กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งลาน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานตำบลทุ่งลาน ปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งลาน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งลาน

ตำบลทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ประชาชนมีการแข่งขันสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว นิยมวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น จึงทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงาน บริโภคอาหารโดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลงขาดการออกกำลังกายเครียดทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขเป็นกลุ่มโรคที่มีปัจจัยสาเหตุการนำสู่โรคจากปัจจัยเสี่ยงร่วมและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม ดังนั้นการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานกลุ่มประชากรในพื้นที่ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปจึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน นำกลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ในชุมชน
จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งลาน ในปีงบประมาณ 2563 การคัดกรองประชากรที่อายุ 35 ปีขึ้นไป2608 คน ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 2528 คน คิดเป็นร้อยละ 96.93 พบกลุ่มเสี่ยง 63 คนคิดเป็นร้อยละ 2.49 กลุ่มเสี่ยงสูง (สงสัยป่วย) 54 คนคิดเป็นร้อยละ 2.14 พบกลุ่มป่วยรายใหม่7 คน ร้อยละ0.28ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน2943 คน คิดเป็นร้อยละ 96.75 พบกลุ่มเสี่ยง จำนวน 148 คนคิดเป็นร้อยละ 5.03
กลุ่มเสี่ยงสูง (สงสัยป่วย)40 คนคิดเป็นร้อยละ 1.36และพบกลุ่มป่วยรายใหม่ 3 คน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งลานจึงเห็นถึงความสำคัญของการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3อ2ส ลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานรายใหม่ในตำบลทุ่งลาน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไปในตำบลทุ่งลาน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
2.ค้นหากลุ่มเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเพื่อเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
3.ผู้ป่วยรายใหม่ของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานได้รับการรักษาคลอบคลุมและรวดเร็ว

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปไม่ป่วยความดัน/เบาหวาน 3,106

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2020

กำหนดเสร็จ 31/03/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 คัดกรองประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ชื่อกิจกรรม
คัดกรองประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นที่ 1 เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ 1.จัดทำโครงการเสนอขออนุมัติโครงการเพื่อของบประมาณสนับสนุนดำเนินกิจกรรมในโครงการ 2. จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายในการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งลาน ในกลุ่มประชาชนกลุ่มที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ขั้นที่ 2 ดำเนินการตามโครงการ
1. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ได้แก่ วัสดุตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด (ACCU-CHEK Perfoma) เข็มตรวจเลือดและแถบตรวจน้ำตาลในเลือด 2. นัดประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เพื่อรับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามแบบคัดกรอง 3. จัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงเพื่อเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 4. ติดตามกลุ่มเสี่ยงสูงเบาหวานและความดันโลหิต เข้ารับการตรวจซ้ำเพื่อส่งวินิจฉัยที่โรงพยาบาลคลองหอยโข่ง

1.1กิจกรรมย่อย -คัดกรองประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานทั้ง7 หมู่บ้านในตำบลทุ่งลานเป้าหมาย3,103 คนโดยใช้แบบบันทึกการคัดกรองโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงในการบันทึกผลการคัดกรอง 1. ค่าแถบตรวจน้ำตาล จำนวน30กล่องๆละ 750 บาทเป็นเงิน22,500.00 บาท 2. ค่าเข็มเจาะเลือด จำนวน 15 กล่องๆละ 350 บาทเป็นเงิน 5,250.00 บาท 3.วัสดุตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด (ACCU-CHEK Perfoma) จำนวน 18 เครื่อง X 2,000.00 บาท เป็นเงิน 36,000.00 บาท 4.แบตเตอรีสำรองเครื่องเจาะน้ำตาลในเลือดจำนวน 24 ก้อนx 40 บาท เป็นเงิน 960 บาท
รวม 4 รายการ =64,710บาท

1.2 กิจกรรมย่อย แบบบันทึกการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงค่าจ้างถ่ายเอกสารแบบคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จำนวน 3,200 แผ่น x0.7 บาท เป็นเงิน 2,240.00 บาท รวม 1 รายการ= 2,240.00 บาท

1.3 กิจกรรมย่อย จัดทำทะเบียนผู้ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานแยกเป็นรายกลุ่ม ไม่ใช้งบประมาณ -กลุ่มปกติ ติดตามคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวานปีละครั้ง

-กลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตและเบาหวาน ทำกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3อ2ส ติดตามซ้ำ 3 เดือนและ 6 เดือน

-กลุ่มเสี่ยงสูงความดันโลหิต (สงสัยป่วย)ติดตามการวัดความดันโลหิตที่บ้านด้วยตนเอง x 7 วัน (HMBP) และส่ง พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษา เมื่อค่าเฉลี่ยของความดันโลหิต 7 วัน ≥ 140/90 mmHg - กลุ่มเสี่ยงสูงเบาหวาน(สงสัยป่วย) ติดตาม FBS(การตรวจหาน้ำตาลในเลือดหลังจากงดอาหาร 8 ชม.) และ Hba1c (น้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือด)ส่งพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษา

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในเขตตำบลทุ่งลานได้รับการคัดกรอง โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๙๐ 2.อัตราประชากรกลุ่มเสี่ยงและสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง ในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้รับการวัดความดันโลหิต ที่บ้าน ≥ร้อยละ 60 3.กลุ่มเสี่ยงสูง(สงสัยป่วย)ได้รับการติดตามเพื่อการวินิจฉัย ร้อยละ 50

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
66950.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 66,950.00 บาท

หมายเหตุ :
สามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในเขตตำบลทุ่งลานได้รับการคัดกรอง โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๙๐
2.ประชากรกลุ่มเสี่ยงสูง(สงสัยป่วย) โรคความดันโลหิตสูง ในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้รับการวัดความดันโลหิต ที่บ้าน ≥ร้อยละ 60ส่งพบแพทย์และได้รับการวินิจฉัย รักษา ≥ ร้อยละ 50
3.ประชากรกลุ่มเสี่ยงสูง(สงสัยป่วย)เบาหวานได้รับการติดตาม พบแพทย์และได้รับการวินิจฉัยรักษา ≥ ร้อยละ 50


>