กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)
รหัสโครงการ 64-L1504-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลทุ่งกระบือ
วันที่อนุมัติ 23 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 มกราคม 2564 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 322,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ร้อยตรีสมปอง นุ่มรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.404,99.626place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้น กับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะหยุดหายใจกะทันหัน หากปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บไปพบแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้     เนื่องจากอุบัติการณ์เหล่านี้ มักเกิดนอกโรงพยาบาล เช่นที่บ้าน หรือที่ทำงาน ฉะนั้นการช่วยชีวิตอย่างทันท่วงทีนั้น จึงต้องเป็นการช่วยจากญาติมิตร คนใกล้ชิด หรือผู้ร่วมงาน ประชาชนทั่วไปที่อยู่ในสถานการณ์ ซึ่งบุคคลเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องสามารถทำการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ เพื่อให้พ้นจากความพิการหรืออันตรายแก่ชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล การปฐมพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ และสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้นโดยใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เท่าที่มีอยู่ หรือจัดหาได้ในที่เกิดเหตุ ดังนั้นการอบรมเรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้     เทศบาลตำบลทุ่งกระบือ เป็นพื้นที่กว้าง บางหมู่บ้าน มีระยะห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 10 กิโลเมตร หากมีผู้ป่วยเกิดขึ้นในหมู่บ้าน และได้รับการช่วยเหลือที่ถูกวิธี ก่อนนำส่งโรงพยาบาลจะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยสามารถมีชีวิตต่อไปและลดความพิการลงได้ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR)และและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ประจำปี 2564 แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม    มีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าได้ถูกวิธี สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องและนำความรู้ไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ตามความรู้ความสามารถของตนก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำสุขภาพมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพพื้นฐาน เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน

 

0.00
2 เพื่อให้แกนนำสุขภาพสามารถใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง

 

0.00
3 เพื่อให้แกนนำสุขภาพสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในชุมชนได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อขอเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ 2.ติดต่อวิทยากรเพื่อกำหนดเนื้อหาและวันเวลาจัดกิจกรรม 3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ประจำปี 2564 จำนวน 2 รุ่นๆละ 45 คน 4.ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติในชุมชนจำนวน 5 จุด พร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบดูแล 5.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลทุ่งกระบือได้รับการช่วยชีวิตที่ถูกต้องและปลอดภัย เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2564 09:54 น.