กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เทพา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการศาสนสถานปลอดควันยาสูบ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เทพา

กองสาธารณสุข อบต.เทพา

เขตอบต.เทพา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรม ที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ ทั้งทาง ร่างกาย จิตใจ และสังคม การป้องกัน การเข้าสู่การเป็นนักสูบหน้าใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นและเยาวชน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ การสำรวจใน ปี 2560 พบอายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกของคนไทย คือ 18.0 ปี โดยการสูบบุหรี่ และมีแนวโน้มเริ่มในอายุที่น้อยลง เล็กน้อย
แม้ภาพรวมการสูบบุหรี่ของคนไทยโดยเฉลี่ยทุกกลุ่มอายุจะลดลง แต่สัดส่วนวัยรุ่นและเยาวชน (15-24 ปี) ที่สูบบุหรี่ยังค่อนข้างทรงตัว อยู่ที่ประมาณร้อยละ 15 โดยในปี 2560 ร้อยละ 12.3 หรือ 1 ใน 8 ของวัยรุ่นและเยาวชน เป็นกลุ่มนักสูบประจำ การสูบบุหรี่ในกลุ่มวัยรุ่น อายุน้อย (ต่ำกว่า 15 ปี) ซึ่งยังขาดข้อมูลและการสำรวจอย่างต่อเนื่อง รวมถึง การเข้ามาของบุหรี่รูปแบบใหม่ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งในปี 2558 พบว่ามีวัยรุ่นชายอายุ 13-15 ปี ถึงประมาณร้อยละ 5 ที่สูบ
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเทพาจึงได้จัดทำโครงการชุมชนลดควันยาสูบ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นนักสูบรายใหม่ในชุมชนและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมกลไกในการลดการเข้าถึงยาสูบ รวมถึงเพื่อสร้างบุคคลต้นแบบของการไม่สูบบุหรี่ตลอดจนเพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดการสูบยาสูบ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างบุคคลต้นแบบของการไม่สูบบุหรี่

 

15.00 30.00
2 2.เพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดการสูบยาสูบ

 

0.00 15.00
3

 

0.00 0.00

1.

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
1.เยาวชนกลุ่มเสี่ยง
2.ผู้บริหารโรงเรียน
3.ร้านค้าชุมชน
4.ศาสนสถาน

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสร้างกระแสรณรงค์การตื่นรู้พิษภัยยาสูบ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมสร้างกระแสรณรงค์การตื่นรู้พิษภัยยาสูบ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการณรงค์เช่น สปอตแผ่นพับ ใบปลิว ๑.๒ดำเนินการสร้างกระแสรณรงค์ผ่านรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่เสียงตามสายรายการวิทยุ

-ค่าแผ่นพับ ใบปลิว ไวนิล เป็นเงิน 4,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4500.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมผู้นำศาสนาบุคคลต้นแบบของการไม่สูบยาสูบ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมผู้นำศาสนาบุคคลต้นแบบของการไม่สูบยาสูบ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๒.๑จัดทำฐานข้อมูลของคณะกรรมการมัสยิดที่สูบยาสูบผู้สูบที่ต้องการเลิกหรือพยายามเลิกแล้วไม่สำเร็จ ๒.๒กำหนดแผนการอบรมให้ความรู้พิษภัยของยาสูบพร้อมทั้งตรวจปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอดแก่ผู้นำศาสนา ๒.๓อบรมให้ความรู้พิษภัยของยาสูบพร้อมทั้งตรวจปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอดแก่ผู้นำศาสนา ๒.๔อบรมเทคนิคการเลิกยาสูบสำหรับผู้สูบที่ต้องการเลิก ๒.๕ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในการจัดหน่วยบริการเลิกยาสูบ ๒.๖ติดตามการเลิกสูบบุหรี่ในระยะ ๓ เดือน ๖ เดือน ๙ เดือน ๒.๗มอบเกียรติบัตรผู้นำศาสนาบุคคลต้นแบบของการไม่สูบยาสูบ -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๑ มื้อๆละ ๒๕ บาท ๒๒๐ คน เป็นเงิน ๕,๕๐๐ บาท(อบรมผู้นำศาสนา) -ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๒ ช.ม.ๆละ ๓๐๐ บาท จำนวน ๕ ครั้ง เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท(อบรมผู้นำศาสนา) -ค่าเครื่องตรวจคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอดเป็นเงิน ๒๕,๐๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๒ มื้อๆละ ๒๕ บาท
๔๐ คน เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท(อบรมผู้ต้องการเลิกสูบ) -ค่าอาหารกลางวัน จำนวน ๑ มื้อๆละ ๕๐ บาท ๔๐ คน เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท(อบรมผู้ต้องการเลิกสูบ) -ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๕ ช.ม.ๆละ ๕๐๐ บาทเป็นเงิน ๒,๕๐๐ บาท(อบรมผู้ต้องการเลิกสูบ) -ค่าวัสดุเป็นเงิน ๑,๑๕๐ บาท(อบรมผู้ต้องการเลิกสูบ) -ค่าเกียรติบัตรพร้อมซอง จำนวน ๓๐ แผ่นๆละ ๓๐ บาท เป็นเงิน ๙๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40550.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๓.๑ประชุมระดมความคิดเห็นผู้นำศาสนาในการกำหนดกฎ กติกา มาตรการ และบทลงโทษสำหรับศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบ ๓.๒ประกาศและบังคับใช้กฎ กติกา มาตรการ และบทลงโทษสำหรับศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบ ๓.๓จัดพิธีลงนามทึกข้อตกลงศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบ ๓.๔มอบเกียรติบัตรศาสนสถานต้นแบบปลอดการสูบยาสูบ -ค่าป้ายโฟมบอร์ดศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบจำนวน ๑๕ แผ่นๆละ ๒๐๐ บาทเป็นเงิน ๓,๐๐๐ บาท -ค่าป้ายโฟมบอร์ดกติกาศาสนสถานปลอดการสูบยาสูบจำนวน ๑๕ แผ่นๆละ ๑๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท -ค่าเกียรติบัตรพร้อมซอง จำนวน ๑๕ แผ่นๆละ ๓๐ บาท เป็นเงิน ๔๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4950.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 50,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.มีบุคคลต้นแบบของการไม่สูบบุหรี่


>