กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวาน หมู่ 3 บ้านพลีใต้ ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L7892-2-....
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ 3 บ้านพลีใต้
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 22,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเจะอุเส็น โต๊ะสา
พี่เลี้ยงโครงการ นายอรรถพงษ์ แวสือนิ
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ 3 บ้านพลีใต้ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบัน ประเทศไทยยึดหลักเกณฑ์ตามสมาคมเบาหวานแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาในการจำแนกผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วยการตรวจปริมาณน้ำตาลในเลือด หากผลการตรวจหลังงดอาหารและเครื่องดื่มมีน้ำตาลอยู่กระแสเลือดไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แสดงว่าระดับน้ำตาลในเลือดปกติ โรคเบาหวานเป็นโรคที่ส่งผลให้ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าปกติ หากไม่มีการควบคุมในเรื่องของการรับประทานอาหารและดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี ปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อเส้นเลือดที่นำสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะในร่างกายจนนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ทั้งโรคแทรกซ้อนชนิดที่เกิดกับเส้นเลือดขนาดเล็ก เช่น เบาหวานขึ้นตา โรคไต เป็นต้น หรือโรคแทรกซ้อนชนิดที่เกิดกับเส้นเลือดขนาดใหญ่ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เป็นต้น รวมไปถึงโรคแทรกซ้อนที่ระบบประสาทและที่สามารถทำให้ผู้ป่วยต้องสูญเสียอวัยวะบางส่วน นอกจากนี้สตรีมีครรภ์ที่เป็นโรคเบาหวานจะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ การแท้งบุตรได้ การค้นหาและการตรวจสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักสุขภาพถ้วนหน้าที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ และถือว่าสุขภาพเป็นเรื่องของประชาชนทุกคน สำหรับการตรวจสุขภาพในกลุ่มอายุต่าง ๆ ได้แก่ วัยทำงาน วัยทอง และวัยสูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ สิ่งสำคัญของการป้องกันโรคเบาหวานทุกชนิด คือ ต้องคอยหมั่นระวังระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้อยู่เกณฑ์ปกติ เน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสารอาหารครบถ้วน มีกากใยสูง หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นสตรีมีครรภ์ควรเข้ารับการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ พบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ และได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานหากมีความเสี่ยง จากการสำรวจและคาดประมาณจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวาน พบว่า ประชาชนยังขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพ และรักษาโรค จึงเกิดนโยบายระดับชาติเพื่อควบคุมโรคเหล่านี้ คือ การมุ่งเน้นการตรวจค้นหา คัดกรองสุขภาพของประชาชนและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจสุขภาพเพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการของโรค
ประชาชนของหมู่ที่ 3 บ้านพลีใต้ ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานมีทั้งหมด 635 คนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านพลีใต้ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังและป้องกันโรคเบาหวาน หมู่ที่ 3 บ้านพลีใต้ ปีงบประมาณ 2564 ติดตามผู้ป่วยเบาหวาน ตลอดจนส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบเพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองตามเป้าหมาย

ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองตามเป้าหมาย ร้อยละ 100

0.00
2 เพื่อส่งเสริมบทบาทของ อสม.ให้ปฏิบัติงานเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน โดยการคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง/และติดตามผู้ป่วยในพื้นที่รับผิดชอบ

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และส่งเสริม ติดตามผู้ป่วยในพื้นที่ตามเป้าหมาย ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 22,640.00 0 0.00
1 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 1 กิจกรรม อสม.เชิงรุก - ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง อย่างน้อย 3 เดือนครั้ง - ติดตามผู้ป่วยโรคเบาหวาน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินก่อนแจ้งระบบส่งต่อ 0 11,560.00 -
1 ม.ค. 64 - 31 มี.ค. 64 2. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - ให้สุขศึกษาและคำแนะนำด้านสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ครั้งที่ 1 0 3,980.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 มิ.ย. 64 3. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - ให้สุขศึกษาและคำแนะนำด้านสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ครั้งที่ 2 0 3,550.00 -
1 ก.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 4. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - ให้สุขศึกษาและคำแนะนำด้านสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ครั้งที่ 3 0 3,550.00 -
  1. รวบรวมข้อมูลกำหนดเป้าหมายและกิจกรรม
    2 .เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาทวีนอกเพื่อขออนุมัติ
  2. จัดกิจกรรมเชิงรุกในหมู่บ้าน 3.1 จัดซื้อชุดเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เครื่องชั่งน้ำหนัก สายวัด และเครื่องวัดไข้ชนิดอินฟาเรด 3.2 อาสาสมัครสาธารณสุขดำเนินการตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อย่างน้อย 3 เดือนครั้ง 3.3 อาสาสมัครสาธารณสุขดำเนินการออกติดตามผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เกิดภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ก่อนแจ้งระบบส่งต่อ 3.4 อาสาสมัครสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกให้สุขศึกษาและคำแนะนำด้านสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนกลุ่มปกติ/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วยในพื้นที่ 4.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาตรวจสุขภาพผ่านสื่อต่างๆ เช่น หอกระจายข่าว เสียงตามสายของมัสยิด
  3. ประเมินและสรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อาสาสมัครสาธารณสุขสามารถปฏิบัติงานเชิงรุกในพื้นที่ได้อย่างประสิทธิภาพ
  2. ประชาชนกลุ่มปกติได้รับความรู้ด้านสุขภาพ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในหมู่บ้านได้รับการคัดกรองสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเบาหวานในหมู่บ้านได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่องเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินก่อนแจ้งระบบส่งต่อ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 15:31 น.