กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตำบลควนสตอ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ

คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลควนสตอ

1 นาย ตาด สูเด็น
2 นาย กอเดียด นุ่งอาหลี
3. นาย สัน มณีหยัน
4 นาย สัน มาลัย
5.นาย หมาน มาราสา

อาคารอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การดูแลสุขภาพและสาธารณสุขในยุคปัจจุบันนั้น ความเกี่ยวข้องระหว่างศาสนากับสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญประการหนึ่งที่มีการกล่าวถึงอยู่ไม่น้อย ดังเช่นศาสนาอิสลาม หากย้อนกลับไปพิจารณาวิถีของอิสลาม ซึ่งเป็นวิถีในการดำเนินชีวิตที่สมบูรณ์และครอบคลุมทุกๆ ด้าน (The way of life) เรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วยนั้น อิสลามได้พูดถึงอย่างละเอียดทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน บำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ เป็นสิ่งที่มุสลิมทุกคนต้องนำมาปฏิบัติ เราจะพบว่า วิถีชีวิตประจำวันของผู้นับถือศาสนาอิสลามดำเนินไปตามหลักคำสอนของอิสลามที่ครอบคลุมทุกอย่างเกี่ยวกับชีวิตของมนุษย์ เริ่มตั้งแต่หัวใจ และจิตใจของมนุษย์จนครอบคลุมทุกส่วนของร่างกาย และสภาพแวดล้อมที่มนุษย์ใช้ชีวิตอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดกรอบความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบระหว่างสุขภาพกับศาสนาพิธี เช่น การละหมาด การถือศีลอด การอาบน้ำละหมาด การออกกำลังกาย โภชนาการ การพักผ่อน การป้องกัน การรักษา การทานยารักษาโรค การปฏิบัติตามคำสอนของอิสลามจึงเป็นการปฏิบัติดีเกี่ยวกับสุขภาพไปพร้อมกันด้วย สำหรับ สุขภาพในศาสนพิธี ของอิสลามนั้น เป็นทั้งกฎเกณฑ์เพื่อฝึกควบคุมร่างกายและส่งเสริมสุขภาพจิตไปพร้อมๆดังนั้นการปฏิบัติตัวเป็นมุสลิมที่ดีจึงสอดคล้องกับการสร้างเสริมสุขภาพอันเป็นวิถีของอิสลามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานับจากอดีตจนปัจจุบัน ทางศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลควนสตอ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำวิถีของศาสนาอิสลามในการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน ข้อที่ 3 เพื่อส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามวิถีของศาสนาอิสลาม ข้อที่ 4 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในปั้นปลายของชีวิต

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมการอบรม ร้อยละ 99 ของกลุ่มเป้าหมาย ได้ดำเนินชีวิตของศาสนาอิสลาม ร้อยละ 80 สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงได้

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 150
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 09/06/2021

กำหนดเสร็จ 09/06/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตำบลควนสตอ

ชื่อกิจกรรม
โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตำบลควนสตอ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1กิจกรรมรณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรมให้ความรู้    ค่าวิทยากร 5ชั่วโมงXชั่วโมงละ300 =  1,500 บาท ค่าอาหารกลางวัน.1มื้อxมื้อละ50บ.x.150.คน  = 7,500 บาท ค่าอาหารว่าง2มื้อ Xมื้อละ25 บ.x150คน  =  7,500  บาท ค่าป้ายโครงการขนาด 1 ป้าย  =  450 บาท เอกสารประกอบการฝึกอบรม ชุดละ 50บาทXจำนวน 150 ชุด =7,500 บาท ค่าจ้างเหมาโต๊ะจำนวน 40 ตัว ตัวละ40 บาท และเก้าอี้จำนวน 150 ตัว ตัวละ 7บาท   =2,650  บาท
ค่าจ้างเหมาบริการเครื่องเสียงจำนวน 1 วัน = 1,500 บาท ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรม 1,400 บาท รวมทั้งสิ้น  30,000  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
9 มิถุนายน 2564 ถึง 9 มิถุนายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุรู้จักการดูแลสุขภาพกายและจิตใจให้ดียิ่งขึ้น
2. ผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมการดำเนินชีวิตในแบบวิถีของอิสลาม
3. มีการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน
4. เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในปั้นปลายของชีวิต


>