กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตันหยงลิมอ


“ โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564 ”

ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางพเยาว์ คงเพ็ชร์

ชื่อโครงการ โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564

ที่อยู่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 64 - L8426 - 2 - 03 เลขที่ข้อตกลง 2/2564

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 สิงหาคม 2564


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตันหยงลิมอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 64 - L8426 - 2 - 03 ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 พฤศจิกายน 2563 - 31 สิงหาคม 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 134,900.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตันหยงลิมอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

นโยบายการปฏิรูประบบสุขภาพ ในช่วงแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 – 2564 การเปลี่ยนแปลง ทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การสื่อสาร และการเปลี่ยนผ่านทางระบาดวิทยา รวมทั้งการเผชิญกับปัญหาทั้งโรคติดต่อที่มีอยู่เดิม และโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้น  ประกอบกับประชากรไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้รูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป นำไปสู่แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นของปัญหาจากโรคติดต่อ  โรคไม่ติดต่อ โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม การบาดเจ็บทางถนน เป็นต้น สถานการณ์ปัญหาเหล่านี้ ส่งผลให้ทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องวางแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
      กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด เป็นกลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย  การแนะนำเผยแพร่ความรู้  ตลอดจนให้บริการสาธารณสุขด้านต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมสุขภาพ  การเฝ้าระวังและป้องกันโรค การจัดทำแผนเสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ เป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังภัยสุขภาพตำบลตันหยงลิมอบรรลุเป้าหมาย  ลดอัตราป่วย อัตราตาย ประชาชนมีสุขภาพดี โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มั่นคง และยั่งยืน         ตำบลตันหยงลิมอ มี 8 หมู่บ้าน ประชากรทั้งสิ้น 7,973 คน ปัญหาสุขภาพของประชากรในพื้นที่ พบว่า มีทั้งโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อ ขึ้นอยู่กับสภาพความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ ดังนั้น การควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ภายใต้ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลังประกอบด้วย หมู่ 1 บ้านตะโล๊ะ หมู่ 3 บ้านตอหลัง หมู่ 4 บ้านทุ่งเกร็ง และหมู่ 6 บ้านลูโบ๊ะดีแย เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง  เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564 ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชน
  2. เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
  3. เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
  4. เพื่อให้ทุกหมู่บ้านสามารถป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุม วิเคราะห์ปัญหา กำหนดกิจกรรม ผู้ดูแลรับผิดชอบงาน กำหนดกลุ่มเป้าหมาย สถานที่ จัดทำแผนงาน กำหนดวัน เวลาดำเนินงาน และสรุปผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน
  2. อบรมให้ความรู้เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรค และ ภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ
  3. รณรงค์ ป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอมีแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ สามารถนำแผนมาใช้และลดอัตราป่วยอัตราตาย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพดี


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชน
ตัวชี้วัด : ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง และทุกภาคส่วนในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ร้อยละ 60
300.00

 

2 เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
ตัวชี้วัด : แผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชน ที่จัดทำมีการดำเนินงาน ร้อยละ 60
5.00

 

3 เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
ตัวชี้วัด : แผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชน ที่จัดทำมีการดำเนินงาน ร้อยละ 60
5.00

 

4 เพื่อให้ทุกหมู่บ้านสามารถป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนได้
ตัวชี้วัด : หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอมีโรคและภัยสุขภาพ ลดลงร้อยละ 20
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชน (2) เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ (3) เพื่อให้ชุมชนสามารถ นำแผนเสริมสร้างระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนไปใช้งานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ (4) เพื่อให้ทุกหมู่บ้านสามารถป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุม วิเคราะห์ปัญหา กำหนดกิจกรรม ผู้ดูแลรับผิดชอบงาน  กำหนดกลุ่มเป้าหมาย สถานที่ จัดทำแผนงาน กำหนดวัน เวลาดำเนินงาน  และสรุปผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน (2) อบรมให้ความรู้เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรค และ  ภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ (3) รณรงค์  ป้องกัน  ควบคุมโรค และภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ ชมรม อสม.สถานีอนามัยบ้านตอหลัง เสริมสร้างระบบป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของประชาชนตำบลตันหยงลิมอ ปีงบประมาณ 2564 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 64 - L8426 - 2 - 03

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางพเยาว์ คงเพ็ชร์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด