กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกีฬาสีสร้างสัมพันธภาพ ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 64-L3346-03-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลบ้านพร้าวโดยนางผุสดี ถัดสีทัย (นักพัฒนาชุมชน)
วันที่อนุมัติ 1 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 16,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางผุสดี ถัดสีทัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ ทีมีความทันสมัย สะดวกสบายมากขึ้น ทำให้วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไปประชาชนมีการออกกำลังกายน้อยลงทำให้ร่างกายอ่อนแอ และปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อได้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคที่เป็นปัญหาในชุมชน5 อันดับแรกที่ไม่ติดต่อได้แก่โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคหัวใจ จากการสอบถามพบว่าผู้ป่ายขาดการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะป้องกันการเกิดโรคได้ การออกกำลังกายของผู้พิการผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและสมรรถภาพตามวัย อายุขัยของคนแบ่งเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 วัยเด็ก ระยะที่ 2 วัยเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ใหญ่ ระยะที่ 3 วัยผู้ใหญ่ ระยะที่ 4 วัยชรา 1.การเจริญ และการเสื่อมโทรมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในเด็ก มีการเจริญเติบโตมีมากกว่า ในผู้สูงอายุอัตราการเสื่อมโทรมมีมากกว่าการเจริญและเกิดเป็นโรคในผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลังกายทำให้ระบบการเคลื่อนไหวสมรรถภาพการเคลื่อนไหวลดลงเพราะกล้ามเนื้อมีมวลน้อยลง เกลือแร่สะสมอยู่ลดลง มีเนื้อเยื่ออื่น ๆแทรกระหว่างเส้นใยกลางกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อหดไม่ดี ทำให้ความแข็งแรงลดลง ข้อต่อต่างๆ จะเสื่อมสภาพ ระบบการหายใจ เสื่อมสภาพลงเพราะอวัยวะในการหายใจเข้าออก(ทรวงอก) ลดความสามารถในการขยายตัว ปอดเสียความยืดหยุ่น ปอดจะรับออกซิเจนได้น้อยลง ระบบการไหลเวียนเลือด หัวใจ และหลอดเลือดมีการเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมการสูบฉีดเลือดของหัวใจจะไม่แข็งแรง ปริมาณเลือดที่ถูกสูบฉีดออกไปได้สูงสุดลงลงหลอดเลือดแข็งตัว แรงดันเลือดสูงขึ้นแต่เลือดที่ไม่เลี้ยงอวัยวะลดปริมาณลงซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้พิการ ผู้ดูแลและผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยออกกำลังกายทำให้การใช้ชีวิตประจำวันขาดสมรรถภาพที่ดี การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ช่วยให้เพิ่มการไหลเวียนโลหิต เพิ่มการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด (แอโรบิค) เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อ ข้อต่อส่วนต่าง ๆ เป็นการออกกำลังกายฝืนแรงต้านเหยียดยืดข้อต่อส่วนต่าง ๆ ป้องกันอาการข้อยึดติดฝึกการทรงตัว เทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้เห็นความสำคัญ ของโครงการแข่งขันกีฬาสีสร้างสัมพันธ์ ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ ตำบลบ้านพร้าว ซึ่งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้มีบุคคลเหล่านี้มีสุขภาพกายใจที่ดีสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณค่า

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
31 ธ.ค. 63 - 30 ก.ย. 64 จัดกิจกรรมกีฬาสีสัมพันธ์ 0 16,850.00 -
รวม 0 16,850.00 0 0.00
  1. เสนอโครงการเข้าสู่แผน สปสช.เทศบาลตำบลบ้านพร้าว เพื่อขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน สปสช.เทศบาลตำบลบ้านพร้าว       2. ทำบันทึกข้อตกลงและทำแบบเสนอโครงการเข้ากองทุน สปสช.ทต.บ้านพร้าว เพื่อโอนเงินเข้าศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลบ้านพร้าว     3. ทำโครงการเสนอนายกเทศมนตรีเข้าสู่เทศบาลตำบลบ้านพร้าว เพื่ออนุมัติโครงการและติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
        4. ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบเพื่อขึ้นทะเบียน     5. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ         - แข่งขันกีฬากรีฑาในผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลตำบลบ้านพร้าว จำนวน 80 คน     6. ติดตามและประเมินผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

80 ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุมีความสุข
2. ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุมีความสุขในการเข้าสังคมและรู้สึกตัวเองมีคุณค่า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 14:31 น.