โครงการเด็กดี มีภูมิคุ้มกัน (บุหรี่) เท่าทันสื่อเทคโนโลยี
ชื่อโครงการ | โครงการเด็กดี มีภูมิคุ้มกัน (บุหรี่) เท่าทันสื่อเทคโนโลยี |
รหัสโครงการ | |
ประเภทการสนับสนุน | ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น |
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ | หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | มัสยิดอิสลามิยะห์ |
วันที่อนุมัติ | 26 พฤศจิกายน 2563 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 19 ธันวาคม 2563 - 19 ธันวาคม 2563 |
กำหนดวันส่งรายงาน | 4 มกราคม 2564 |
งบประมาณ | 14,580.00 บาท |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | นายสมาน ฮะยีตำมะลัง |
พี่เลี้ยงโครงการ | |
พื้นที่ดำเนินการ | ตำบลตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล |
ละติจูด-ลองจิจูด | 6.589,99.936place |
(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) | |
---|---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย | ||
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ |
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด |
---|
ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยใช้เวลาอยู่กับสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนใหญ่ จนขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง รวมถึงการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ไม่เหมาะสม จากการสำรวจ "การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ.2556" ของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไป ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น โดยเมื่อพิจารณาแยกตามกลุ่มอายุต่างๆ พบว่ากลุ่มอายุ 15 - 24 ปี มีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 51.9 เป็นร้อยละ 58.4 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 6- 14 ปี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38.3 เป็นร้อยละ 54.1 จึงเห็นได้ว่าการใช้อินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน ปัญหาที่เกิดตามมา คือ ประชากรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กและเยาวชน มีการใช้อินเทอร์เน็ตที่มากเกินไปจนทำให้เกิดผลเสียกระทบต่อการเรียน สภาพสังคม ทำให้เสียเวลา เสียสุขภาพเสียความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง และหน้าที่การงาน บางคนมีอาการหนักเช่นเดียวกับติดยาเสพติด เรียกว่า ภาวะติดอินเทอร์เน็ต (Internet Addiction Disorder หรือ IAD) ซึ่งเป็นปัญหาทางพฤติกรรมและจิตใจ นอกจากนี้ผลสำรวจสุขภาวะเด็กไทยวัย 6 - 25 ปี พ.ศ. 2562 พบว่า ปัญหาการติดเกมเป็น 1 ใน 3 ของปัญหาใหญ่ในสังคมไทยที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจสูงมาก โดยพบว่า เด็ก 1 คน มีค่าใช้จ่ายในการเล่นเกม 1,160 บาท ต่อเดือน และจากผลสำรวจของสถาบันเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต พบว่า มีเด็กติดเกมมากถึง 2.5 ล้านคน จากจำนวนเด็ก 18 ล้านคน จึงถือได้ว่าปัญหาเด็กติดเกมในปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นวิกฤติและทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกปี ศูนย์การศึกษาอสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) อิสลามิยะห์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ทางศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) อิสลามิยะห์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางให้นักเรียนมีสุขภาพดี ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดและอบายมุขต่างๆ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้า และอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
|
0.00 | |
2 | เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่
|
0.00 | |
3 | เพื่อให้นักเรียนเท่าทันการใช้เทคโนโลยี ให้ปลอดภัยจากความรุนแรง การติดเกม เท่าทันสื่อ
|
0.00 |
- คณะครูตาดีกา ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ
- จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงโป
- ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นวิทยากร และซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินงานตามกำหนดการ
- ดำเนินการจัดประชุมให้ความรู้ โดยวิทยากร ตามเนื้อหาดังนี้
- การดูแลสุขภาพแลพแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกัน (บุหรี่)
- เด็กดีในทัศนะอิสลามกับการเป็นผู้นำตามแบบฉบับท่านรอซู้ล (ซล.)
5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
6. รุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงโป
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้า และอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่
- นักเรียนมีความรู้ ความเท่าทันการใช้เทคโนโลยี ให้ปลอดภัยจากความรุนแรง การติดเกม เท่าทันสื่อ
โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 09:08 น.