11. นางหนูพิน  ชิตกูล  เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน  ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้  ในบ้านก็ต้องเดินระวัง ไม่สามารถเดินหลายก้าวได้  ตรวจร่างกายเบื้องต้นปกติ  แต่ต้องดูแลให้ผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหวบ้าง  เพื่อที่จะให้กระดูกแข็งแรง 12. นางบุญธรรม  แก้วมี  ผู้สูงอายุติดบ้าน  สามารถเดินทางได้โดยนั่งรถเข็น  การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ  ผู้ดูแลคอยดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี 13. นางแดง  มากแดง  เป็นผู้พิการทางการมองเห็น  แต่ผู้พิการเป็นผู้ป่วยเบาหวาน  ปัจจุบันนอนติดเตียงเนื่องจากอุบัติเหตุหกล้ม  จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น  ผู้พิการมีระดับน้ำตาลต่ำมาก  จึงแนะนำให้ส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที 14. นางเวียง  หนูวัน  เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน  จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ  ทางการเคลื่อนไหว  เดินได้บ้างแต่ต้องช่วยพยุง  แนะนำผู้ดูแลเอาใจใส่ดูแล  ให้เคลื่อนไหวบ้าง จะได้ไม่เกิดอาการข้อติด จะได้ไม่ลำบากผู้ดูแล
    15. นางหริ่ง  มียัง  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ผู้ดูแลสามารถดูแลผู้พิการเป็นอย่างดี  ทางทีมงานลงเยี่ยมให้กำลังใจทั้งผู้พิการและผู้ดูแล 16. นายเผียน  ยอดสวัสดิ์  ผู้สูงอายุติดบ้าน  ทางทีมลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุและผู้ดูแล 17. นางหนูขิน  จันทมุรัง  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย  เป็นผู้สูงอายุติดเตียงด้วย  ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ  ผู้ดูแลให้การดูแลผู้พิการเป็นอย่างดี 18. นายศุภชัย  สมทอง  ผู้พิการ  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย  เป็นผู้พิการติดเตียง  ให้อาหารทางสายยาง  นอนติดเตียงอย่างเดียว  ไม่สามารถรับรู้ได้          ทางทีมงานลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจผู้ดูแล 19. นายสามารถ  ขุนทิพย์  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย  ผู้พิการสามารถเดินทางได้ด้วยตนเอง  แต่ถ้าออกนอกบ้านต้องมีคนช่วย  ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ  ผู้พิการมีกำลังใจในการดำรงชีวิต  สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี 20. นายเพรื่อง  เส้งแก้ว  ผู้พิการทางจิต  หรือพฤติกรรม  ทางทีมลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจกับผู้ดูแล  เนื่องจากเป็นผู้ป่วยทางจิต
    ในการลงพื้นที่เยี่ยมครั้งนี้ได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ  ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส เป็นอย่างมาก

     

