กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนา

นางโสภารูปโอ 0821369947
นางโรสลีนาบินหะมะ 0987726775
นางสาวคอลีเปาะมะยิ 0883925337
นางสาวสุไรรัตน์ สาและ0984864142

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กปฐมวัย เป็นวัยที อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ชอบเลียนแบบ ช่างจดจำ และเป็นวัยที่เริ่ม ช่วยเหลือตนเองได้ ความต้านทานโรคต่ำ ซึ่งสามารถที่จะติดเชื้อต่างๆได้ง่าย อีกเป็นวัยที่ซุกซน การดูแลและส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กเติบโตสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา วิธีการและรูปแบบที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญยิ่ง การจัดการศึกษาปฐมวัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง พ่อ แม่ และผู้ใกล้ชิดเด็กเป็นผู้ช่วยเหลือให้เด็กมีพัฒนาการและเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม ซึ่งการดูแลส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ให้บรรลุเป้าหมายต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการอบรมเลี้ยงดู การดูแลเอาใจใส่สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต ที่ถูกต้อง เรื่องการดูแลรักษาเอาใจใส่ลูกให้มีสุขถาพอนามัยที่ดี และ ปัญหาสุขภาพและโรคที่เกิดบ่อยๆในเด็ก สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค อาการของโรค เพื่อการปฏิบัติดูแล เอาใจใส่บุตรหลานอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่ถูกวิธี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนาได้ตระหนักและมองเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวข้างต้น หากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขเร่งด่วน จะส่งผลต่อพัฒนาการทั้งในด้านสมอง ร่างกายและจิตใจของ เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนาจึงได้ร่วมมือกับผู้ปกครอง จัดทำโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ในการป้องกัน เฝ้าระวัง รักษาสุขภาพ บุตรหลาน ของตนเองได้อย่างถูกต้อง อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนามีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย 2. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้ 3. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้ 4. เพื่อให้ผู้ปกครองรู้จักผลิตสื่อของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้

ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้
ผู้ปกครองรู้จักผลิตสื่อของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้ได้

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 08/07/2021

กำหนดเสร็จ 09/07/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และทำกิจกรรมโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้และทำกิจกรรมโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 .ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น กองการศึกษา กองสาธารณสุข และครูผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราษฎร์พัฒนาเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์การดำเนินงาน และวางแผนงานจัดทำโครงการ และมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ 2. ประชาสัมพันธ์ให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองชี้แจงหลักการ วัตถุประสงค์และแผนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามโครงการให้ทราบด้วย 3. ประสานเชิญวิทยากรในการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เรื่อง    3.1 โรคที่มักเกิดขึ้นกับเด็กปฐมวัย การดูแล เฝ้าระวัง รักษาโรค สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต          3.2 โภชนาการเด็กปฐมวัย /เมนูสุขภาพ          3.3 ส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน 3.4  การผลิตสื่อจากเศษวัสดุเหลือใช้ 4. ดำเนินการ
        4.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ และฝึกทักษะแก่ผู้ปกครอง ในการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังโรคและทุกภาวะในเด็กนักเรียน โดย แบ่งเป็นฐานการให้ความรู้ จำนวน 3 กลุ่มตามฐานความรู้ (จัดอบรม 2 วัน)
        4.2 จัดบอร์ดนิทรรศการเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
5. ประเมินผลการทำโครงการ            6. รายงานผลให้ผู้บริหารและกองทุน สปสช ทราบ

  1. งบประมาณดำเนินการ เงินงบประมาณจาก กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลมาโมง   จำนวนเงิน 22,050.-  บาท   ( สองหมื่นสองพันห้าสิบบาทถ้วน  )
ระยะเวลาดำเนินงาน
8 กรกฎาคม 2564 ถึง 9 กรกฎาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
22050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 22,050.00 บาท

หมายเหตุ :
รายละเอียดค่าใช้จ่าย
โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

๑. ค่าอาหารกลางวัน
จำนวน2มื้อ ๆละ๕๐บาทจำนวน 70คนเป็นเงิน 7,000-บาท
๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
จำนวน2มื้อ ๆละ๒๕บาทจำนวน 70คน เป็นเงิน 3,500.-บาท
๓. ค่าตอบแทนวิทยากร
จำนวน8 ชั่วโมงๆละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน 4,800.-บาท
๔. ค่าวัสดุอุปกรณ์ เป็นเงิน 6,000.-บาท
๕. ค่าป้ายไวนิลเป็นเงิน750.- บาท

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 22,050.- บาท

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
2. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคักเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้
3. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้


>