กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมและป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2564 (รพสต.บ้านบ่อทราย)
รหัสโครงการ 64-L3346-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบ่อทราย
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 60,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอ้อยฤทัย สุรีย์เหลืองขจร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1000 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดเชื้อเนื่องมาจากแบบแผนชีวิตมนุษย์ที่มีความเครียดมากขึ้น มีนิสัยการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ขาดการออกกำลังกาย สิ่งต่างๆเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดโรคจากพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่หาย ความรุนแรงของโรคเกิดได้ทั้งตายอย่างฉับพลัน และมีภาวะแทรกซ้อนเกิดความพิการก่อนวัยอันควร อย่างไรก็ตามโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเป็นโรคที่สามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคลงได้ ถ้าหากตรวจพบในระยะเริ่มแรก โดยการควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ มีการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ จากผลการดำเนินงานคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิต ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อทราย พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๖๓พบว่าประชาชนที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อทราย
-ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน ร้อยละ๙๕.๘๒,๙๕.๔๔และ ๙๕.๑๓ ตามลำดับพบกลุ่มสงสัยป่วยโรคเบาหวาน จำนวน ๓๓ คน(ร้อยละ ๒.๗๔) ,๕๒ คน(ร้อยละ ๔.๓๖ และ ๔๓(ร้อยละ ๓.๕๕)ตามลำดับ -ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๙๒.๘๕,๙๕.๔๑ และ๙๔.๖๘ พบกลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน ๒๑๒ คน(ร้อยละ ๑๕.๘๙),๑๔๔ (ร้อยละ ๑๓.๖๐)และ ๑๐๖ (ร้อยละ๑๐.๐๙)ตามลำดับ
แสดงให้เห็นว่ายังมีแนวโน้มการเกิดโรคสูง การมีมาตรการ เชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรค Metabolic โดยมีการคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคโดยมีเป้าหมายเป็นประชากรกลุ่มอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ต้องได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงด้วยการวัดความดันโลหิต การชั่งน้ำหนัก วัดความสูงและการวัดเส้นรอบพุง การเจาะน้ำตาล ในเลือดเพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นเพื่อที่จะมีการดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโดยเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมทั้งกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคต้องส่งไปรับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกรายในรายที่ป่วยแล้ว ได้รับการตรวจประเมินภาวะโรค อันจะส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรค ทั้งนี้การดำเนินงานด้านสาธารณสุข ที่มีจุดมุ่งหมายในการลดการป่วย และการตายของประชาชนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังนั้นไม่สามารถดำเนินการในด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียวได้ หากแต่ต้องเป็นการดำเนินงานทั้ง ๔ ด้าน ประกอบด้วย ด้านการส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชนให้ปลอดโรคด้านการป้องกันควบคุมโรคโดยการลดและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมสุขภาพและลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ด้านการรักษาพยาบาลในประชาชนที่มีอาการ เจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและความพิการขึ้น และด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจในภาวะที่เกิดความพิการและภาวะแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ให้สามารถดูแลตนเองได้ไม่เป็นภาระให้กับครอบครัวและสังคม โดยอาศัยการดำเนินงาน ในลักษณะการเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างภาคีเครือข่าย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อทราย ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ปี ๒๕๖๔

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑ เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อทรายได้รับการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานความดันจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข ข้อที่ ๒ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ข้อที่ ๓ ร้อยละการติดตามกลุ่มสงสัยป่วยและ/หรือความดันโลหิตสูง ข้อที่ ๔ ร้อยละกลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้รับการติดตาม

ประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๙๐
กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงลดลงร้อยละ ๒๐
กลุ่มสงสัยป่วยและ/หรือความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ ๓๐
กลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ ๕๒

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 60,950.00 3 60,950.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 1.กิจกรรมคัดกรอง 0 28,150.00 28,150.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 0 23,300.00 23,300.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยาในคลินิคโรคเรื้อรัง รพ.สต.บ้านบ่อทราย 0 9,500.00 9,500.00

๑.รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริง วางแผนและออกแบบกิจกรรมดำเนินงาน     ๒.เขียนโครงการ     ๓.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     ๔.ดำเนินการตามโครงการ       ๔.๑ ชี้แจงโครงการและเผยแพร่ในเรื่องการตรวจสุขภาพ/วัดรอบเอว /วัดความดันโลหิต การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดและการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง       ๔.๒ จัดทำเอกสารแบบคัดกรองสุขภาพและแบบคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง       ๔.๓ ออกให้สุขศึกษาเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง /ตรวจคัดกรองสุขภาพ/วัดรอบเอว/คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามมาตรฐาน จำนวน ๕ หมู่บ้าน       ๔.๔ จัดให้บริการ DPAC ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง       ๔.๕ จัดให้บริการ DPAC ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ผู้ป่วยในคลินิกโรคเรื้อรังที่รับการรักษาที่ รพ.สต.บ้านบ่อทราย
      ๔.๖ กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
      ๔.๗ บันทึกผลการตรวจคัดกรองในโปรแกรม JHCIS
    ๕.นิเทศติดตามการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าร่วมกับภาคีเครือข่ายทีมสหวิชาชีพ     ๖. คืนข้อมูลให้ชุมชนวิเคราะห์ข้อมูลและร่วมกับภาคีเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อแก้ไขปัญหา     ๗.สรุปประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 90 2.ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านสุขภาพของคนในชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2563 10:15 น.