    20 0

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ประจำปี 2560 ในการจัดโครงการครั้งนี้ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลกำแพงเพชร ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลกำแพงเพชร สนับสนุนการจัดกิจกรรมของคนพิการ ผู้สูงอายุในพื้นที่ การดำเนินโครงการ จำนวน 3 วัน วันที่ 25 – 27 กันยายน พ.ศ.2560 ดำเนินการอบรม จำนวน  1 วัน และลงเยี่ยมพื้นที่จำนวน 2 วัน
    การอบรมในวันแรก มีผู้ดูแลผู้พิการ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการเข้าร่วมอบรม จำนวน 30 คน วิทยากรจากโรงพยาบาลรัตภูมิ โดยนายวิทูรย์ สุทธิมาส พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ บรรยาย เรื่องการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ผู้พิการ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงหรือสมรรถภาพของระบบหัวใจและหายใจ ยังมีการออกกำลังอีกหลายชนิดที่มีวัตถุประสงค์ต่างกันไป เช่น ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มคามแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ หรือการออกกำลังเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย ผู้สูงอายุออกกำลังกายเพื่อลดอาการปวดคอ ไหล่ หลัง และเข่า และการดูแลสุขภาพสูงอายุ ผู้พิการที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน
    นางสาวรัฐธิดา แสงเกตุ นักจิตวิทยา บรรยายเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและผู้พิการ ผู้สูงอายุหรือผู้พิการมีสุขภาพจิตดี ดังนี้ 1. มีญาติสนิทมิตรสหาย รักใคร่นับถือ 2. รู้จักปรับตัวเอง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 3. รู้จักพึงพอใจกับสภาวะของตนเอง การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยทั่วไปผู้สูงอายุและพิการจะมีความวิตก กังวลและมักจะแสดงออกเด่นชัด การเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ การดูแลสภาพจิตใจโดยญาติต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ต่อพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์บางอย่างของผู้ป่วย คอยให้กำลังใจและไม่ตีตัวออกห่างจนทำให้รู้สึกว่าตนไม่มีที่พึ่ง และรับฟังปัญหา นางสาวศรัณยา ระหัด นักกายภาพบำบัด บรรยายเรื่อง การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและการฟื้นฟูสมรรถภาพในผู้สูงอายุและผู้พิการ การบริหารการเคลื่อนไหวของข้อ ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ในการดูแลตัวเองและการถ่ายทอดไปยังผู้สูงอายุและผู้พิการ การลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน จำนวน 20 คน โดยทีมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลรัตภูมิ ดังนี้ 1. นางยุพา ศิริกิจ  พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย เป็นผู้พิการติดเตียง  ทางทีมลงเยี่ยมได้ตรวจร่างกายทั่วไป ไม่มีปัญหา แต่ให้ดูแลเรื่องความสะอาดของสายปัสสาวะ เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อได้ อารมณ์ทั่วไปของผู้พิการก็ยิ้มแย้มแจ่มใสดี พร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ 2. นายชลิต ทัศโน พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้แต่ต้องระวังเรื่องการหกล้ม การตรวจร่างกายโดยทั่วไป ปกติ ผู้พิการมีการออกกำลังกายเองที่บ้าน มีความพยายามที่จะดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีขึ้น มีการเดินออกกำลังกาย สุขภาพจิตโดยทั่วไปดี
    3. นางเขียว บุญสม เป็นผู้ด้อยโอกาส อายุ 80 ปี ขึ้นไป ฐานะยากจน ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ปกติ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ด้อยโอกาส 4. นางถนอม วัฒนะสุวรรณ พิการทางการได้ยินและเป็นผู้ด้อยโอกาส ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ปกติ ความดันโลหิตสูงนิดๆ แต่สุขภาพโดยทั่วไปแข็งแรง มีการใช้ชีวิตประจำด้วยตัวเอง อาศัยอยู่คนเดียว การลงเยี่ยมทำให้มีกำลังใจว่าตนเองยังมีค่าต่อสังคม
    5. นางพริ้ง มะรุท พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย ตรวจสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ความดันสูงนิดๆ ร่างกายทางการเคลื่อนไหวควรได้รับการทำกายภาพบำบัด ซึ่งทางทีมงานลงเยี่ยมได้แนะนำให้ไปทำกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาลรัตภูมิ จะได้ไม่เกิดอาการข้อติด เป็นการช่วยเหลือผู้ดูแลด้วยไม่ต้องมารับภาระหากผู้พิการติดที่ 6. เด็กชายสหรัฐ ขวัญสีม้า พิการทางการเคลื่อนไหว ตรวจสุขภาพเบื้องต้นแข็งแรง  แต่ต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดตามขั้นตอน เพื่อที่จะสามารถเคลื่อนไหวได้บ้าง ทางทีมงานลงเยี่ยมแนะนำให้ไปทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องที่โรงพยาบาล 7. นางตู้ หวานแก้ว อายุ 103 ปี เป็นผู้ด้อยโอกาส สุขภาพร่างกายเบื้องต้นไม่มีโรค ความดันโลหิตปกติ สามารถเคลื่อนไหวตัวเองภายในบ้านได้ ทางทีมงานลงเยี่ยมให้กำลังใจให้อยู่กับลูกหลานต่อไปนานๆ 8. นางจับ อ่อนทอง เป็นผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง ทางทีมงานลงเยี่ยมแต่ผู้ป่วยมีปัญหาสายปัสสาวะติดเชื้อต้องรีบส่งตัวไปโรงพยาบาลด่วน 9. นางนัด วงศ์สุคน อายุ 83 ปี เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน ไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ แต่ผู้ป่วยกินอาหารได้น้อยลง ทางทีมงานลงเยี่ยมแนะนำให้สังเกตอาการ เรื่องอาหารการกิน ถ้ามีปัญหาก็ให้ส่งตัวไปโรงพยาบาล 10. นางจิต พงษ์สุวรรณ เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ต้องพ่นยาวันละ 2 ครั้ง แต่ผู้ป่วยสามารถทำได้ดีตามแพทย์สั่ง ผู้ป่วยมีอารมณ์น้อยใจ ทีมงานลงเยี่ยมให้คำแนะนำผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยด้านสุขภาพจิต 11. นางหนูพิน ชิตกูล เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ในบ้านก็ต้องเดินระวัง ไม่สามารถเดินหลายก้าวได้ ตรวจร่างกายเบื้องต้นปกติ แต่ต้องดูแลให้ผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหวบ้าง เพื่อที่จะให้กระดูกแข็งแรง 12. นางบุญธรรม แก้วมี ผู้สูงอายุติดบ้าน สามารถเดินทางได้โดยนั่งรถเข็น การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ผู้ดูแลคอยดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี 13. นางแดง มากแดง เป็นผู้พิการทางการมองเห็น แต่ผู้พิการเป็นผู้ป่วยเบาหวาน ปัจจุบันนอนติดเตียงเนื่องจากอุบัติเหตุหกล้ม จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ผู้พิการมีระดับน้ำตาลต่ำมาก จึงแนะนำให้ส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที 14. นางเวียง หนูวัน เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ทางการเคลื่อนไหว เดินได้บ้างแต่ต้องช่วยพยุง แนะนำผู้ดูแลเอาใจใส่ดูแล ให้เคลื่อนไหวบ้าง จะได้ไม่เกิดอาการข้อติด จะได้ไม่ลำบากผู้ดูแล
    15. นางหริ่ง มียัง พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ผู้ดูแลสามารถดูแลผู้พิการเป็นอย่างดี ทางทีมงานลงเยี่ยมให้กำลังใจทั้งผู้พิการและผู้ดูแล 16. นายเผียน ยอดสวัสดิ์  ผู้สูงอายุติดบ้าน ทางทีมลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุและผู้ดูแล 17. นางหนูขิน จันทมุรัง ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย เป็นผู้สูงอายุติดเตียงด้วย ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ผู้ดูแลให้การดูแลผู้พิการเป็นอย่างดี 18. นายศุภชัย สมทอง ผู้พิการ พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย เป็นผู้พิการติดเตียง ให้อาหารทางสายยาง นอนติดเตียงอย่างเดียว ไม่สามารถรับรู้ได้    ทางทีมงานลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจผู้ดูแล 19. นายสามารถ ขุนทิพย์ พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย ผู้พิการสามารถเดินทางได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าออกนอกบ้านต้องมีคนช่วย ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ปกติ ผู้พิการมีกำลังใจในการดำรงชีวิต สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี 20. นายเพรื่อง เส้งแก้ว ผู้พิการทางจิต หรือพฤติกรรม ทางทีมลงเยี่ยมได้ให้กำลังใจกับผู้ดูแล เนื่องจากเป็นผู้ป่วยทางจิต
    ในการลงพื้นที่เยี่ยมครั้งนี้ได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส เป็นอย่างมาก

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่ออบรมให้ความรู้ในการดูแล สุขภาพกาย และสุขภาพจิต แก่ผู้ดูแลผู้พิการผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส
    ตัวชี้วัด : 1. ผู้ดูแลผู้พิการ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส เข้าร่วมอบรมจำนวน 30 คน
    30.00

     

    2 2. เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้พิการและ ผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้
    ตัวชี้วัด : เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ตามเป้าหมาย ร้อยละ 100 และกลุ่มผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสมีขวัญและกำลังใจดีขึ้น
    20.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 30
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่ออบรมให้ความรู้ในการดูแล สุขภาพกาย และสุขภาพจิต แก่ผู้ดูแลผู้พิการผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส (2) 2. เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้พิการและ ผู้ด้อยโอกาส ที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการฟื้นฟูสุขภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อนใน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 60L80200303

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางกุลญาดา อภิรตธนากุล )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด