กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วังมะปราง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วังมะปราง

รพ.สต.บ้านทุ่งหลวง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในประเทศที่กำลังพัฒนาจะเห็นว่าการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของหญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของมารดามีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์การดูแลมารดาและทารกเป็นบริการสุขภาพพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรซึ่งต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาได้รับการดูแลครรภ์ที่ถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่การดูแลระหว่างตั้งครรภ์การให้ความรู้เรื่องการดูแลครรภ์ การออกกำลังกายที่เหมาะสม รวมไปถึงการดูแลมารดาและทารกหลังคลอด เพื่อให้การตั้งครรภ์ และการคลอดที่มีคุณภาพ หญิงตั้งครรภ์ต้องมีความรู้ในการดูแลตนเองเกี่ยวกับเรื่อง การเปลี่ยนแปลงในระยะตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ การฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง การออกกำลังกาย โภชนาการ ภาวะผิดปกติ การเตรียมตัวก่อนคลอดและการดูแลตนเองหลังคลอด ทั้งของตนเองและทารก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และพัฒนาการทารก

ในการนี้กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลวังมะปราง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และทารกหลังคลอด ภายใต้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวของกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลวังมะปราง โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งหลวง เพื่อเสริมสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวชุมชน ท้องถิ่นต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 2.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง และ การดูแลหลังคลอด ครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์

2.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์
    ร้อยละ 100

0.00
2 4. เพื่อให้มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลและติดตามตามเกณฑ์

3.มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลและติดตามตามครบ
  3 ครั้งตามเกณฑ์  ร้อยละ 100

0.00

1.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
ร้อยละ 100

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 50
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด ประชุมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด และ แกนนำสุขภาพ. หญิงตั้งครรภ์ จำนวน 12 คน หญิงหลังคลอด จำนวน 8 คน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด ประชุมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด และ แกนนำสุขภาพ. หญิงตั้งครรภ์ จำนวน 12 คน หญิงหลังคลอด จำนวน 8 คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 50 คน ๆละ ๒ มื้อๆละ  ๒๕ บาท  เป็นเงิน  2,500  บาท ๒.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ ๑ มื้อๆละ 60 บาท  เป็นเงิน  3,000  บาท 3.ค่าไวนิล ขนาด 1 x 3 เมตร  เป็นเงิน  390  บาท 4.ค่าวิทยากรในการอบรม จำนวน 2 คน จำนวน  4 ชม.ๆละ 600 บาท  เป็นเงิน   2,400 บาท 5.ค่าวัสดุในการอบรม เป็นเงิน  4,000 บาท รายละเอียด ดังนี้ 5.1 ถุงผ้าใส่เอกสาร 50 ใบๆละ 60 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท 5.2 เอกสารความรู้ 50 ชุดๆละ 10 บาท เป็นเงิน 500 บาท 5.3 ปากกา 50 ด้ามๆละ 10 บาท เป็นเงิน  500 บาท
                                          รวมเป็นเงิน   12,290 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12290.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,290.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.หญิงตั้งครรภ์มีความตื่นตัวในการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์และได้ฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเหณฑ์ และการดูแลหลังคลอดครบ 3 ครั้ง ตามเกณฑ์
2.ทารกหลังคลอดกินนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน


>