กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ชุมชนหมู่ที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ ๑
วันที่อนุมัติ 20 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 21,010.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ ๑
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวิตรี อนันตะพงษ์
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 21,010.00
รวมงบประมาณ 21,010.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจหลอดเลือดสมอง มะเร็ง ฯลฯ เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า นอกจากการบริการทางคลินิก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีความสำคัญและจำเป็นในการแก้ไขปัญหาโรคติดต่อดังกล่าวซึ่งการบริการสุขภาพภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็น รวมทั้งการบริการสุขภาพเพื่อป้องกันและควบคุมโรคเป็นสำคัญ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ถือเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้เช่น ความอ้วน ความเครียด การออกกำลังกาย พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ซึ่งหากประชาชนไม่สามารถควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีอายุที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่อายุ ๓๕ ปีขึ้นไปย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และต้องได้รับการรักษารับประทานยาตลอดชีวิต อีกทั้งหากมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ส่งผลให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มวัยทำงาน จากฐานข้อมูลงานโรคไม่ติดต่อ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ นิคมพัฒนา ปี ๒๕๖๒ พบว่า หมู่ที่ ๑ มีประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ทั้งหมด จำนวน ๒๓๕ คน เป็นกลุ่มที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และ/หรือ เบาหวานแล้ว จำนวน ๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๔.๔๖
เป็นกลุ่มปกติ จำนวน ๒๐๑ คน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เบื้องต้น
เมื่อปี ๒๕๖๒ จำนวน ๑๗๗ คน พบว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน จำนวน ๖๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๕.๕๙ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๕๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๑.๐๗ คน ซึ่งจากสถานการณ์ภาวะสุขภาพดังกล่าว จำเป็นที่ต้องมีการคัดกรองค้นหา ติดตาม ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ดังกล่าว ให้แก่กลุ่มประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป
ดังนั้น คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ ๑ จึงตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในกลุ่มวัยทำงานจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน ตระหนัก รับรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง ปรับทัศนคติในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างถูกต้อง ๒.๒ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น ประชาชนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ๒.๓ เพื่อส่งต่อประชาชนในชุมชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 300 21,010.00 2 21,010.00
29 ก.ย. 63 กิจกรรมอบรมเสริมทักษะความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เรื่องกินพอดี สุขีทั่วไทย และธงโภชนาการอาหารแลกเปลี่ยน 150 11,720.00 11,720.00
29 ก.ย. 63 กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 150 9,290.00 9,290.00

๑. ประสานงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา เพื่อขอข้อมูลสถานการณ์ สถานะสุขภาพเกี่ยวกับโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ของประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปในพื้นที่หมู่ที่ ๑ ตำบลนิคมพัฒนา ๒. ประชุมผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนในชุมชน หมู่ที่ ๑ เพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมโครงการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติการดำเนินกิจกรรม ๓. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงเข้าร่วมโครงการ ๔. ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา เพื่อมาเป็นวิทยากรให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานแก่ประชาชน ๕. จัดกิจกรรมคัดกรองพร้อมทั้งอบรมให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านผัง ๑๔ ๖. ติดตามอาการของกลุ่มที่คัดกรองแล้วพบความเสี่ยงโรคเบาหวาน และ/หรือโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑ ครั้ง หลังการคัดกรอง ๑ เดือน
๗. ส่งต่อข้อมูลในรายที่พบความผิดปกติให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัย เฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา ต่อไป ๘. สรุปผลการตรวจคัดกรองเป็น ๗ กลุ่ม (คัดแยกแบบปิงปองจราจร ๗ สี) และดำเนินการ ส่งต่อข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนที่เข้ารับการตรวจคัดกรอง
๙. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ทราบต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2563 10:29 น.