กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ในเขตเทศบาลตำบลบางปูอำเภอยะหริ่งจังหวัดปัตตานีประจำปีงบประมาณ2564
รหัสโครงการ 64L70080102
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางปูร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบางปู
วันที่อนุมัติ 9 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 ธันวาคม 2563 - 31 พฤษภาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนิรันดร์ แวจูนา
พี่เลี้ยงโครงการ นายไพจิตร บุญทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป พฤติกรรมการบริโภคของประชาชนจากการปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน เปลี่ยนเป็นการบริโภคอาหารนอกบ้านมากขึ้น ฉะนั้น ประชาชนจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด จากการสัมผัสอาหารที่ขาดความรู้ ความเข้าใจ และไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องในระหว่างเตรียม - ปรุง - ประกอบอาหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคลงสู่อาหารได้ การพัฒนางานด้านสาธารณสุข ของเทศบาลตำบลบางปู ให้ความสำคัญของการป้องกันโรคเป็นหลักให้ความสำคัญของการเป็นตำบลอาหารสะอาดปราศจากการปนเปื้อนเชื้อโรคในอาหาร ด้วยการพัฒนาร้านอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาลอาหารจังหวัดปัตตานีซึ่งเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคใต้ตอนล่างมีทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจสวยงามอันดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากในแต่ละปีได้แก่ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวมัสยิดกลางปัตตานีวัดมุจลินทวาปิวิหารวัดช้างไห้ราษฎร์บูรณารามอุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาวหาดวาสุกรีหาดแฆแฆหาดตะโละกาโปร์อุโมงค์ป่าโกงกางและมีร้านอาหารแผงลอยในเขตตำบลบางปูอำเภอยะหริ่งจังหวัดปัตตานีโดยมีการปรุงอาหารจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยซึ่งผู้ประกอบการหรือผู้สัมผัสอาหารในกิจการด้านอาหาร เป็นบุคคลสำคัญในการจัดหา ประกอบ ปรุงอาหาร และให้บริการแก่ผู้บริโภค จำเป็นต้องผ่านการอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารเพื่อให้ผู้ประกอบการดังกล่าวมีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร ลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่าง ๆ ไปสู่ผู้บริโภคได้ จึงต้องมีการอบรมเพิ่มความรู้อีกจำนวนมาก เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารจากร้านที่ผู้ประกอบการมีความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหาร และมีการพัฒนาร้านให้ผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด
สิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้บริโภคก็คืออาหารอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตและเป็นสาเหตุสำคัญต่อการมีสุขภาพดีหรือไม่ดีของผู้บริโภคทั้งนี้เพราะมีโรคหลายโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องหรือบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อนจากสารเคมีหรือจุลินทรีย์อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการผลิตอาหารมีการนำสารเคมีที่ไม่เหมาะสมมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหารและอาหารที่จัดไว้บริการไม่สะอาดไม่ปลอดภัยก็อาจทำให้เกิดโรคระบาดได้โดยมีน้ำและอาหารเป็นสื่อนำเชื้อโรคซึ่งจะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยแก่นักท่องเที่ยวอันจะทำให้เกิดผลเสียหายส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของจังหวัดและประเทศชาติ ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นประชาชนในประเทศไทยหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในด้านการบริโภคอาหารจากแหล่งจำหน่ายอาหารที่สะอาด ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางปูอำเภอยะหริ่งจังหวัดปัตตานีจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความปลอดภัยด้านอาหารจึงได้จัดทำโครงการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารในเขตเทศบาลตำบลบางปูอำเภอยะหริ่งจังหวัดปัตตานีประจำปีงบประมาณ2564

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัสอาหาร ในพื้นที่ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี มีความรู้ ตระหนักถึงความสะอาดของอาหารที่ผลิต และปลอดภัยของผู้บริโภค

 

0.00
2 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัสอาหาร มีพฤติกรรมที่ยั่งยืน ในการประกอบอาหารแก่ผู้บริโภค

 

0.00
3 เพื่อให้ผู้บริโภค มีความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัสอาหาร ในพื้นที่ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี มีความรู้ ตระหนักถึงความสะอาดของอาหารที่ผลิต และปลอดภัยของผู้บริโภค

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัสอาหาร มีพฤติกรรมที่ยั่งยืน ในการประกอบอาหารแก่ผู้บริโภค

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ผู้บริโภค มีความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

19 - 20 ม.ค. 64 กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้สัมผัสอาหารทั้งร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัส อาหาร 2 รุ่นๆละ จำนวน 60 คน 120.00 20,600.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  • จัดทำโครงการ ฯ   - โฆษณาและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ   - รับสมัครร้านอาหาร แผงลอย โรงอาหารโรงเรียน และผู้สัมผัสอาหารเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรของโครงการฯ   - ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ประกอบการ ผู้สัมผัสอาหาร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ที่เข้าร่วมโครงการโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  เพื่อแก้ไขปัญหาและแนวทางการดำเนินงานให้มีความยั่งยืน   - อบรมผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ผู้สัมผัสอาหาร
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-ผู้ประกอบการร้านอาหารแผงลอยผู้สัมผัสอาหารสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง - ประกอบอาหาร ได้อย่างถูกต้อง -ลดความเสี่ยงของผู้บริโภคอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด -ผู้ประกอบการร้านอาหารแผงลอยผู้สัมผัสอาหารมีพฤติกรรมที่ยั่งยืนในการประกอบอาหารแก่ผู้บริโภค -ผู้บริโภค มีความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2563 08:52 น.