กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เทศบาลตำบลคลองขุดประจำปีงบประมาณ 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เทศบาลตำบลคลองขุดประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L5300-1-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 7 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 30 เมษายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤษภาคม 2564
งบประมาณ 52,930.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเกศวรางค์ สารบัญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 52 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนผู้ช่วยเหลือ(CG)ที่มีทักษะการดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน (คน)
19.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากจํานวนและสัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเป็นลําดับร่วมกับการเปลี่ยนแปลงด้านระบาดวิทยาของการเจ็บป่วยของประชาชนจากโรคติดต่อแบบเฉียบพลันเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งมักนํามาซึ่งภาวะทุพลภาพ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ต้องการบริการดูแลแบบต่อเนื่อง ในขณะที่ศักยภาพของครัวเรือนในการดูแลผู้สูงอายุถดถอยลง จากขนาดครัวเรือนที่ลดลง การเคลื่อนย้ายของวัยแรงงานจากชนบทสู่เมือง สตรีมีบทบาทในการทํางานนอกบ้านมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมจากสังคมชนบทไปสู่สังคมเมืองมากขึ้น ทําให้ปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้ป่วยที่มีภาวะทุพลภาพปรากฏต่อสังคมมากขึ้น ผู้สูงอายุที่นอนติดเตียงหรือติดบ้านและขาดผู้ดูแล ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ หรือทําได้จํากัด หรือภาพผู้สูงอายุที่มีปัญหาสมองเสื่อมถูกทอดทิ้ง ภาพผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้และต้องอยู่บ้านคนเดียวในช่วงกลางวันเพราะลูกหลานต้องออกไปทํางาน แม้ในครอบครัวที่มีผู้ดูแลก็มีปัญหาภาระของผู้ดูแล ส่วนในครอบครัวที่มีฐานะดีก็อาจเลือกไปใช้บริการผู้ดูแลที่จ้างมา ในขณะที่ครอบครัวที่ฐานะไม่ดีก็ต้องดูแลกันไปตามอัตภาพ แต่หากไม่สามารถดูแลได้ก็กลายเป็นความรันทดของผู้สูงอายุในช่วงบั้นปลายของชีวิต จึงได้มีระบบการดูแลระยะยาว (Long–term care)ซึ่งเป็นการจัดบริการสาธารณสุข และบริการสังคมเพื่อตอบสนองความต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่ประสบภาวะยากลําบาก อันเนื่องมาจากภาวการณ์เจ็บป่วยเรื้อรัง การประสบอุบัติเหตุความพิการต่างๆ ตลอดจนผู้สูงอายุที่ชราภาพไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจําวัน โดยมีรูปแบบทั้งที่เป็นทางการ (ดูแลโดยบุคลากรด้านสาธารณสุขและสังคม) และไม่เป็นทางการ(ดูแลโดย ครอบครัว อาสาสมัคร เพื่อน เพื่อนบ้าน) ซึ่งบริการทดแทนดังกล่าวมักเป็นบริการสังคม เพื่อมุ่งเน้นในด้านการฟื้นฟูบําบัด รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพให้แก่กลุ่มคนเหล่านี้ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถดําเนินชีวิตให้เป็นอิสระเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยอยู่บนพื้นฐานของการเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ การบริการสาธารณสุขและบริการสังคมที่จัดสําหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการปฏิบัติกิจวัตรประจําวัน เป็นผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่นอน ติดเตียง หรือติดบ้าน โดยบริการด้านสาธารณสุขมักเป็นเรื่องการฟื้นฟูสมรรถภาพ การพยาบาล ในขณะที่ความต้องการบริการด้านสังคมมักมากกว่า และมีทั้งในเรื่องการช่วยเหลือในชีวิตประจําวัน เช่น อาหารการกิน การดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล การขับถ่าย งานบ้าน รวมไปถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ เป็นต้น หน่วยงานภาครัฐจึงจัดให้มีผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นนั้น แม้จะมีค่าตอบแทนในการไปช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง แต่ขาดวัสดุทางการแพทย์ และเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการดูแลผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง และต้องมีการพัฒนาศักยภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูบําบัด การพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพและการช่วยเหลือในชีวิตประจําวันให้กับผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลคลองขุด จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดบริการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

จำนวนผู้ช่วยเหลือ(CG)ที่มีทักษะการดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน (คน)

19.00 21.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อจัดบริการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 ก.พ. 64 - 30 เม.ย. 64 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น 52.00 52,255.00 -
22 มี.ค. 64 ประชุมติดตามผลการดำเนินงานของผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น 27.00 675.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ
2.กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น โดยการจัดอบรมฟื้นฟูความรู้ผู้ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver)และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น 3.กิจกรรมพัฒนาระบบบริการดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง โดยการอบรมใช้แบบคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ, การคัดกรอง ADL/TAI 4.ประชุมติดตามผลการดำเนินงานของผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

งบประมาณต่างๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริง กิจกรรม สถานที่และเวลาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 10:31 น.